Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 8/3/2017, 09:13 (GMT+7)

Quá trình Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc

Mỹ đã đưa hai bệ phóng tên lửa trong hệ thống THAAD tới Hàn Quốc hôm 7/3, trước khi triển khai radar cùng thiết bị điều khiển và hỗ trợ tới đây.

Quá trình Mỹ triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc
 
 

Bệ phóng THAAD được đưa xuống từ máy bay vận tải C-17.

Quân đội Mỹ thông báo bộ phận đầu tiên trong tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được chuyển tới căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc, trong đêm 6/3, theo Livejournal.

Hai xe chở kiêm bệ phóng tên lửa đã được chuyển tới bằng máy bay vận tải hạng nặng C-17.

Hàn Quốc và Mỹ công bố kế hoạch triển khai THAAD tới bán đảo Triều Tiên trong năm nay để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo tuần trước có cuộc điện đàm, nhất trí triển khai THAAD "sớm nhất có thể".

Hàn Quốc dự kiến triển khai THAAD tại khu đất ở vùng Seongju, đông nam Seoul. Khu đất này có một phần nằm trong sân golf của Tập đoàn Lotte. Tập đoàn này cuối tháng 2 chấp thuận đổi đất cho chính phủ. Truyền thông Trung Quốc ngay sau đó phản ứng giận dữ, dọa tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc cũng như các sản phẩm của Lotte.

Tuy nhiên, hệ thống THAAD Mỹ vừa triển khai tới Hàn Quốc vẫn chưa thể đi vào vận hành và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Sự xuất hiện của hai bệ phóng chỉ là bước đầu tiên trong quá trình triển khai tổ hợp THAAD tại Hàn Quốc.

Những thiết bị quan trọng như radar AN/TPY-2 và hệ thống điều khiển vẫn đang ở Mỹ, chờ được đưa lên máy bay tới Hàn Quốc.

Cơ chế hoạt động của THAAD. Hệ thống này có nhiệm vụ đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm xa ở độ cao lớn, bổ trợ cho hệ thống Patriot PAC-3 ở tầm thấp.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)