Hệ thống TX-D12. (Hometheatermag) |
Người sở hữu Crystal Acoustics, ông Nick Schuurman, vốn là một dân chơi audio. Cho tới nay, thời gian ông chơi đã bằng một phần tư thế kỷ. Nick lúc nào cũng tâm niệm trong đầu rằng những sản phẩm mình làm ra phải thỏa mãn cái tai và sự đam mê của các audiophile. Do đó, trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, ông luôn ứng dụng những công nghệ mới.
*Chuyện về những chiếc loa |
*Chuyện về những chiếc loa (2) |
*Tự chế loa |
Hiện nay, trụ sở của công ty tại Anh, nhưng sản phẩm lại được sản xuất từ nhà máy ở Trung Quốc, kể cả các loa được chứng nhận THX, chứng nhận tiêu chuẩn dành cho âm thanh surround.
Hệ thống TX-D12 gồm 7 loa: hai "front" (trước), hai "rear" (sau), hai loa siêu trầm và một loa trung tâm. Hai loa đứng TX-FS được thiết kế đặc biệt để hợp với loa siêu trầm THX Select, thế nhưng trên logo lại không gắn mác THX. Theo tổ chức cấp chứng nhận này, những bản TX-FS đầu tiên cũng được gửi đăng ký chứng nhận chuẩn chất lượng âm thanh surround, nhưng không được chấp nhận.
Mọi nỗ lực của Crystal tập trung vào loa siêu trầm. Loa có crossover đặt tại tần số từ 100 tới 120 Hz, mức tần số này là trung bình và nó hợp với các loa vệ tinh trong bộ sản phẩm. Loa siêu trầm có hai cổng thoát hơi ở mặt sau.
Hai loa sau trong hệ thống này đặc biệt ở chỗ nó chỉ có một loa thành phần woofer, các loa tweeter nằm ở hai bên sườn. Một điểm đặc biệt mà người test sản phẩm này đặc biệt chú ý, đó là loa tweeter của các loa trước trái/phải, loa trung tâm được bọc nhôm nằm riêng biệt trên đỉnh loa. Thiết kế này khá mới lạ và độc đáo. Độ nhạy của loa front trái/phải là 93 decibel, của loa center là 90 dB và của loa sau là 88 dB.
Trong quá trình test đồ của phóng viên, hệ thống loa này tỏ ra khá tích cực. Với bản Fifth Symphony của Beethoven, tiếng đàn dây khá nẩy, mặc dù chế độ âm thanh đã ở mức thấp. Tuy nhiên, cảm thấy chưa hài lòng với cách bố trí loa như trên, người nghe set up lại hệ thống. Điểm tiện lợi ở đây là các loa tweeter nhỏ trên đỉnh có thể xoay 45 độ về mọi hướng nên tiện cho người dùng mỗi khi muốn đổi vị trí ngồi. Trong trường hợp này, người nghe hướng loa woofer vào giữa ghế sofa còn các loa tweeter hướng về hai bên thành ghế.
Âm thanh được tái hiện đầy phấn khích, ngay khi vặn volume nhỏ lẫn khi vặn volume lớn. Với mức âm lượng gần đỉnh, tiếng nhạc tỏ ra khá tách biệt. Với phim, hiệu ứng âm thanh từ các loa front tác động tới người nghe từ hai hướng ghế ngồi, đặc biệt với cảnh đuổi bắt nhau bằng xe hơi trong phim Toy Story, cảm giác như chính mình đang tham gia cuộc chơi.
Đức Thanh (theo Hometheatermag)