Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 22/12/2023, 09:49 (GMT+7)

Tài xế xếp hàng hơn 12 tiếng chờ đăng kiểm

Đồng NaiĐể có phiếu thứ tự đăng kiểm trong ngày, nhiều tài xế phải xếp hàng từ hôm trước và ngủ qua đêm tại trung tâm đợi xét xe.

4h30 ngày 22/12, hàng trăm ôtô xếp hàng ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 chờ phát phiếu kiểm tra xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6001S. Đây được xem là trung tâm lớn nhất khi chiếm khoảng 40% công suất đăng kiểm ở tỉnh Đồng Nai. Phần lớn ôtô ở Biên Hòa và khu vực lân cận đều kiểm tra tại đây.

Ôtô đậu hai hàng với một bên là xe tải, container và một bên là xe du lịch. Do đây là tuyến đường trong khu công nghiệp nên xe qua lại vắng, không xảy ra ùn tắc.

Theo Cục Đăng kiểm, hiện Đồng Nai có 5/6 trung tâm đăng kiểm với 12/14 dây chuyền kiểm định đang hoạt động; công suất trung bình đạt 17.200 xe một tháng. Trong tháng 12, lượng xe tỉnh này đến hạn đăng kiểm là 15.500 và tháng sau 12.700 xe.

Nhiều xe đến từ chiều hôm trước để xếp hàng đưa xe vào xét, tổng thời gian chờ đợi khoảng 12 tiếng. Anh Vũ cho hay đến lúc 3h tưởng sớm nhưng đã có hàng chục xe xếp hàng từ trước.

Nhiều tài xế không ngủ ngồi lại trò chuyện về chuyện chạy xe, hàng Tết. "Anh em nói chuyện cho đỡ buồn ngủ, cũng gần sáng rồi nên ai cũng háo hức vì là nhóm xếp hàng đầu, đến trưa là có thể chạy xe về chở hàng", anh Tiến, ở phường Trung Dũng nói.

Nữ tài xế tranh thủ chợp mắt trên xe để chờ đăng kiểm. "Ôtô du lịch của tôi đã được gia hạn 6 tháng online, nay hết hạn nên phải đăng kiểm trực tiếp", cô nói.

Anh Lĩnh, tài xế xe tải ở huyện Trảng Bom, treo võng ngủ chờ đến lượt. Anh cho biết nhà cách trung tâm đăng kiểm khoảng 20 km nên đi từ 1h. "Đây là đợt thứ hai sau 5 ngày bị trượt nên ngay khi sửa chữa theo yêu cầu nhân viên, tôi tranh thủ dậy sớm đi đăng kiểm cho xong, yên tâm chạy hàng Tết", anh Lĩnh nói.

Đến 5h, nhân viên trung tâm đăng kiểm đi phát phiếu theo biển số xe và thứ tự xếp hàng. Mỗi ngày có khoảng 180 phiếu được phát.

Ông Thế, 63 tuổi, ở phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, xem tấm phiếu đăng kiểm được phát sau 2 giờ xếp hàng chờ. "Nhân viên nói xe tôi vào khoảng đầu giờ chiều mới đến lượt, xong mình phải ở đây, lỡ họ đăng kiểm sớm thì mình vào luôn trong sáng nay", ông Thế nói.

Đến 6h, nhân viên trung tâm hoàn thành việc phát phiếu và đặt bảng "ngưng nhân hồ sơ đăng kiểm" ở cổng, bắt đầu cho xe vào kiểm tra.

Ông Dương Văn Đông, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, cho biết đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm ở tỉnh sắp xếp nhân sự, tăng thời gian làm việc để nâng công suất kiểm tra xe. Trung tâm 6004D đang bị dừng được đề nghị hoạt động trở lại.

Tình trạng ùn ứ đăng kiểm bắt đầu xảy ra ở các trung tâm tại TP HCM. Chiều qua, hàng trăm ôtô phải xếp hàng ở trung tâm 50-03S ở quốc lộ 13, TP Thủ Đức, đợi xét xe. Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề nghị chủ xe chọn thời gian kiểm định sớm, tránh tập trung vào thời điểm hết hạn kiểm định.

Ùn tắc ôtô đăng kiểm từng xảy ra từ tháng 10 năm ngoái khi Công an TP HCM phát hiện sai phạm ở nhiều trung tâm. Công an đã điều tra, khám xét gần 100 cơ sở trên cả nước, khởi tố hàng trăm bị can. Điều này khiến 6 tháng đầu năm 2023, nhiều ôtô chờ 2-3 tháng mới được đăng kiểm. Các bộ ngành sau đó đã đưa ra nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc như: tự động gia hạn 6 tháng đối ôtô không kinh doanh vận tải, bổ sung lực lượng bộ đội, công an hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm.

Phước Tuấn