Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 18/10/2022, 16:47 (GMT+7)

Quán hải sản của những thợ lặn cao tuổi

Nhật BảnTại túp lều ama ở vùng Toba, các nữ thợ lặn tự do sẽ trực tiếp nướng đồ hải sản tươi sống họ đánh bắt để phục vụ thực khách.

Toba là một thành phố thuộc tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản, nằm ở rìa trên của bán đảo Shima uốn cong ra biển giống như lưỡi câu. Toba đối diện với vịnh Ise-Shima và Thái Bình Dương, phần lớn nằm trong Công viên Quốc gia Ise-Shima, nơi bảo vệ đường bờ biển của khu vực cũng như những ngọn đồi và núi có rừng rậm.

Nơi đây có một nhà hàng khá đặc biệt thường được gọi với tên Túp lều Ama (hay Ahmakoya Hachimankamado), nằm ngay sát biển. Ama là từ để chỉ các nữ thợ lặn. Họ sẽ trực tiếp nướng các món hải sản tươi sống cho du khách thưởng thức. Các ama ở đây đều đã cao tuổi, nhưng đến mùa họ vẫn đi lặn để bắt hải sản. Hầu hết ama không sử dụng thiết bị nào khác ngoài bộ đồ lặn, kể cả bình dưỡng khí.

Du khách sẽ được trải nghiệm những món ăn ngay tại bàn với sự hướng dẫn và phục vụ của các nữ thợ lặn. Bạn cũng có thể vừa ăn vừa được xem các nữ thợ lặn chế biến món ăn và nướng các món ăn tươi ngon như tôm, bào ngư, hàu, sò điệp, ốc, nhím biển và các loài động vật có vỏ khác.

Vào tháng 3 và 4, các ama sẽ lặn biển hai giờ mỗi ngày. Khoảng thời gian lặn biển của những người phụ nữ tại Ise-Shima tăng thêm 30 phút trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 9. Mùa đông, khi thời tiết không đảm bảo, họ sẽ không lặn.

Từ xa xưa, các nữ thợ lặn đã trở nên phổ biến vì theo quan điểm của người dân trong vùng, phụ nữ có thể chịu lạnh tốt hơn đàn ông. Vì thế họ sẽ bắt được nhiều hải sản hơn và từ đó các ama ra đời cho đến bây giờ.

Sau khi ăn xong du khách sẽ cùng các ama nhảy điệu truyền thống của nơi đây.

Hiện nay, truyền thống ama đang thiếu người kế thừa. Chỉ còn khoảng 2.000 ama đang hành nghề, thấp hơn bốn lần so với thời hoàng kim sau Thế chiến thứ hai. Và con số này không ngừng giảm xuống theo thời gian.

Những nữ thợ lặn tại Ise-Shima thường đeo khăn tenugui và mang mũ len trắng có thêu biểu tượng ngôi sao gọi là Seiman. Biểu tượng Seiman mang ý nghĩa người phụ nữ đã thực hiện chuyến lặn biển an toàn. Ngoài ra, trên mũ còn có hình ảnh chín đường thẳng chồng lên nhau của Doman, đại diện cho chiếc lưới đánh cá. Doman là bùa hộ mệnh để những người phụ nữ xua đuổi ma quỷ và mối đe dọa dưới biển sâu, chẳng hạn như cá mập.

Sau khi thưởng thức hải sản tại túp lều ama, du khách có thể di chuyển đến thăm quan đền Ise Jingu, một trong những đền thờ Thần đạo nổi tiếng và linh thiêng nhất Nhật Bản.

Đây là một khu phức hợp với nhiều đền thờ và được dành riêng cho Amaterasu-Omikami và Toyouke-Omikami. Thượng tế hoặc nữ tu của Đền Ise Jingu phải là thành viên của Hoàng gia Nhật Bản.

Đền Ise Jingu được biết đến như là điểm đến linh thiêng nhất của đạo Shinto. Nơi đây được coi như ngôi nhà tinh thần của người Nhật, từ hơn 2.000 năm trước. Ise Jingu là phức hợp của hơn 125 ngôi đền nằm trong thành phố Ise, tỉnh Mie, chia làm hai khu vực: phía trong gọi là Naiku còn đền bên ngoài gọi là Geku.

Ngày gần đền Ise Jingu đối diện với cổng torri có một lối đi vào phố mua sắm. Đây là con phố Oharai Machi với hàng chục cửa hàng và quán ăn tái hiện lại quang cảnh của thời Edo.

Khu liền kề là Okage Yokocho. Nhiều du khách gọi chung Oharai Machi và Okage Yokocho và chỉ gọi là Okage Yokocho.

Du khách có thể mua các món ăn nhẹ đặc trưng của địa phương ở đây như mỳ Udon, kem matcha, dango, nước ép trái cây theo mùa, các loại đậu phụ khác nhau. Okage Yokocho là một nơi thích hợp để ăn trưa trước hoặc sau khi bạn đến thăm Ise Grand Shrine.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net