Cuộc thi Ảnh-Video do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với VnExpress
tổ chức từ ngày 10/8/2015 đến ngày 12h00 ngày 21/9/2015.
 

Vĩ tuyến 17

Nguyễn Phúc Bảo Minh - Nguyễn Anh Minh
Với tấm lòng hướng về mảnh đất thép, thành đồng Quảng Trị, tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cho Tổ Quốc, đặc biệt là di tích lịch sử quốc gia: Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, là tên gọi cho một cụm di tích ở hai bên bờ sông Bến Hải tại khu vực cầu Hiền Lương - nơi được coi là tâm điểm thể hiện cao nhất những vấn đề lịch sử về một thời kỳ gần 20 năm chia cắt đau thương của hai miền Nam - Bắc, và cũng là nơi chứng kiến cuộc đấu tranh bền bỉ, bi hùng của cả dân tộc ta trong sự nghiệp thống nhất nước nhà. Bến Hải là một trong những con sông lớn của tỉnh Quảng Trị, nằm dọc trên vĩ tuyến 17 từ Tây sang Ðông trên bản đồ Việt Nam.
Vĩ tuyến 17, đường quy ước địa lý ấy bình thường như tất cả mọi vĩ tuyến khác trên trái đất, nhưng từ khi nó được quy định là giới tuyến quân sự tạm thời chia cắt hai miền Nam - Bắc thì không những đã thu hút sự chú ý của quân và dân cả nước Việt Nam, mà còn làm cho thế giới biết đến. Ðể xóa được đường ranh giới tạm thời ấy, con người Quảng Trị và cả dân tộc Việt Nam đã phải đi qua cuộc trường chinh gần 20 năm với bao đau thương, mất mát, hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt trong cuộc chiến tranh giải phóng chống lại đế quốc xâm lược.
Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và rạng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh vì khát vọng thống nhất đất nước.
Và để tưởng nhớ tới hương linh bác và ba tôi đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho hai cuộc chiến đấu chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, cùng với cảm xúc từ bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Viết Bảo,
nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7/2015 vừa rồi, tôi đã cùng các sinh viên là người con đã sinh ra ở đây từ mọi miền đội mưa về Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thực hiện hình ảnh tri ân này.
  • Vĩ tuyến 17
    Vĩ tuyến 17 Phút mặc niệm
  • Vĩ tuyến 17
    Vĩ tuyến 17 Khát vọng hòa bình
  • Vĩ tuyến 17
    Vĩ tuyến 17 Vọng kỳ đài
  • Vĩ tuyến 17
    Vĩ tuyến 17 Niềm vui nối liền
  • Vĩ tuyến 17
    Vĩ tuyến 17 Bầu trời tự do