Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 12/2/2023, 06:00 (GMT+7)

Rào chắn dành vỉa hè cho người đi bộ sau 6 năm sử dụng

Nhiều vỉa hè tại TP HCM rào chắn để ngăn hàng rong, xe cộ lấn chiếm giờ được làm bãi giữ xe, buôn bán, người dân phải đi dưới lòng đường.

Nhiều bảng chỉ dẫn lối đi bộ gắn trên rào chắn của bãi giữ xe vỉa hè ở bệnh viện Chợ Rẫy được lắp đặt.

"Trước đó bãi xe lấn hết vỉa hè, đi bộ chỉ còn cách xuống lòng đường, sợ xe phía sau tông vào lắm. Khu vực này đông đúc thân nhân nên gửi xe cần thiết, dù vậy việc có một lối đi bộ nhỏ cũng giúp nhiều người an tâm hơn", một người nuôi bệnh cho biết.

Do mật độ giao thông ở đây luôn đông đúc, xe ra vào bệnh viện liên tục nên người đi bộ phải len lỏi hoặc xuống lòng đường. Nhiều tài xế xe ôm cũng dừng dưới đường đón khách, cạnh đó là hàng rong vây quanh.

Cách đó 500 m, trên đường Lý Thường Kiệt, đoạn trước cổng bệnh viện Hùng Vương vẫn lắp thanh chắn sát mép vỉa hè để làm bãi giữ xe, dù mục đích ban đầu là dành lối cho người đi bộ.

Tình trạng bãi xe tự phát mọc quanh các bệnh viện bởi hầu hết bãi trông giữ phía trong quá tải. Như bệnh viện Nhân dân 115 hiện có ba bãi xe sức chứa khoảng 2.000 chiếc nhưng vẫn khó đáp ứng nhu cầu gửi của bệnh nhân, người nhà. Trong khi nhiều bệnh viện khác như Chợ Rẫy, Ung Bướu diện tích nhỏ nên bãi xe chỉ dành cho nhân viên. Bệnh nhân, người thăm khám phải tìm nơi gửi bên ngoài.

Trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn trước bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới (quận 5), khoảng 300 m được lắp thanh chắn với hai lối ra vào rộng. Việc này được chính quyền thực hiện từ năm 2016 nhằm ngăn hàng rong lấn chiếm vỉa hè. Hiện công trình này vẫn phát huy hiệu quả, vỉa hè thông thoáng, ít hàng rong, người đi bộ thoải mái di chuyển.

Dù vậy, trước cổng chính bệnh viện, hàng rong vẫn tràn xuống lòng đường Võ Văn Kiệt.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó chủ tịch quận 5 phụ trách đô thị, cho biết chính quyền nhiều lần đề nghị các bệnh viện khi cải tạo hay xây dựng cần đủ chỗ để xe cho người dân, còn giữ xe trên vỉa hè chỉ là giải pháp tạm thời. Quận thường xuyên cử nhân sự quanh bệnh viện để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế tình trạng buôn bán trên vỉa hè làm mất lối đi của người đi bộ, tuy nhiên khó kiểm soát hết do lực lượng mỏng.

Tại khu vực trung tâm, từ năm 2017 ở các tuyến đường quận 1 như: Lê Duẩn, Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Thánh Tôn... lắp đặt hệ thống rào chắn trên vỉa hè, để ngăn xe máy chạy lên. Qua 6 năm, các thanh inox hình chữ U ngược cách nhau khoảng 40 cm, có dán phản quang đã hạn chế tình trạng xe chạy lên vỉa hè.

Trên đường Lê Duẩn, nhiều thanh chắn hư hỏng và lắp rộng nên xe vẫn chạy qua được.

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là tình trạng bức xúc ở TP HCM suốt nhiều năm qua. Nhiều khu vực vỉa hè bị chiếm trọn để làm quán nhậu, kinh doanh, buôn bán khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Các quận, huyện đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tuy nhiên việc này được ví như "bắt cóc bỏ dĩa".

Hiện, thành phố cho phép làm bãi xe tạm trên vỉa hè của hơn 100 đường, đa phần là các tuyến có vỉa hè rộng 3-5 m. Mới đây, thành phố dự kiến cho sử dụng vỉa hè làm điểm giữ xe, kinh doanh, quảng cáo... có thu phí, sau khi đã chừa đủ tối thiểu 1,5 m cho người đi bộ.

Quỳnh Trần