"Mục tiêu chung của Facebook là biến metaverse (vũ trụ ảo) trở thành hiện thực", Mark Zuckerberg tuyên bố về tầm nhìn của mình đối với tương lai công ty hồi cuối tháng 6. Ông khẳng định Facebook sẽ tập trung xây dựng sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo, thúc đẩy thương mại... và thực tế ảo sẽ là phương thức hợp lý để hiện thực hóa điều này trong 5 năm tới.
Nhiều người lo ngại rằng một vũ trụ ảo sẽ khiến loài người chìm đắm trong đó mà quên đi thế giới thật, nhưng Zuckerberg khẳng định điều ngược lại. Ông cho rằng không cần đến sự hiện diện của metaverse, hiện nhiều người đã sử dụng Internet từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ. "Tôi không nghĩ metaverse sẽ khiến mọi người đắm chìm trong Internet nhiều hơn. Nó chỉ giúp con người tương tác chân thật hơn", ông nói.
Tuyên bố của Zuckerberg được đưa ra khi chính phủ Mỹ đang siết chặt điều lệ với những công ty mạng xã hội như Facebook. Nhiều nhà chức trách cho rằng Facebook quản lý lỏng lẻo khi còn là mạng xã hội 2D nên việc xây dựng không gian 3D là không thể. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhà Trắng cũng nhiều lần nhấn mạnh Facebook đang tiếp tay cho thông tin sai lệch.
Zuckerberg thừa nhận luôn có thách thức mới trong việc duy trì một không gian an toàn, lành mạnh, dù là dạng 2D hay 3D. Tuy nhiên, CEO Facebook nhấn mạnh rằng mạng xã hội này sẽ lập ra những chiến lược hợp lý, cụ thể, với sự giúp sức của đội ngũ kiểm duyệt nội dung cũng như AI và hệ thống kỹ thuật khác. Theo ông, để giải quyết triệt để những trường hợp vi phạm không dễ, mục tiêu chung là giảm thiểu thiệt hại và duy trì chiều hướng tích cực. Ông tiết lộ, công ty đã lên kế hoạch cụ thể để hoàn thành mục tiêu này. "Chúng tôi đã lập ra một lộ trình 3 - 4 năm và làm theo để đạt được những tiêu chí đề ra", CEO Facebook nói.
Facebook cũng thông báo lập một nhóm tập trung cho việc xây dựng metaverse và cho biết sẽ chi hàng tỷ USD cho nghiên cứu. Tuyên bố này như khẳng định sự nghiêm túc của ông lớn công nghệ với metaverse và những sản phẩm liên quan. Tuy nhiên trong quá khứ, Zuckerberg cũng từng hào hứng khẳng định sẽ khiến mọi người trải nghiệm thực tế sống động và "cảm thấy như hiện diện cùng với người khác" khi mua Oculus, công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo vào năm 2014. Đến nay, Facebook vẫn chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào về thiết bị VR sau khi sáp nhập Oculus, thậm chí công nghệ thực tế ảo của họ còn bị vượt mặt bởi những đối thủ nhỏ hơn như Valve Index.
Theo Bloomberg, Facebook thiếu hai yếu tố để xây dựng metaverse. Một là chất bán dẫn tiên tiến, hai là các công cụ phần mềm. Công ty dùng chip có sẵn của Qualcomm cho các thiết bị VR, trong khi Apple đang phát triển chip của riêng mình. Về phần mềm, Facebook thua xa những công ty như Epic Games, Nvidia vốn đã tạo ra nhiều công cụ mô phỏng thế giới ảo. Để chuyển đổi thành vũ trụ ảo như kỳ vọng, ngoài việc chi số tiền khổng lồ, Facebook còn phải phát triển các kỹ thuật vốn mất nhiều thập kỷ để xây dựng. Đây là bài toán khó nhằn mà các nhà lãnh đạo Facebook phải giải quyết nếu muốn đi đầu trong việc tạo lập metaverse.
Khái niệm metaverse lần đầu xuất hiện vào năm 1992, trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của nhà văn Neal Stephenson. Theo đó, metaverse là một không gian trực tuyến, nơi con người tương tác với nhau bằng một bản thể ảo. Cuối tháng 7, Mark Zuckerberg nói với báo giới rằng metaverse sẽ mang lại cơ hội phát triển cho những người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ hay các cá nhân muốn làm việc từ xa và dân ở những vùng khó tiếp cận các phương tiện giải trí, học tập.
Chia sẻ với The Verge, CEO Facebook cho rằng tương tác trong metaverse sẽ phong phú và thực tế hơn. Ở đó con người có thể thoải mái ngắm nhìn và cảm nhận tương tác trong không gian 3D. Ông cũng tiết lộ các thiết bị dùng để truy cập metaverse đang dần được cải tiến. Bộ phận phát triển thiết bị thực tế ảo Oculus của Facebook cũng đang hoàn thành một thiết bị như thế. Bên cạnh các thiết bị thực tế ảo tăng cường như VR và AR, vị tỷ phú này còn mong muốn mọi người có thể truy cập metaverse trên PC, smartphone và cả máy chơi game.
Mỹ Quyên tổng hợp