Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 8/1/2018, 12:36 (GMT+7)

Bên trong tàu chiến Pháp duy nhất có nữ hạm trưởng

Guepratte là chiến hạm đầu tiên của Pháp có chỉ huy là nữ, cũng là tàu hộ vệ tàng hình duy nhất biên chế nữ thủy thủ.

Tàu hộ vệ tàng hình Guepratte của hải quân Pháp hồi tuần trước đến thăm cảng Odessa, Ukraine. Đây là chiến hạm duy nhất của hải quân Pháp có nữ hạm trưởng, theo Dumskaya.

Năm 2016, trung tá hải quân Claire Pothier trở thành chỉ huy tàu Guepratte, đánh dấu lần đầu tiên hải quân Pháp có nữ hạm trưởng tàu chiến.

25 trong số 141 thành viên thủy thủ đoàn của Guepratte là nữ giới. Đây là chiến hạm đầu tiên thuộc lớp La Fayette được biên chế nữ thủy thủ và sĩ quan.

Trong ảnh, hạm trưởng Pothier duyệt đội hình trong lễ nhậm chức. Ba trong số 9 thành viên đội danh dự phía sau cũng là nữ giới.

Guepratte là chiếc cuối cùng thuộc lớp tàu hộ vệ La Fayette, chiến hạm đầu tiên trên thế giới được ứng dụng công nghệ tàng hình với vỏ ngoài góc cạnh để tán xạ sóng radar và phủ sơn hấp thụ radar. Mọi khoảng trống và thiết bị trên tàu đều được che kín, khiến tiết diện radar của con tàu có lượng giãn nước 3.200 tấn này chỉ bé bằng tàu 1.200 tấn.

Khoang chỉ huy, nơi làm việc của bộ phận điều khiển và hoa tiêu. Thuyền trưởng ngồi ở vị trí trung tâm, trên chiếc ghế đệm màu nâu, bảo đảm khả năng quan sát mọi vị trí của khoang chỉ huy trong quá trình vận hành.

Khoang kiểm soát và điều phối năng lượng cho tàu.

Một trong 4 động cơ diesel SEMT Pielstick, trái tim của Guepratte. Các động cơ có tổng công suất 21.000 mã lực, giúp tàu đạt tốc độ tối đa tới 46 km/h, tầm hoạt động 17.000 km ở tốc độ hành trình 22 km/h.

Không gian bên trong tàu tương đối rộng rãi, được bố trí nhiều cửa ngăn để chống khói lửa và nước biển lan ra các khoang khi bị trúng đạn. Phương tiện chữa cháy được bố trí ở khắp nơi, giúp tốc độ kiểm soát thiệt hại.

Tàu hộ vệ lớp La Fayette được bố trí sàn đáp rộng, có thể tiếp nhận nhiều loại trực thăng khác nhau. Phía sau tàu là nhà chứa máy bay, giúp bảo quản trực thăng tốt hơn trước điều kiện khắc nghiệt trên đại dương.

Mỗi tàu lớp La Fayette có thể mang một trực thăng AS565 SA hoặc NH90 làm nhiệm vụ săn ngầm và tìm kiếm cứu nạn.

Vũ khí chính của Guepratte là 8 tên lửa chống hạm MM40 Exocet Block II với tầm bắn 72 km. Trong các chuyến thăm nước ngoài, tàu chỉ mang hai quả đạn để tự vệ.

Guepratte được trang bị một hải pháo đa dụng TR cỡ nòng 100 mm, có tầm bắn 6 km với mục tiêu trên không và 12 km với tàu mặt nước.

Lá chắn phòng không gồm tổ hợp Crotale NG2 với 8 quả đạn có tầm bắn 11 km, đủ sức tiêu diệt tên lửa chống hạm và máy bay ở tầm gần. Lưới phòng thủ của tàu hộ vệ lớp La Fayette chủ yếu dựa vào khả năng tàng hình và hệ thống tác chiến điện tử, khiến chúng được trang bị rất ít tổ hợp phòng không.

Hải quân Pháp đang có kế hoạch thay thế tổ hợp Crotale NG2 bằng 16 bệ phóng thẳng đứng mang đạn phòng không Aster-15, có thể bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách 30 km.

Ảnh: Sergey Smolentsev