Thứ ba, 17/9/2024
Thứ bảy, 2/12/2023, 19:24 (GMT+7)

Thảo nguyên xanh Bùi Hui

Quảng NgãiThảo nguyên Bùi Hui có những thảm cỏ xanh trùng điệp, trải dài ngút tầm mắt, là địa điểm lý tưởng để cắm trại, săn mây, ngắm hoàng hôn và bình minh.

Nằm ở độ cao khoảng 628 m so với mực nước biển, thảo nguyên Bùi Hui thuộc địa phận xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, là một trong những thảo nguyên đẹp nhất ở Quảng Ngãi. Ngoài đồng cỏ xanh trải dài, thảo nguyên còn có đồi sim rộng khoảng 20 ha, những đồi ổi sẻ hàng chục năm tuổi và những dãy núi trùng điệp trải dài ngút tầm mắt, theo trang web Tỉnh đoàn Quảng Ngãi.

Cả một vùng đồi cỏ rộng lớn không có cây họ gỗ. Vùng rìa thảo nguyên có một vài rặng cây bụi cao chỉ hơi quá đầu người. Phía dưới đồi cỏ là những thửa ruộng bậc thang của người đồng bào Hrê.

Trong hành trình 45 ngày lái xe dọc đất nước từ 16/8 đến 9/10, gia đình anh Nguyễn Ngọc Minh, 28 tuổi, Sóc Trăng, đã có một đêm cắm trại, ngủ lều giữa thảo nguyên Bùi Hui.

Từ trung tâm TP Quảng Ngãi, anh Minh lái xe ôtô bán tải qua quãng đường khoảng 60 km để đến huyện Ba Tơ. Sau đó di chuyển thêm hơn 10 km đường đèo núi để đến thảo nguyên Bùi Hui.

Đường tuy đã được đổ bê tông song vì là đường đồi núi nên có những khúc cua, uốn lượn, du khách nên chú ý quan sát. Đường vào thảo nguyên là đường đất nhưng bằng phẳng, thích hợp cho cả xe máy, ôtô gầm thấp và gầm cao.

Đến Bùi Hui vào đầu thu, cả mảng đồi xanh màu cỏ non, nối tiếp những ngọn đồi cây cối phủ xanh rì, đan xen giữa thung lũng là những bản làng. "Vài áng mây bay lưng chừng phía dưới mang đến cảm giác như đang đứng trên mây", anh Minh nói.

Với khung cảnh thiên nhiên đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành, thảo nguyên Bùi Hui là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Nằm trên cao, nơi đây còn trở thành điểm săn mây, cắm trại, ngắm hoàng hôn và bình minh của các phượt thủ trẻ.

Những ngày thời tiết thuận lợi, trời trong xanh, biển mây trắng bồng bềnh xuất hiện ở lưng chừng các dãy núi đồi phía xa. "Không hùng vĩ như Tà Xùa, Hà Giang, biển mây ở thảo nguyên Bùi Hui mang vẻ đẹp thơ mộng, nhẹ nhàng hơn", anh Minh nhận xét.

Ở thảo nguyên Bùi Hui chưa có nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch nên nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ. Nếu muốn cắm trại, nghỉ ngơi qua đêm, du khách có thể tự chủ động chuẩn bị đồ đạc hoặc thuê lều, đặt phòng từ một số cơ sở lưu trú xung quanh.

Mọi người nên chọn chỗ cắm trại, đốt lửa không ảnh hưởng đến cảnh quan và lưu ý dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về. Du khách có thể kết hợp khám phá văn hóa và ẩm thực của cộng đồng dân tộc Hrê sinh sống tại huyện Ba Tơ như nghệ thuật trình diễn chiêng ba đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, thưởng thức cá bống sông Trà kho tiêu, ram thịt nướng, bún chả cá, ốc hút, bánh tráng đập, bánh xèo Tịnh Khê, anh Minh gợi ý.

Mỗi mùa, thảo nguyên Bùi Hui lại mang một vẻ đẹp riêng. Tháng 3 âm lịch là thời điểm những đồi ổi sẻ hàng chục năm tuổi chín, trái to bằng đầu ngón tay cái, thu hút các loài chim về ăn quả. Vào khoảng tháng 5, tháng 6, màu tím của hàng nghìn bông hoa sim bung nở trải rộng một vùng hơn 20 ha. Đây được xem là thời điểm đẹp và thơ mộng nhất của thảo nguyên Bùi Hui.

Thảo nguyên xanh Bùi Hui ở Quảng Ngãi
 
 

Hoàng hôn và biển mây ở thảo nguyên Bùi Hui

Quỳnh Mai
Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net