Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 25/6/2020, 14:15 (GMT+7)

Thao trường huấn luyện kỵ binh

Hơn 70 cảnh sát cơ động luyện tập 8 tiếng mỗi ngày cùng ngựa trên thao trường, với các bài tập như: vượt chướng ngại vật, đổ người lấy vật hay né đạn.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh và Trường đào tạo, huấn luyện ngựa trực thuộc Bộ Công an đang đóng tạm tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi xã Bình Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên - cách Hà Nội khoảng 90 km.

Trường huấn luyện ngựa nằm ở khu vực có những ngọn đồi thấp với bãi cỏ xanh. Nơi đây có hơn 105 con ngựa trưởng thành, hầu hết từ 3 tuổi trở lên.

71 cảnh sát nghĩa vụ được tuyển chọn với tiêu chí có sức khỏe, hiểu biết và yêu thích động vật. Hàng ngày, các chiến sĩ cho ngựa ăn từ 5h30 rồi chuẩn bị yên ngựa, dây cương và công cụ hỗ trợ bắt đầu một buổi huấn luyện.

Trước khi ra thao trường, mỗi cảnh sát phải vệ sinh lông ngựa. "Ngoan nào, ngoan nào, đứng im để chải lông cho sạch sẽ nhé", thượng sĩ Trần Minh Anh vừa vuốt ve người bạn đồng hành vừa ôm cổ, chải kỹ những vết bẩn, bùn trên đầu, bờm.

Theo thượng sĩ Anh, những buổi đầu tập luyện, ngựa rất nóng tính, thường xuyên nhảy lên, đá hai chân sau và không cho cưỡi. Mất hai tháng, cảnh sát trẻ mới khuất phục được ngựa. Chỉ ai huấn luyện thường xuyên nó mới cho cưỡi và nghe theo, gặp người lạ thường nhảy bổ, hất tung người xuống đất.

"Loài ngựa này khá thông minh, học nhanh và rất thích nịnh thông qua cử chỉ, lời nói và dường như hiểu được cảm xúc của người huấn luyện. Mình càng nhẹ nhàng, càng vỗ về thì chúng càng nghe lời, vào bài tập nhanh", thượng sĩ Anh chia sẻ. 

Sau khi vệ sinh cho ngựa, cảnh sát sẽ lắp yên, dây cương và kiểm tra móng. Các bài học này thường mất từ 2 tuần đến 2 tháng mới có thể thuần thục.

Thông thường việc kiểm tra móng, đóng móng ngựa được đưa vào lồng cưỡng bức. Tuy nhiên, tại Trường đào tạo, cảnh sát cơ động huấn luyện ngựa, cảnh sát phải làm quen với việc có thể kiểm tra và đóng móng trong bất cứ địa hình, hoàn cảnh nào. Mỗi con ngựa được buộc dây vào ba chân cho đi lại trên thao trường, cảnh sát sẽ kiểm tra móng chân còn lại. Cứ như vậy các chân khác được thay đổi luân phiên đến khi ngựa làm quen với việc kiểm tra móng không cần dây, không cần khung cưỡng bức.

"Hiện Trung tâm có 71 con ngựa đã thành thục các bài huấn luyện và chuyển sang giai đoạn nâng cao. Trong quá trình này, nhiều con ngựa đã tung người hất văng cảnh sát ra ngoài, thậm chí có lần cả người và ngựa cùng ngã, ngựa đè lên cảnh sát nên việc bị thương, đau khi huấn luyện là thường xuyên", thượng sĩ Phạm Thanh Hải nói.

Bài huấn luyện ngựa đi đều hàng 4. Thượng úy Nguyễn Mạng Hùng, chỉ huy huấn luyện cho biết, có những lúc dù phát hiệu lệnh, nhiều con đi lệch hàng, chạy trước hoặc sau. Trải qua 6 tháng huấn luyện, đến nay 71 con hầu hết đã thuần thục các động tác.

Việc huấn luyện ngựa đi theo hiệu lệnh có thể áp dụng vào nhiều mục đích như tuần tra, vận chuyển vũ khí trên khu vực có địa hình khó khăn, phục vụ các buổi lễ, nghi thức.

Bài nhảy vượt rào cần ít nhất 2 tuần huấn luyện. Kỹ thuật này giúp ngựa thích nghi mọi địa hình khi tham gia chiến đấu, tuần tra vượt suối, vượt rãnh, hào trong truy bắt tội phạm ở địa hình khó khăn, hiểm trở.

Bài tập đổ nhào nhặt đồ vật, công cụ hỗ trợ. Với bài học này, cảnh sát sẽ để nhiều chiếc gậy, dùi cui dưới đất, sau đó điều khiển ngựa theo hiệu lệnh phi nước đại rồi đổ người sang trái, sang phải để nhặt đồ vật.

Theo thượng sĩ Phạm Thanh Hải, động tác này đòi hỏi phải khéo léo, chính xác và nhanh nhạy, kết hợp toàn bộ cơ thể. Trong khi tay trái cầm cương, bờm và điều khiển, tay phải thao tác nhanh khi đổ nhào. Lúc mới học, cảnh sát liên tục bị ngã, không lấy được đồ vật. Sau khoảng hai tuần, ngựa đã quen với việc phối hợp, mọi việc thuận lợi hơn.

Chỉ huy Đoàn CSCĐ Kỵ binh cho hay, việc huấn luyện các bài kỹ chiến thuật này mới chỉ là bước đầu. Đơn vị đang thử nghiệm các bài tập điều khiển cho ngựa nhấc người, nằm sấp né đạn và một số bài tập nâng cao giúp cảnh sát có thể sử dụng tất cả loại vũ khí khi ngồi trên lưng ngựa.

Lê Quang Vinh ướt đẫm mồ hôi khi thực hiện các bài tập trên thao trường nắng nóng lên tới 39 độ C.

Cảnh sát cơ động điều khiển ngựa hành quân vượt cầu, đồi núi với địa hình đất đá.

Theo lãnh đạo đoàn cảnh sát cơ động kỵ binh, giống ngựa được tuyển chọn đáp ứng yêu cầu chịu nắng, chống rét tốt, phù hợp với địa hình, khí hậu của Việt Nam. Ngoài ra, ngựa có thể hình phù hợp với người Việt, khi phi nước đại nhanh và rất dẻo dai, đáp ứng tính sẵn sàng chiến đấu cao.

Một con ngựa bị đau chân trong quá trình huấn luyện được bác sĩ thú y thăm khám, sau đó được tiêm thuốc giảm đau và chống viêm. 

Ngựa ăn một ngày 3 bữa chính. Mỗi cảnh sát sẽ phục vụ riêng ngựa của mình bữa sáng lúc 5h30, 7h và bữa chiều cùng bữa phụ lúc 20h. Ngựa ăn ba loại thức ăn thô, tinh bột và cỏ tươi. Mỗi ngày trung bình ngựa ăn khoảng 30-40 kg thức ăn tùy con.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh là lực lượng mới, được biên chế cho Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) từ ngày 15/1. Lực lượng này ra mắt vào ngày 8/6.

Cảnh sát cơ động Kỵ Binh tập luyện trên thao trường
 
 

Cảnh sát kỵ binh luyện tập trên thao trường. Video: Giang Huy - Bá Đô

Giang Huy - Bá Đô