Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 7/5/2014, 08:47 (GMT+7)

Nhà riêng Đại tướng lung linh ánh nến

Tối 6/5, nhiều người dân tìm đến nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp để thắp nến, dâng hương bày tỏ sự kính trọng với người có công lao to lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 60 năm.

Nguyễn Đình Duy (7 tuổi) được bố Nguyễn Đình Quý đưa đến tư gia Đại tướng sau buổi học chiều. Duy cho biết, nhiều ngày nay xem tivi, biết được công lao to lớn của Đại tướng với chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Hội sinh viên tình nguyện tỉnh Nam Định cùng nhau đến nhà Đại tướng sau buổi học chiều. Đã thành thông lệ, cứ ngày lễ, tết, cả nhóm lại đến thắp nến và thu dọn xung quanh khu vườn.

Người dân và sinh viên cùng hát vang ca khúc Giải phóng Điện Biên, Qua miền Tây Bắc, Sáng mãi Điện Biên…trong khu vườn của gia đình Đại tướng.

Người dân và sinh viên vào dâng hoa, thắp hương cho Đại tướng.

Ông Võ Điện Biên trò chuyện thân mật cùng sinh viên. Ông nhận định, đất nước đã phải trả giá đắt trong hàng nghìn năm. Những hy sinh đó làm đất nước kém phát triển, nhưng khi tiếp xúc với bất cứ một nước nào chúng ta đều có những điểm đáng tự hào, đó là sự đóng góp cho sự phát triển của văn minh nhân loại, rằng cái thiện đã thắng cái ác và khẳng định giá trị, nhân phẩm con người phải được tôn trọng.

Mỗi người dân đến viếng Đại tướng đều góp sức thắp những ngọn nến lung linh dọc đường đi và cả khu vườn nhà bác.

Ông Đỗ Chung Tú (phường Điện Biên) cũng góp phần làm cho ngôi nhà Đại tướng thêm ấn tượng. 

Con đường vào tư gia và phòng làm việc của Đại tướng đêm trước lễ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành con đường ngập tràn hoa và nến.

Ông Tú đã xếp những cây nến thành những hình khác nhau, ông nói ngôi sao năm cánh là tượng trưng cho Tổ quốc, 60 là số năm chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ và ngày 7/5 là ngày chiến dịch thành công.

Từ ngoài cổng, người dân vẫn quan sát được phòng làm việc của Đại tướng ngăn nắp với bức ảnh Đại tướng giơ cao tay, nở nụ cười tươi.

Cựu binh Vũ Văn Anh (quê Đông Anh, Hà Nội) miệt mài châm nến khi những cơn gió vẫn vô tình thổi. Ông tỉ mẩn thay từng ngọn bấc cho những cốc nến bị gió thổi tắt.

Nến cần những cây bấc to hơn để vững vàng trước gió nên ông Vũ Văn Anh đã mua cả cuộn bấc đèn dài, về cắt ngắn cho phù hợp với từng bát nến. Ông dùng keo dính 2 sợi lại với nhau, mua ốc về vít chặt. Bấc sẽ được định vị, đứng thẳng, không bị ngập trong sáp.

Mai Uyên