Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 13/5/2020, 00:08 (GMT+7)

Thế giới che mặt trong Covid-19

Người dân ở nhiều quốc gia đeo khẩu trang nơi công cộng, sau khi nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch nội địa mở cửa trở lại.

Một người phụ nữ lớn tuổi đeo khẩu trang tham quan Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc, khi điểm đến này mở cửa trở lại cho du khách trong nước ngày 24/3.

Tất cả các điểm du lịch lớn như Tử Cấm Thành, Di Hòa Viên đều đã mở cửa. Theo Richard Zeng, giám đốc hãng du lịch có trụ sở tại Bắc Kinh, nước này vẫn áp dụng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh. Ví dụ chỉ có 5.000 người được đến thăm Tử Cấm Thành mỗi ngày. Tất cả đều phải đặt vé qua mạng và đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi đến đây. Ảnh: Andy Wong/AP.

Ngày 11/5, hàng nghìn du khách đến thăm Disneyland Thượng Hải, sau khi công viên được mở cửa trở lại sau 3 tháng. Ảnh: Alysong/Reuters.

Thực khách dùng bữa trưa trong nhà hàng lẩu tại Bangkok, Thái Lan, ngày 8/5, sau khi nước này cho phép một số doanh nghiệp như nhà hàng, quán cà phê, sân golf mở cửa trở lại từ 3/5. Các nhà hàng có sử dụng vách ngăn nhựa hoặc kính để thực khách giữ khoảng cách an toàn. Một số người vẫn đeo khẩu trang dù ngồi trong tấm chắn kính. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters.

Thực khách dùng bữa với khẩu trang còn đeo trên tai. Ngay sau khi lệnh hạn chế được nới lỏng, thiên đường ẩm thực trên khu phố Hoa, Bangkok, nhanh chóng trở lại nhộn nhịp. Tuy nhiên, người dân không quên sử dụng khẩu trang và lệnh giới nghiêm sau 22h vẫn được áp dụng đến hết tháng 5. Vì vậy cuộc sống về đêm nổi tiếng ở thành phố chưa trở lại bình thường.

Thái Lan cũng khởi động lại một số chuyến bay nội địa vào tuần trước. Các hàng ghế sẽ bỏ trống chỗ ngồi giữa và không phục vụ đồ ăn uống. Đối với du khách di chuyển bằng đường bộ phải thực hiện đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt ở các trạm kiểm soát giữa các tỉnh. Ảnh: Reuters.

Diễn viên đeo tấm bảo vệ khi biểu diễn tại đền Erawan, Bangkok. Ảnh: Soe Zeya Tun.

Người dân đeo khẩu trang, xếp hàng giữ khoảng cách trước khi vào nhà thờ Hồi giáo Umayyad, thủ đô Damascus, Syria. Chính phủ nước này cho phép các nhà thờ mở cửa trở lại vào 8/5. Ảnh: Omar Sanadiki/Reuters.

Cha và 2 con gái vui đùa nhưng không quên đeo khẩu trang trên đường phố Barcelona, Tây Ban Nha. Sau 6 tuần ở nhà, từ 26/4, trẻ em dưới 14 tuổi được ra ngoài chơi mỗi tiếng một ngày khi có người lớn đi kèm.

Bắt đầu từ 11/5, quốc gia này chính thức bước vào giai đoạn nới lỏng lệnh phong tỏa. Các cửa hàng nhỏ và quán bar sân thượng, ngoài trời có thể mở cửa, tuy nhiên chỉ đón khách với một nửa số lượng chỗ ngồi. Tàu điện ngầm và xe bus ở các thành phố hoạt động với các ghế được đánh dấu chỗ ngồi, khu vực đứng giới hạn cách nhau tối thiểu 1 m. Ảnh: AFP.

Hình ảnh người dân đeo khẩu trang đã không còn xa lạ với các nước châu Âu. Trong ảnh, một người đàn ông tham quan phòng triển lãm tranh Old Master ở thành phố Dresden, Đức ngày 6/5. Phòng trưng bày đã tạm đóng cửa trong suốt 6 tuần. 

Đức bước vào giai đoạn kết thúc phong tỏa bắt đầu từ tuần này. Các nhà hàng, quán rượu và khách sạn được phép mở cửa trở lại. Các bảo tàng và sở thú được đón khách tham quan, với nhiều hình thức sáng tạo ngăn cách du khách. Tại bảo tàng Nghệ thuật đương đại Brandenburg, thành phố Cottbus, du khách vào theo cặp sẽ giữ khoảng cách bằng 2 đầu cây gậy hoặc dải ruy băng dài 1,5 m. Ảnh: Fllip Singer/Shutterstock.

Đường phố ở Venice, Italy ngày 4/5. Đây cũng là ngày đất nước hình chiếc ủng nới lỏng phong tỏa sau 2 tháng. Các nhà máy, công trường mở cửa, cho phép 4,5 triệu lao động trở lại công việc. Người dân có thể đi đến bãi biển, công viên để bơi và tập thể dục nhưng không dã ngoại hay nghỉ dưỡng. Các cửa hàng, quán bar, tiệm làm tóc sẽ mở cửa trở lại từ 18/5.

Một chương trình ngoài trời được tổ chức trên cây cầu Rialto, Venice, để tưởng nhớ các y, bác sĩ đã chết khi đại dịch bùng phát ở quốc gia này.

Italy là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới vì Covid-19. Số người chết được ghi nhận ở quốc gia này là hơn 30.700 ca. Ảnh: Reuters.

Nhân viên nhà hàng sử dụng khẩu trang làm việc tại thủ đô Vilnius, Lithuania, ngày 30/4. Chính phủ nước này đã gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc đến 11/5, tuy nhiên bảo tàng, thư viện, quán cà phê ngoài trời, tiệm làm đẹp, làm tóc và trung tâm mua sắm được mở cửa trở lại. Ảnh: Mindaugas Kulbis/AP.

Chàng trai người Pháp Henri de Chassey, hôn tạm biệt bạn gái Margaux Rebois, khi cô lên tàu cao tốc Thalys, trở về Paris, Pháp sau 2 tháng phong tỏa ở thành phố Brussels, Bỉ ngày 4/5.

Bỉ bắt đầu nới lỏng phong tỏa trong tuần này với yêu cầu bắt buộc sử dụng khẩu trang y tế, đặc biệt trên phương tiện giao thông công cộng. Các địa phương có quy định riêng về các biện pháp phòng ngừa Covid-19, bao gồm đeo khẩu trang trên đường phố và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m khi tiếp xúc với người khác.

Bỉ là một trong những quốc gia có tỉ lệ tử vong vì dịch bệnh cao nhất trên thế giới. Bắt nguồn từ cách tính các trường hợp tử vong ở viện dưỡng lão có xuất hiện triệu chứng bệnh, dù họ chưa được xác nhận dương tính với nCoV. Ảnh: Yves Herman/Reuters.

Người bán kem đeo tấm bảo vệ tại Nicosia, Síp, sau khi nước này nới phong tỏa ngày 4/5, cho phép 35.000 cửa hàng bán lẻ và ngành xây dựng hoạt động trở lại sau 6 tuần. Chủ cửa hàng và nhân viên bắt buộc đeo khẩu trang và găng tay khi làm việc. Tuy không có lệnh bắt buộc đối với người đi mua sắm, phần lớn đều tự trang bị khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Yiannis Kourtoglou/Reuters.

Lan Hương (Tổng hợp)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net