Thứ sáu, 13/9/2024
Thứ sáu, 8/7/2022, 15:41 (GMT+7)

Boris Johnson - từ cậu bé lập dị đến Thủ tướng nổi loạn

Từ một học sinh "lập dị" ở trường nội trú, Boris Johnson làm báo, tham gia chính trị và trở thành Thủ tướng với tính cách nổi loạn trước khi phải từ chức.

Boris Johnson đứng trên cầu gỗ tại trường nội trú Eton năm 1979. Đây là trường dành cho nam sinh tại làng Eton, gần Windsor, Berkshire. Ngôi trường luôn tự hào vì sản sinh ra 20 đời thủ tướng Anh, đào tạo nhiều thành viên hoàng gia thế giới.

Boris Johnson giành được Học bổng Quân vương và nhập học trường Eton năm 1977, khi 13 tuổi. Johnson nổi tiếng ở trường vì "tính cách lập dị kiểu Anh". Nhà trường hay phàn nàn về tính lười biếng, tự mãn và hay "giờ giấc cao su" của ông, nhưng Johnson vẫn được bạn bè yêu mến. Bạn bè của Johnson phần lớn thuộc tầng lớp thượng lưu.

Sau khi tốt nghiệp trường Eton, Johnson dừng học một năm để tới Australia, dạy tiếng Anh và tiếng Latin. Ông giành học bổng để theo học 4 năm ngành Cổ điển học ở trường Balliol thuộc Đại học Oxford.

Boris Johnson (ngoài cùng bên phải) tới dự tiệc sinh nhật 21 tuổi của Charles Spencer, em trai Công nương Diana, ngày 30/5/1985, tại London.

Johnson trong văn phòng khi làm biên tập viên tuần san Spectator năm 2003. Spector là một trong những tuần san lâu đời nhất thế giới, xuất bản lần đầu vào tháng 7/1828.

Ông Johnson (trái) cùng David Cameron và Samantha Cameron trong hội nghị đảng Bảo thủ ở Blackpool năm 2005.

Năm 2001, nhờ danh tiếng trên truyền thông của mình, Johnson được bầu làm nghị sĩ vùng Henley của đảng Bảo thủ. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2005, ông trúng cử nhiệm kỳ hai và ủng hộ David Cameron làm lãnh đạo đảng Bảo thủ. Ông Cameron đắc cử và đảm nhận vị trí này giai đoạn 2005-2016.

Ông Johnson cùng Marina Wheeler, người vợ thứ hai, tới điểm bỏ phiếu bầu thị trưởng London ở Islington năm 2008.

Bà Wheeler bằng tuổi ông Johnson, đều sinh năm 1964 và quen nhau từ nhỏ. Ngày 8/5/1993, Wheeler, khi đó đang mang thai, kết hôn với Johnson, người vừa ly hôn 12 ngày trước.

Hai người có với nhau 4 người con, tuyên bố kết thúc cuộc hôn nhân 25 năm vào tháng 9/2018 và ly hôn vào tháng 11/2020.

Thủ tướng Anh có 7 người con qua ba đời vợ. Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông kéo dài 6 năm với Allegra Mostyn-Owen, bạn cùng đại học và không có con chung. Người vợ hiện tại là Carrie Johnson, kém ông 24 tuổi, có hai con chung.

Johnson phát biểu tại Tòa thị chính London năm 2008. Ông đắc cử thị trưởng London vào tháng 9/2008 với 79% phiếu ủng hộ và tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ hai từ 2012 tới 2016.

Ông Johnson mắc kẹt trên đường trượt trong công viên Victoria ở London năm 2012, trong lúc ăn mừng đội tuyển chèo thuyền nữ nước Anh giành được huy chương vàng đầu tiên trong Thế vận hội Mùa hè 2012 tổ chức ở London.

Ông Johnson phát biểu tại York năm 2016 trong chiến dịch vận động nước Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Ông Johnson khi còn làm ngoại trưởng Anh, được bà Julie Bishop, ngoại trưởng Australia, giúp chỉnh lại cà vạt trong Văn phòng Đối ngoại Khối Thịnh vượng chung ở Westminster năm 2017.

Ông Johnson được cựu thủ tướng Theresa May bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 7/2016 và xin từ chức vào tháng 7/2018, quay lại nghề báo trước khi tuyên bố ứng cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ ngày 16/5/2019 và giành chiến thắng với 66% lá phiếu ủng hộ ngày 22/7 cùng năm.

Hai ngày sau, Nữ hoàng Elizabeth II chấp nhận đơn từ chức của bà May và bổ nhiệm ông Johnson, tân lãnh đạo đảng Bảo thủ, làm thủ tướng thay thế.

Ông Johnson bước vào số 10 phố Downing với tư cách là thủ tướng sau khi được Nữ hoàng bổ nhiệm vào tháng 7/2019.

Trong nhiệm kỳ của mình, Johnson được gọi là "Thủ tướng nổi loạn" với nhiều hành động phá lệ, thậm chí bẻ cong các quy định. Ông từng vướng nhiều bê bối, như đình chỉ quốc hội trái phép để thúc đẩy kế hoạch Brexit, hay tiệc tùng giữa lúc Anh phong tỏa ngăn Covid-19.

Những vụ bê bối này khiến nỗi bất mãn với Johnson trong nội các và đảng Bảo thủ ngày càng lớn, dẫn đến làn sóng từ chức của các bộ trưởng, thứ trưởng hồi giữa tuần, khiến Johnson phải từ chức.

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức
 
 

Thủ tướng Anh phát biểu từ chức trước văn phòng ở số 10 phố Downing, London ngày 7/7. Video: Reuters.

Sau ba năm cầm quyền, ông Johnson tuyên bố từ chức nhưng sẽ tiếp tục là thủ tướng Anh cho đến khi lãnh đạo mới được bầu.

Ảnh: Guardian