Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ năm, 15/10/2020, 00:00 (GMT+7)

Rác thải bủa vây cầu gỗ lim

Thừa Thiên - HuếSau sáu ngày mưa lũ, cầu đi bộ lót sàn gỗ lim trên sông Hương tràn ngập rác, công nhân phải vất vả dọn dẹp.

Ngày 14/10, lũ trên sông Hương chảy qua TP Huế bắt đầu rút, sau 6 ngày mưa lũ do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới.

Tại đầu cầu Phú Xuân, nước rút để lộ hàng tấn rác thải đọng lại trên cầu gỗ lim ven sông. Khu vực này được công nhân môi trường giăng dây cấm người qua lại.

Công nhân môi trường và nhân viên của đơn vị thi công (do cầu còn thời gian bảo hành) đã thu dọn rác trên mặt cầu. Những ngày lũ về, toàn bộ cầu bị chìm trong nước.

Cầu gỗ lim được đưa vào sử dụng ngày 15/1/2019, tổng mức đầu tư 64 tỷ đồng, trong đó 52 tỷ đồng xây dựng thực tế, 12 tỷ đồng dự phòng.

Công nhân thu dọn rác suốt cả ngày, đến chiều tối cầu gỗ lim cơ bản sạch.

Phía đầu đường dẫn vào cầu đi bộ, nhiều ghế khung sắt, mặt bằng gỗ lim được lắp đặt. Sau lũ, bùn đất và rác cũng nhầy nhụa trên những chiếc ghế này.

Tuyến đường lót sàn gỗ lim được lãnh đạo thành phố Huế kỳ vọng sẽ kết nối với tuyến đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, công viên Lý Tự Trọng, tạo một điểm nhấn, diện mạo mới cho bờ nam sông Hương.

Rác thải cũng tấp lên bờ sông Hương cao hơn một mét. Ba năm nay Huế mới bị ngập lũ.

Cầu gỗ lim là công trình đi bộ đầu tiên trên sông Hương. Cầu lót sàn gỗ lim với chiều dài hơn 380 m, rộng 4 m.

Các công nhân dọn rác bằng cách kéo, nhấc bỏ cành cây, thân gỗ... ra khỏi các ô ngăn từ cầu gỗ lim vào bờ, và trên bề mặt của cầu. Rác sau đó sẽ trôi theo dòng về phía hạ lưu và được thu gom một lần nữa.

Một trạm dừng chân ở khu vực cầu gỗ lim cũng bị rác thải tấn công. Toàn bộ điện ở khu vực này đã được ngắt để đảm bảo an toàn.

Trong hôm nay, quân đội đã hỗ trợ dọn dẹp lối đi bộ kéo dài từ công viên 3/2 (trước Đại học Sư phạm Huế).

Nhiều người Huế ra sông Hương theo dõi việc dọn rác trên cầu gỗ lim. Một công nhân cho biết, ước tính chục tấn rác cần được dọn dẹp.

Cầu gỗ lim là công trình thí điểm nằm trong dự án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, kinh phí 6 triệu USD do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Quân đội tính toán sẽ thu dọn luôn bùn đất trên cầu gỗ lim, tuy nhiên do nước chưa rút khỏi mặt cầu nên cây cầu trên sông Hương chưa được dọn dẹp.

Nguyễn Đông