Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 23/3/2022, 05:00 (GMT+7)

Subaru BRZ - xe thể thao nhập Nhật giá 1,9 tỷ đồng

TP HCMMẫu xe thể thao 2 cửa, cấu hình 2+2 với động cơ 2.4 hút khí tự nhiên, công suất 234 mã lực.

Chiếc BRZ 2022 đầu tiên về đại lý ở TP HCM hôm 21/3. Xe nhập khẩu Nhật Bản và duy nhất một bản 2.4 với giá bán 1,899 tỷ đồng.

Sự xuất hiện của Subaru BRZ thế hệ thứ hai như một gia vị lạ trên thị trường xe phổ thông, nơi sedan giá rẻ và xe đa dụng gầm cao đang chiếm ưu thế.

BRZ là thành quả hợp tác giữa hãng Nhật và Toyota, thương hiệu hiện là cổ đông lớn nhất ở Subaru với cổ phần 20%. Một sản phẩm song sinh là Toyota 86 từng bán ở Việt Nam nhưng không thành công.

Thiết kế của BRZ và 86 tương tự nhau, ngoại trừ một vài chi tiết nhỏ. Xe trang bị đèn pha LED tự động, có tính năng liếc theo góc lái.

Phần đầu xe có khe gió dẫn hướng ra phía sau mang cá. Ở giữa là bánh 18 inch màu ghi xám kèm phanh đĩa. Hệ thống treo trước/sau đều dạng độc lập.

Xe dài 4.265 mm, rộng 1.775 mm và cao 1.310 mm, khoảng sáng gầm 130 mm. Phần mui xe, nắp ca-pô, tấm chắn bùn làm bằng vật liệu nhôm để giảm trọng lượng. Trọng lượng xe khoảng 1,3 tấn.

BRZ thiết kế theo kiểu coupe, hốc bánh và thân xe phía sau được làm lớn hơn phía trước. Cốp mở bằng nút bấm nhưng vẫn cần dùng lực đẩy nắp lên.

So với mẫu xe tiền nhiệm, chiều dài và rộng của Subaru BRZ tăng thêm trong khi chiều cao hạ xuống đôi chút. Tương tự là trọng tâm xe cũng được hạ thấp hơn. Cùng với hệ thống bướm ga điện tử được hãng tinh chỉnh lại, BRZ cho khả năng tăng tốc linh hoạt hơn ở dải tua máy cao, khi vào lẫn khi thoát cua.

Dù là một mẫu xe thể thao nhưng BRZ không mang tính cực đoan như dòng WRX STi của Subaru. Khoang lái của xe vẫn cho cảm giác của những chiếc xe đi phố hàng ngày dù không gian, khoảng không từ đầu đến trần đều khá khiêm tốn.

Vô-lăng bọc da với chỉ khâu trùng màu thân xe. Phía sau là màn hình TFT 7 inch có thêm chức năng hiển thị các thông tin về mức công suất, mô-men xoắn, lực G, bấm giờ thể thao.

Hộp số theo xe loại tự động 6 cấp. Khả năng tăng tốc của xe 0-100 km/h trong 6,9 giây. Subaru nói rằng, hãng không muốn sử dụng cấu hình động cơ tăng áp nhằm "giữ cảm xúc thể thao thuần khiết" nhất cho người trải nghiệm.

Động cơ Boxer 2,4 lít của Subaru BRZ 2022 cho công suất 234 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 3.700 vòng/phút. Động cơ mới này mạnh hơn, đồng thời lực kéo cũng lớn hơn và đạt ở vòng tua sớm hơn loại cũ 2 lít, công suất 204 mã lực và mô-men xoắn đạt 205 Nm tại vòng tua 6.400 vòng/phút.

Xe trang bị chế độ lái thể thao Sport kèm lẫy chuyển số sau vô-lăng có tốc độ hạ số nhanh hơn trước, giúp người lái chủ động hơn ở những pha thoát cua, tăng tốc.

Màn hình cảm ứng 8 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto trên Subaru BRZ.

Bản bán tại Việt Nam trang bị hệ thống an toàn EyeSight với các tính năng như: cảnh báo chuyển làn, đảo làn, cảnh báo phương tiện phía trước, phanh tự động và kiểm soát bướm ga phòng tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng. Bên cạnh đó là những trang bị, gồm cân bằng điện tử, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang.

Ghế trên xe kiểu thể thao với chất liệu da và nỉ. Tất cả vị trí đều chỉnh cơ.

Hàng ghế thứ hai trên BRZ chủ yếu cho trẻ em hoặc để đồ bởi không gian khiêm tốn.

Động cơ 2.4 hút khí tự nhiên đối xứng (Boxer) của BRZ đặt trước, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau 53:47.

BRZ đã được bán tại Việt Nam từ nhiều năm trước và Subaru là hãng phổ thông hiếm hoi đến nay còn cung cấp dòng sản phẩm xe thể thao cho khách. Mẫu xe của Subaru nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, một phiên bản và đi kèm giá bán 1,899 tỷ đồng. Xe chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở Việt Nam.

Trên BRZ hay mẫu xe từng được bán ở Việt Nam, Toyota 86, người dùng cần vượt qua những trở ngại như giá cao, ít tiện nghi, cấu hình ghế với không gian hàng sau hạn chế, để đổi lấy niềm vui sau tay lái.

Thành Nhạn