Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 1/1/2019, 06:00 (GMT+7)

Bộ lịch mừng năm mới 2019 của quân đội Nga

Bộ lịch năm mới do Bộ Quốc phòng Nga phát hành có hình ảnh các quân nhân, khí tài cùng những lời bình luận hóm hỉnh.

"Chuyển hàng tới mọi nơi trên thế giới".

Hình ảnh tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RT-2PM2 Topol-M có mặt trong tờ lịch tháng đầu tiên của năm 2019 do Bộ Quốc phòng Nga phát hành. Topol-M có tầm bắn 11.000 km, mang theo đầu đạn hạt nhân có sức nổ 800 kiloton, có mặt trong biên chế quân đội Nga từ năm 1997.

"Gấu Nga không ngủ đông" là lời bình cho bức ảnh chụp oanh tạc cơ Tu-95 ở trang hai của bộ lịch.

Oanh tạc cơ tầm xa Tu-95 được NATO đặt định danh "Bear" (gấu), có mặt trong biên chế quân đội Liên Xô từ năm 1956, tầm bay 15.000 km, tốc độ tối đa 926 km/h, tải trọng cất cánh tối đa 188 tấn. Không quân Nga hiện có 60 chiếc Tu-95 với hai phiên bản Tu-95MS và Tu-95MSM.

"Ánh nhìn trực diện - Vũ khí bí mật của Điện Kremlin".

Hình ảnh các nữ học viên quân đội Nga xuất hiện trong những lễ duyệt binh, diễu binh và các sự kiện khác của lực lượng xuất hiện trên trang tháng 3 của bộ lịch.

"Hoa xuyên tuyết của đất Nga".

Hoa xuyên tuyết thường nở khi băng tuyết bắt đầu tan, thường vào tháng 4 tại Nga. Các quân nhân trong bức ảnh tháng 4 thuộc lực lượng đặc nhiệm có thể hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

"Chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5/2033".

Tại Nga, ngày 9/5 được chọn để kỷ niệm chiến thắng của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại chống phát xít Đức. Ngày Chiến thắng là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Nga, các lễ duyệt binh được tổ chức tại Quảng trường Đó và một số thành phố khác.

"Kiểm tra âm thanh trước buổi hòa nhạc".

Các quân nhân Nga trong bức ảnh tháng 6 đang kiểm tra vũ khí trước khi được triển khai thực hiện nhiệm vụ.

"Máy làm bánh quế cực mạnh của Nga" là lời bình cho bức ảnh tháng 7/2019.

Nắp hầm ngầm chứa tên lửa đạn đạo ở góc nhìn này gợi đến hình dáng máy làm bánh quế (waffle), một loại bánh dẹt làm từ bột, trứng gà nướng trên vỉ sắt nóng.

"Phi công ưu tú của Nga đủ sức khiến cá sấu phải bay".

Trực thăng vũ trang hạng nặng Mi-24 thường được gọi là "Cá sấu" vì hình dáng và lớp sơn ngụy trang của nó. Mi-24 còn có biệt danh khác là "Xe tăng bay".

"Một số phụ nữ có thể làm bạn ngã gục".

Khoảng 44.500 phụ nữ đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nhận xét các nữ quân nhân Nga hợp thành "binh đoàn quyến rũ".

"Một người dùng PC tiên tiến".

Trong tiếng Nga, PK là viết tắt của Pulemyot Kalashnikova (súng máy kiểu Kalashnikov), mẫu vũ khí do nhà thiết kế vũ khí huyền thoại Mikhail Kalashnikov phát triển. PK có thể chuyển tự thành PC trong tiếng Anh, viết tắt của Personal Computer (máy tính cá nhân).

"Kornet không phải cấp bậc. Kornet là tiếng gọi".

"Cornet" là cấp bậc thiếu úy trong lực lượng kỵ binh Anh và tên gọi một loại kèn được dùng trong các dàn quân nhạc. Tên lửa chống tăng dẫn đường 9M133 Kornet có mặt trong biên chế quân đội Nga từ năm 1998.

"Hào quang và pháo hoa năm mới".

Hình ảnh trong tờ lịch cuối cùng của năm 2019 chụp vệt sáng do đạn vạch đường và tên lửa tạo ra trong một cuộc tập trận ban đêm trên thao trường của quân đội Nga.

Ảnh: BQP Nga