Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 22/7/2017, 15:00 (GMT+7)

Tàu sân bay trực thăng Nhật lần đầu tập trận xa bờ

Cuộc tập trận Malabar 2017 là lần đầu tiên tàu sân bay trực thăng JS Izumo của Nhật làm nhiệm vụ xa bờ.

Tàu sân bay trực thăng JS Izumo (DDH-183) dẫn đầu đội tàu chiến Nhật Bản tham gia tập trận hải quân Malabar 2017. Đây là lần thực hiện nhiệm vụ xa bờ, kéo dài trong nhiều ngày đầu tiên của tàu chiến lớn nhất trong biên chế hải quân Nhật hiện nay, Livejournal ngày 21/7 đưa tin.

Tàu sân bay Nhật tập trận xa bờ lần đầu tiên
 
 

Tàu sân bay trực thăng JS Izumo tham gia tập trận trên vịnh Bengal.

Malabar 2017 là một trong những cuộc tập trận hàng hải lớn nhất khu vực, với sự tham gia của 95 máy bay, 16 tàu và hai tàu ngầm. Malabar 2017 là lần đầu tiên hải quân Mỹ - Ấn - Nhật cùng triển khai tàu sân bay tham gia tập trận.

JS Izumo là tàu chiến lớn nhất được Nhật Bản chế tạo từ sau Thế chiến II, cũng là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu sân bay trực thăng Izumo, được Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) gọi là tàu khu trục mang trực thăng.

Tàu có chiều dài 248 m, giãn nước đầy tải 27.000 tấn, thường mang theo 9 trực thăng và có thể tăng lên 14 chiếc.

Biên đội tàu Nhật Bản đã tham gia nhiều hoạt động tập trận, bao gồm cả nội dung tiếp nhiên liệu trên biển.

Chuyên gia quân sự Mizokami cho rằng kích thước của lớp Izumo quá lớn so với một tàu khu trục trực thăng chuyên biệt. Nhiều khả năng Nhật Bản đang tiếp thu kinh nghiệm để chuẩn bị đóng tàu sân bay mang theo chiến đấu cơ thực sự, nhằm bổ sung cho lưới phòng không bao trùm quần đảo Ryukyu và Senkaku, nhiệm vụ đang do căn cứ không quân trên đảo Okinawa đảm nhận.

Thủy thủ trên tàu vào vị trí chiến đấu, sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa như cướp biển và tàu cao tốc có vũ trang.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)