Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 14/5/2023, 05:00 (GMT+7)

Phố phường Hà Nội qua tranh sơn dầu

Bốn mùa Hà Nội với hàng cây ngả vàng bên Hồ Tây, đường Hoàng Diệu cuối thu hiện lên trong triển lãm tranh sơn dầu "Ngày bình yên".

Một góc Hà Nội trong bức "Buổi sáng đầu hạ" qua nét cọ của Lâm Đức Mạnh. Triển lãm diễn ra từ ngày 12 đến 28/5 tại TP HCM, giới thiệu chùm tranh của họa sĩ về phố phường thủ đô.

Bức "Quán cà phê". Họa sĩ theo đuổi trường phái ấn tượng (impressionism) xuyên suốt quá trình sáng tác. "Tôi sử dụng lối vẽ nhiều lớp để tạo được sự kết nối của màu sắc, ánh sáng, không gian", ông nói.

"Mùa nắng nhạt" gợi ký ức về vẻ bình yên của phố phường một thuở. Lâm Đức Mạnh thường sáng tác trên sơn dầu vì thích khả năng biểu cảm phong phú của chất liệu này.

Tác phẩm "Một chiều hè". Với thể loại tranh phong cảnh, họa sĩ trăn trở nhiều về bố cục, tìm cách pha trộn giữa hiện đại và truyền thống. Nhiều lần ông thức suốt đêm để sáng tác, bỏ đi vẽ lại nếu không vừa ý.

Bức "Phố Hoàng Diệu" được sử dụng gam màu lạnh để diễn tả buổi sáng cuối thu chớm đông. Họa sĩ cho biết với dáng hình con người, ông bớt nét sắc sảo để tôn vẻ mờ ảo, giúp nhân vật hòa quyện với sắc màu thiên nhiên.

"Phố Phan Đình Phùng". Lâm Đức Mạnh nói cảnh vật, con người trong tranh có khi được vẽ theo thực tế, cũng có khi phác thảo theo tưởng tượng, ký ức của ông.

"Chiều Cổ Loa" với hoàng hôn nhuộm vàng. "Tôi yêu cuộc sống, yêu sắc màu muôn điệu của thiên nhiên. Nhờ đó, tôi tìm thấy sự bình yên trong đời sống tinh thần", họa sĩ nói.

Tác phẩm "Sau cơn mưa".

"Thu về trên phố".

"Thu Hồ Tây".

Lâm Đức Mạnh sinh năm 1972, tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 1999, là hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2001, ông mở triển lãm cá nhân lần đầu tại Hà Nội. Từ đó, ông có nhiều buổi trưng bày trong nước và Anh, Nhật, Mỹ. Từ năm 2015, họa sĩ gây chú ý với các triển lãm sáng tác dựa trên ca từ Trịnh Công Sơn, "Mèo du xuân" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Mai Nhật
Ảnh: Nhân vật cung cấp