Thứ bảy, 6/7/2024
Chủ nhật, 2/6/2024, 09:00 (GMT+7)

Pù Luông vào mùa lúa chín

Thanh HóaCuối tháng 5, lúa chín vàng trên những ruộng bậc thang thoai thoải ở Pù Luông, tạo nên bức tranh mùa vàng hút mắt.

Nằm ở phía tây bắc tỉnh Thanh Hóa, Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích 17.600 ha trải dài trên địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hóa. Vùng núi Pù Luông khí hậu mát mẻ, bao quanh bởi rừng nguyên sinh đan xen những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ vào mùa lúa chín. Đây cũng là điểm thu hút khách đến với Pù Luông những năm gần đây.

Hiện, Pù Luông đã bước vào mùa lúa chín đầu tiên trong năm. Nơi đây có hai vụ lúa, tháng 5 - 6 và tháng 9 - 10.

Anh Nguyễn Trọng Cung, Thái Bình, đến Pù Luông cuối tháng 5 để chụp ảnh mùa lúa chín. Các ruộng bậc thang ở trong vùng khá gần nhau, du khách có thể thuê xe máy để di chuyển hoặc đi bộ để tận hưởng không khí, ngắm cảnh, anh cho biết.

Ruộng bậc thang ở Pù Luông là kiểu ruộng thấp, thoai thoải, được các dãy núi thấp bao quanh. Sáng sớm, nơi đây hay có mây và sương lượn lờ quanh núi tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình, "như chốn thần tiên", anh Cung nói.

Ở bản Đôn, hầu hết các ruộng lúa đã ngả vàng, một số ruộng người dân đang thu hoạch.

Du khách có thể trải nghiệm cùng người dân gặt lúa trên những cung ruộng bậc thang.

Trên Kho Mường lúa vẫn còn xanh, dự kiến chín trong 1 - 2 tuần tới. Du khách nên chụp ảnh ruộng bậc thang vào sáng sớm hoặc chiều muộn, tránh buổi trưa nắng gắt, anh Cung chia sẻ kinh nghiệm.

Chạy xe trên những con đường lúa chín ở Pù Luông khiến nam du khách liên tưởng đến những ký ức tuổi thơ, vui đùa chạy nhảy trên cánh đồng, hít hà hương lúa chín thơm.

Ngoài thăm ruộng bậc thang, anh Cung còn nghỉ trên thác Hiêu một đêm. Thác mát và sạch, nhiều tầng, nước trong vắt có thể nhìn thấy cá suối. Đến dây du khách nên thưởng thức đặc sản vịt Cổ Lũng và cá dốc cùng một số món ẩm thực của người Thái. Xem hát và nhảy sạp cũng là một trải nghiệm văn hóa cùng người địa phương.

Pù Luông cách Hà Nội khoảng 160 km, mất khoảng 4 tiếng di chuyển bằng ôtô, đường đi thuận tiện, dễ tìm. Hiện Pù Luông đang vào mùa mưa, du khách nên kiểm tra thời tiết trước khi đi.

Quỳnh Mai
Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net