Không ngẫu nhiên những miền biển nhiệt đới như Maldives, Miami (Mỹ), Fiji, Bali (Indonesia), đảo Ciprus, Hawaii, Tahiti, quần đảo Cook, Curacao (Hà Lan), hay Phú Quốc của Việt Nam… được mệnh danh là những thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng. Đó là bởi những bãi biển cát trắng, những vạt rừng, ghềnh đá, sườn đồi, vườn cây ăn trái, khí hậu ấm áp với nắng vàng thoảng hương vị biển khơi… là đặc sản của đảo nhiệt đới, cuốn hút hàng triệu du khách khắp thế giới.

Sức quyến rũ của nắng gió, biển khơi, cát trắng, cây trái nhiệt đới đã tạo nên phong cách nhiệt đới (tropical style) - nguồn cảm hứng cho sáng tạo nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác.

Với những người đam mê âm nhạc, dòng nhạc “Tropical House” có sức hấp dẫn đặc biệt. Đó là thứ âm nhạc đậm chất nhiệt đới gợi liên tưởng đến những mùa hè cuồng nhiệt, những bãi biển dài với hàng dừa nghiêng bóng nắng, những vũ điệu nóng bỏng bên bờ biển. Nhịp điệu chậm rãi, giai điệu nhẹ nhàng, tươi tắn, Tropical House đi vào âm nhạc hiện đại một cách tự nhiên, được người yêu nhạc thế giới chào đón. Từ cuối 2014, khi những bản remix ngọt ngào và nhẹ nhàng như Sexual Healing hay I See Fire của Kygo – người khai sinh ra dòng nhạc Tropical House - nổi tiếng, cũng là lúc âm nhạc nhiệt đới bùng nổ và được biểu diễn ở những lễ hội mùa hè trên thế giới.

Lĩnh vực thời trang cũng “dậy sóng” bởi cảm hứng nhiệt đới. “Tropical style” ghi tên mình vào từ điển thời trang thế giới từ mùa hè 2016 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Với những họa tiết hoa lá bắt mắt, nhiều mảng màu của thiên nhiên biển đảo tươi mới, phong cách nhiệt đới khiến giới thời trang đứng ngồi không yên. Người ta thấy họa tiết nhiệt đới trong các bộ trang phục của sao Hollywood khi diện thảm đỏ hoặc dạo phố. Mỗi khi hè đến, những mẫu trang phục, vải vóc phong cách nhiệt đới lại “lên ngôi” bởi nó gợi nhắc đến những chuyến du lịch vùng biển đảo đầy nắng gió.

Cũng khởi nguồn cảm hứng từ những hòn đảo nhiệt đới, “tropical architecture” làm mưa làm gió trong lĩnh vực kiến trúc. Học thuyết về kiến trúc nhiệt đới được xây dựng lần đầu vào những năm 1950 tại các thuộc địa của Anh ở Đông Phi và Châu Á. Nhanh chóng, “tropical architecture” trở thành tiếng nói chung trong ngôn ngữ kiến trúc của các nước miền nhiệt đới. Ở đó, mọi tâm hồn trở về với thiên nhiên hoang sơ, trong ngôi nhà ngập sắc xanh của rừng cây nhiệt đới, như tán cọ, lá dừa, trầu bà Nam Mỹ, chuối cảnh, dừa cảnh, xương rồng, điểm xuyết sắc vàng cam nóng bỏng của bông thiên điểu, sắc đỏ của dứa cảnh, dâm bụt… Cây lá chẳng những hiện diện khắp nơi, mà còn trở thành họa tiết được vẽ, dán, điêu khắc lên những mảng tường, được in hình trên sofa, ga gối, tranh ảnh… Kết hợp với nội thất thiết kế tỉ mỉ từ vật liệu tự nhiên như mây, tre, nứa hay gỗ mộc…, hệ thống thông gió, giếng trời đón nắng, vật liệu giảm bức xạ nhiệt…, phong cách kiến trúc nhiệt đới đem đến sự thư thái, thanh bình, tĩnh tại mà không kém phần tươi mới.

Và ở những điểm du lịch nổi tiếng, các không gian nghỉ dưỡng bao phủ bởi cây trái, hoa lá, biển, rừng… đậm chất nhiệt đới cũng luôn “cháy phòng” dù ở mức giá nào. Hàng triệu tín đồ du lịch toàn cầu đổ về các vùng biển đảo này hàng năm để được tắm mình giữa thiên nhiên biển trời ngập nắng gió.

Phong cách nhiệt đới cũng chinh phục giới siêu giàu toàn cầu vốn khát khao “đẳng cấp sống riêng” được cá nhân hóa, khi hàng loạt tỷ phú, ngôi sao chọn sở hữu bất động sản ở vùng biển đảo nhiệt đới đắt đỏ để nghỉ dưỡng, nghỉ hưu.

Giới tinh hoa sẵn sàng chi 2,5 triệu Euro - tương đương hơn 50 tỷ đồng để có quốc tịch trên đảo Ciprus - hòn đảo thiên đường giữa lòng Địa Trung Hải. Malibu, Miami, hay Palm Beach… cũng là những địa chỉ thu hút giới tỷ phú khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác tới đầu tư bất động sản, du lịch và nghỉ hưu, dù giá nhà ở đây thuộc hàng siêu đắt đỏ. Nhà sáng lập kiêm CEO của Dell thậm chí đã mua ba khu “đất vàng” trên bờ biển đảo Kona Lớn, Hawaii để xây khu biệt thự Raptor Residence mang phong cách nhiệt đới, với trị giá lên tới 64,7 triệu USD…

Khi điểm danh những đảo nhiệt đới hấp dẫn bậc nhất thế giới, tại châu Á, Phú Quốc sẽ là một trong điểm đến không thể bỏ qua. Đảo Ngọc của Việt Nam luôn nằm top đầu các hạng mục bình chọn điểm đến lý tưởng từ nhiều kênh truyền thông như CNN, National Geographic, TripAdvisor… Ngày 20/7 vừa qua, tạp chí Time cũng đưa Phú Quốc vào top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2021.

Với nhiều người, Phú Quốc không chỉ được coi là “thiên đường” du lịch nghỉ dưỡng mà còn là điểm đến cho sống khỏe và an cư. “Sắc xanh của rừng già, triền đồi, vườn cây ăn trái, vườn tiêu; sắc lam ngọc của biển cả, trắng muốt của bờ cát, màu nâu xám của ghềnh đá, dải màu đa sắc, rực rỡ của hoàng hôn trên biển… khiến bất cứ ai cũng mê đắm. Ở nơi thiên nhiên trác tuyệt với tổng hòa những gam màu nhiệt đới, cả thể chất và tâm hồn sẽ được thanh lọc để căng tràn năng lượng”, một du khách thường xuyên đến Phú Quốc cho biết.

Phú Quốc sở hữu những lợi thế như thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ấm áp quanh năm, thực phẩm phong phú cùng hạ tầng giao thông, du lịch đồng bộ, khiến những ai đã đến hòn đảo này đều không muốn về…

Vừa qua, tờ International Living cũng bình chọn Phú Quốc vào Top 15 điểm đến hoàn hảo nhất thế giới cho những người muốn nghỉ hưu, sánh ngang Bali (Indonesia), Mallorca (Tây Ban Nha), Penang (Malaysia) hay ngay cả quốc đảo Malta, Ireland...

“Phú Quốc cung cấp mọi thứ cần thiết cho một chốn nghỉ hưu. Hòn đảo mang vẻ đẹp tự nhiên với những ngọn núi, những đường mòn xuyên qua rừng rậm xanh tươi, những rạn san hô và bãi biển đẹp mê hồn. Lái xe nhàn nhã quanh chu vi của hòn đảo mất khoảng một ngày, nhưng để khám phá viên ngọc ẩn giấu của nó có thể mất nhiều năm”, International Living viết.

Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam bày tỏ tình yêu với thiên đường nhiệt đới Phú Quốc. Trả lời trên báo chí, cô giáo Georgie người Anh chia sẻ, cô đến thăm Việt Nam lần đầu năm 2013, trở lại vào 2015, chính thức chuyển đến TP HCM vào 2019, sau đó quyết định ở lại Phú Quốc vào cuối 2020: “Ban đầu chúng tôi dự định ở lại 3 tháng. Nhưng 9 tháng sau chúng tôi vẫn ở đây. Và chúng tôi sẽ không đi đâu nữa”. Georgie còn cho rằng, Phú Quốc là nơi tuyệt vời để nghỉ hưu: “Có không khí trong lành, sạch đẹp, rất nhiều trải nghiệm như đến các hòn đảo khác nhau. Thời tiết thật tuyệt vời, nhiều món ăn bản địa và phương Tây”.

Nhiều khách du lịch đến đảo Ngọc thừa nhận rằng, Phú Quốc ngày càng hấp dẫn bởi bên cạnh thiên nhiên nhiệt đới là những công trình kiến trúc nghỉ dưỡng đẳng cấp. Có thể kể đến JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort ở Bãi Kem hay Sun Premier Village The Eden Bay ở Mũi Ông Đội… Khác với Dương Đông ngày càng đông đúc, đô thị An Thới phía Nam đảo phát triển sau nhưng được quy hoạch bài bản từ đầu, bức tranh thiên nhiên cũng đa dạng, độc đáo hơn. Vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên biển, rừng đan xen vẻ rực rỡ của những gam màu nóng ấm ở thị trấn Địa Trung Hải, hay những không gian nghỉ dưỡng yên bình bên cạnh tâm điểm vui chơi giải trí sôi động tạo nên bức tranh đa sắc màu, đa trải nghiệm hấp dẫn cho Nam đảo. Vì thế, sau những chuyến du lịch, nhiều người muốn sở hữu không gian nghỉ dưỡng riêng để thỏa sức nâng niu thể chất và tâm hồn giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc.

Theo một số chuyên gia, dù có nhiều lợi thế, Phú Quốc vẫn còn thiếu những không gian phong cách nhiệt đới giành cho giới thượng lưu để tương xứng với nội lực và tầm vóc của hòn đảo này. Người ta mới chỉ thấy hàng triệu khách đến Phú Quốc mỗi năm, những đám cưới triệu USD ở Nam Phú Quốc, những kỳ nghỉ dưỡng sang chảnh của ngôi sao nổi tiếng. Song, chuyện giới nhà giàu “tậu” second home trên đảo Ngọc để tự thiết kế những không gian nội thất xa hoa phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày, hay an cư, nghỉ hưu còn ít thấy. Cũng bởi, đảo Ngọc chưa có những sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu khắt khe của họ.

Nhu cầu đó là gì? Dưới góc nhìn của các chủ đầu tư bất động sản, để sở hữu một không gian sống rộng rãi, xa hoa, nội thất đắt tiền ở trung tâm thành phố lớn, với nhiều “đại gia” không khó. Nhưng thứ họ muốn là không gian đậm chất nhiệt đới ở Phú Quốc, tại những địa điểm vừa gần rừng, cận biển, thoảng hương cây trái. Sở thích “cá nhân hóa” khiến giới tinh hoa kiếm tìm những không gian sống mà họ được tự bày trí thiết kế nội thất, trải nghiệm những dịch vụ 5 sao tại tư gia…

Quan trọng hơn, nhiều người trong số họ không muốn phụ thuộc vào lịch book phòng của các đơn vị quản lý khách sạn, resort. Họ muốn sở hữu second home để thường xuyên nghỉ dưỡng, để chăm sóc sức khỏe giữa thiên nhiên nhiệt đới, cũng là tài sản để dành tuổi nghỉ hưu. Đặc biệt trong thời điểm Covid-19 hoành hành, biến đổi khí hậu, ô nhiễm ngày càng nặng nề, sức khỏe quan trọng hơn tài sản là thông điệp được nhiều người coi trọng, một second home nhiệt đới ở Phú Quốc đã vượt lên trên sở thích để trở thành niềm khát khao.

Nhìn vào sự thống lĩnh của phong cách nhiệt đới, đặc biệt là độ lôi cuốn của không gian nghỉ dưỡng “tropical style” khắp thế giới, đại diện Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) cho rằng thật đáng tiếc nếu Phú Quốc thiết hụt những bất động sản phong cách này.

Đại diện Sun Property hé lộ sẽ sớm cho ra mắt một “ngôi làng nhiệt đới” tại Bãi Kem – top 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh. Đây sẽ là khu đô thị ở đẳng cấp với những biệt thự “tropical” cuộn mình giữa ba tầng thiên nhiên: vườn – rừng – biển.

Hãy tưởng tượng chủ nhân sẽ thưởng thức gì ở không gian sống nhiệt đới? Mở mắt thức giấc với tiếng chim lảnh lót bên tai, thư thái thong dong với ly café sáng bên hiên nhà ngập sắc hoa, thỏa sức hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành không chút bụi bặm, khói xe. Chủ nhân “làng nhiệt đới” có thể chăm sóc sức khỏe với hoạt động ngoài trời như rèn luyện thể lực bằng đường chạy bộ xuyên rừng, yoga ở bất cứ vị trí nào, tắm biển Bãi Kem mỗi ngày, thưởng thức hương vị biển khơi với hải sản tươi rói, đặc sản Phú Quốc với nước mắm chuẩn vị, hồ tiêu cay nồng, rượu sim tê nồng…

Khác với những không gian nghỉ dưỡng vùng ngoại ô đô thị có phần vắng vẻ, cư dân “làng nhiệt đới” vừa sở hữu không gian tĩnh tại, an yên, lại vừa hưởng thụ hệ thống dịch vụ sôi động, đa dạng, hấp dẫn trong hệ sinh thái Nam Phú Quốc mà Sun Group dày công kiến tạo hơn nửa thập kỷ.

Phú Quốc – điểm đến của second home phong cách nhiệt đới
 
 

Nói về xu hướng sở hữu second home để nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phân tích, trước đây tại Hà Nội, TP HCM có xu hướng săn lùng những nhà vườn ở ngoại ô, để mua, đầu tư, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần. Nhu cầu này từng rất lớn, nhưng đang giảm đi vì khi giới nhà giàu về đây nghỉ dưỡng lại thiếu dịch vụ tiện ích đi kèm xung quanh, dẫn đến nhàm chán.

“Do vậy, xu hướng hiện nay của giới nhà giàu tìm đến các khu vực có núi, rừng, biển, đặc biệt là các hòn đảo như Phú Quốc để nghỉ dưỡng, tận hưởng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trong một quần thể có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt, cộng hưởng hạ tầng hiện đại, dịch vụ thương mại, giải trí đẳng cấp, chuyên nghiệp. Đây là xu thế phát triển từ rất lâu trên thế giới”.

“Ngôi làng nhiệt đới” sẽ đem đến những second home đẳng cấp, riêng tư ở vị trí đắt giá: cận rừng, gần biển Bãi Kem, hứa hẹn là nơi “ẩn náu” dịch bệnh, thanh lọc tâm hồn, nâng niu sức khỏe tại tư gia. Bên cạnh đó, cư dân sẽ được thỏa thích check-in tại những công trình biểu tượng mới của thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, vui chơi giải trí, trải nghiệm chuỗi dịch vụ đẳng cấp quốc tế trong hệ sinh thái Nam đảo.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh
Tổng giám đốc Sun Property - Thành viên Tập đoàn Sun Group

Theo dự báo của Knight Frank, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giới siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới (31%) trong 5 năm tới. Năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản trên 30 triệu USD và 25.812 sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD. Như thế, những sản phẩm bất động sản second home cao cấp nắm bắt nhu cầu của dòng khách hạng sang như “ngôi làng nhiệt đới” ở Nam Phú Quốc hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển.

Nội dung: Hoài Phong

Thiết kế: Hằng Trịnh

Kỹ thuật: Quốc Tuấn