Su hào xào mực - đặc sản Bát Tràng
Thứ ba, 8/2/2022, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ ba, 8/2/2022, 19:00 (GMT+7)

Su hào xào mực - đặc sản Bát Tràng

Su hào khô ráo, ngọt tự nhiên quyện với mực giòn sần sật rất hấp dẫn. Đây là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết, hiếu hỉ của người dân làng gốm.

Tác giả: Bùi Thủy

50 phút

|

4-6 người

|

1.091 kcal

Nguyên liệu

(8)

Cách làm

  1. Su hào gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Có 2 cách để làm su hào, cà rốt giòn, khô ráo: Cách 1: Cho su hào, cà rốt vào âu/thau ướp với một chút muối hạt để trong 10-15 phút, sau đó rửa sạch nhiều lần, vắt nhẹ (bằng tay hoặc khăn xô) để giúp khô ráo. Cách 2: Cho su hào, cà rốt cùng chút nước, muối vào chảo, đảo liên tục. Khi bốc hơi thì tắt bếp, vắt ráo nước.

  2. Cho mực vào ngâm trong hỗn hợp rượu trắng cùng gừng giã dập để khử mùi tanh. Sau đó nướng sơ, xé mực thành các sợi nhỏ, đều tay. Ướp mực cùng chút mắm, muối, đường, hạt nêm cho đậm vị.

  3. Phi thơm 1/2 lượng hành băm nhỏ, cho mực vào xào săn, ráo nước. Múc ra để riêng.

  4. Tiếp tục phi thơm 1/2 lượng hành khô băm nhỏ còn lại, cho su hào và cà rốt vào xào. Nêm nếm mắm, muối, hạt nêm vừa vị.

  5. Khi su hào, cà rốt vừa chín tới thì trút mực đã xào săn vào, đảo đều tay. Nêm nếm lại gia vị, thêm rau thơm và tắt bếp, múc ra rắc chút hạt tiêu và thưởng thức nóng.

  6. Yêu cầu thành phẩm: Su hào, cà rốt khô ráo, ngọt tự nhiên; mực giòn sần sật, không dai hay tanh. Đây là món ăn quen thuộc trong các dịp đặc biệt của người dân Bát Tràng, Hà Nội.

 

 

 

 

 

Chú ý:

  • Su hào giòn nên thái sợi nhỏ hơn là bào sợi dễ gãy.

  • Su hào, cà rốt ướp muối để tiết ra nước bên trong, sau đó rửa sạch, vắt khô ráo sẽ đảm bảo khi xào món ăn luôn được giòn ngon.

  • Mực cần ngâm hoặc chà xát rượu gừng để khử mùi tanh. Mực xé càng nhỏ càng tốt sẽ giúp mực giòn mà không dai, hơn nữa sẽ quyện dễ hơn khi xào cùng su hào.

Nguyên liệu chính

Món mới