(Stereophile) |
Amati Homage là dòng loa được thiết kế theo hình dáng của những chiếc đàn dây nổi tiếng của thế kỷ 17. Dòng loa đầu tiên của Sonus Faber là Guarneri và dòng loa thứ ba là Stradivari Homeage. Cả 3 dòng loa trên đều nổi tiếng là những sản phẩm hi-end được thiết kế nghệ thuật và có chất lượng âm thanh cao cấp.
Năm 1999, khi Amati Homage xuất hiện trên thị trường, giới chơi âm thanh đã trầm trồ trước một cặp loa đồ sộ với thiết kế giống như một nhạc cụ. Tưởng sau từng đấy năm, Amati Homage trở thành hàng trưng bày nhưng mới năm ngoái Sonus Faber lại quyết định nâng cấp Amati Homage để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 500 của Adrea Amati, tên nhà sản xuất nhạc cụ nổi tiếng từ những năm 1500.
Loa mô phỏng đàn luýt
(Soundscape2) |
Không khác gì so với các dòng loa Amati trước đây, thùng loa được thiết kế dạng đứng kiểu đàn luýt với 7 lớp gỗ dày được kết với nhau bằng keo chắc. Dạng thùng trên giúp tránh hiện tượng damping (hiện tượng rung) trong loa, đồng thời gia cố cho thùng loa chắc. Các vách ngăn trong thùng được phủ da, mặt ngoài thùng sơn đen bóng như đàn piano, một số model sơn nâu vàng. Tấm chắn ở mặt trườc kết bằng dây theo chiều thẳng đứng, đây là thiết kế truyền thống của Sonus Faber.
*Sonus Stradivari |
*Tự chế loa |
*Loa Master II của Focus Audio |
Không giống Amati Homage của những năm 90 với loa tweeter dome mềm 28 mm, phiên bản mới sử dụng loa tép ScanSpeak 1 inch (25 mm), loa midrange nón polymer, tần số 6 inch. Tần số đáp ứng của loa vượt trên mức 4 kHz. Amati mới còn hai loa thành phần woofer 8,5 inch với đáp ứng xuống tới 350 Hz. Cả hai loa woofer này đều dùng nón hợp kim nhôm-magie, trong khi phiên bản cũ dùng nón bằng bột giấy ép.
Một điểm khác với phiên bản Amati cũ là mạch phân tần của loa mới phức tạp hơn. Các dây dẫn trong loa được làm bằng chất liệu bạc - palađi (palladium).
Nếu phiên bản cũ giá 20.000 USD/đôi đã được coi là cả một gia tài thì Amati mới được cho là không phá giá. Với giá 27.500 USD/đôi, và sau gần 10 năm mới trở lại, các chuyên gia đánh giá là còn khiêm tốn. Tuy nhiên, tầm giá này lại vượt xa tầm tay của nhiều người coi thiết bị âm thanh là tri kỷ.
Âm thanh sang, tiếng treble sáng
(Drbob) |
Khi âm thanh từ Amati cất lên, người nghe lập tức ấn tượng với tiếng treble rõ và sáng lạ kỳ. Điểm này đặc biệt rõ nét với các bản hòa nhạc. Nghe bản Symphony 6 của Tchaikovsky trên đĩa SACD, giọng violin rõ, đầy truyền cảm, nhịp điệu lúc chậm rãi, khoang thai, lúc dồn dập. Khi xuống thấp, tiếng treble cũng rất cân bằng, vừa mở mà lại vừa chắc. So sánh Amati của những năm 90 với model của năm 2000, các chuyên gia nhận xét tiếng bass được tái tạo thực và tập trung vào trung tâm hơn chứ không trải rộng ra hai bên như trước.
Nhiều người ví von, Amati yêu giọng phụ nữ. Những bản vocal do các nữ danh cả thể hiện qua cặp loa này nghe hoàn toàn thân thuộc. Giọng hát và tiếng đàn của Diana Krall như vọng lại từ những năm tháng xa xưa. Tiếng hát của cô cứ như văng vẳng đâu đây trong phòng nghe ngay cả khi loa đã dừng hát.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng 27.500 USD là cái giá không phải để mua và cặp loa này cũng không thể nằm ở ngưỡng giá thấp hơn cùng hàng với Watt/Puppy 7 của Wilson Audio hay Empress của Peak Consult. Sonus Faber có giá trị riêng của nó, không phải chỉ về thương hiệu, mà còn về thiết kế và chất lượng đã được khẳng định trên thị trường thiết bị audio mấy chục năm trời.
Đức Thanh (theo Stereophile)