Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 19/3/2015, 21:06 (GMT+7)

Hàng loạt cây xanh ở Hà Nội bị đốn hạ

Theo kế hoạch của Hà Nội, cây xanh trên đường Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh sẽ bị chặt hạ và thay thế bằng những loại cây khác để "phù hợp với cảnh quan và quy hoạch của thủ đô".

Đường Nguyễn Chí Thanh là một trong những tuyến phố được chọn triển khai đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên địa bàn Hà Nội. Từ sáng 19/3, xe thang chuyên dụng cùng công nhân bắt đầu đốn hạ cây trên con đường từng được bình chọn là đẹp nhất nhất thủ đô.

Gần như toàn bộ cây xanh hai bên đường Nguyễn Chí Thanh đều bị chặt hạ hoặc bứng gốc để chuyển đi nơi khác. Gạch lát vỉa hè quanh gốc cây được lật lên để các công nhân đào đất, chặt rễ trước khi hạ cây.

Chiếm đa số trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây hoa sữa - một loài cây nhiều tán lá râm mát, có mùi hương. Sau khi được tỉa cảnh, chặt bớt rễ, các cây hoa sữa được hạ xuống để chuyển đi trồng ở nơi khác.

Ngoài hoa sữa, phố Nguyễn Chí Thanh còn có nhiều cây xà cừ khá to và đều bị chặt bỏ.

Vỉa hè con đường đẹp nhất thủ đô nham nhở các hố đào cây, chờ cây mới được mang đến trồng thay thế.

Không lâu sau khi khi hạ cây cũ, cây mới đã được chuyển đến trồng thay thế. Cây được chọn thay cho hoa sữa là vàng tâm. Thân cây khá lớn, nhưng toàn bộ cành lá đã được cắt bỏ.

Các cây vàng tâm trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh đều được chằng buộc cẩn thận. Loài cây này, theo Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, là không thích hợp khi đem trồng trên đường phố vì chúng vốn mọc trong rừng sâu, nơi có độ cao 100-700m và có không khí lạnh. Bên cạnh đó, vàng tâm là loại gỗ quý được ưa chuộng không kém gỗ sưa nên nếu trồng hàng loạt, Hà Nội phải có phương án bảo vệ loại cây này tránh bị cưa trộm.

Khu nhà tập thể cũ 'phơi' mặt tiền trên một đoạn phố Nguyễn Chí Thanh sau khi hàng cây xanh phía trước bị chặt hạ. Phải mất nhiều năm để những cây vàng tâm trồng mới phía trước khu nhà này phát triển cành, tạo tán lá.

Ngoài đường Nguyễn Chí Thanh, đường Lê Duẩn (đoạn qua công viên Thống Nhất) cũng nằm trong những tuyến phố 'mở màn' đề án chặt hạ, thay thế cây xanh ở thủ đô. Đây là một trong những đoạn đường đẹp nhờ có hàng xà cừ lâu năm xanh ngắt.

Một số cây xà cừ trên đường Lê Duẩn đã bị đốn hạ. Đây là những cây được cho là già cỗi, sâu mục hoặc cong nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Một người hành nghề bơm vá xe đạp 15 năm trên vỉa hè phố Lê Duẩn bên cạnh gốc cây bị đốn hạ cho biết rất xót xa khi chứng kiến những cây xà cừ trên đoạn đường này bị chặt bỏ. 

Quý Đoàn