Thứ hai, 11/11/2024
Thứ ba, 9/5/2023, 18:00 (GMT+7)

Hà Nội qua ống kính nhiếp ảnh gia nước ngoài

Nhà tập thể, khu phố cổ, đường tàu của Hà Nội ngày nay được các nhiếp ảnh gia nước ngoài ghi lại.

Khoảnh khắc phía trước ngôi nhà ở số 1 ngõ chợ Khâm Thiên với hàng dép bán rong, xe máy qua lại do nhiếp ảnh gia Alexandre Garel chụp. Tác phẩm nằm trong loạt ảnh được giới thiệu tại triển lãm Hà Nội - một thành phố trong nhiếp ảnh tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm, từ ngày 22/4 đến 3/6.

Một góc phố cổ thời hiện đại qua ống kính của Alexandre Garel. Nhiếp ảnh gia người Pháp 52 tuổi, hiện sống tại Sài Gòn. Garel đến Việt Nam lần đầu vào năm 2011, nhanh chóng yêu thích nơi đây. Anh chủ yếu chụp ảnh về kiến trúc và cuộc sống đời thường. Garel từng xuất bản sách Saigon: Portrait of city.

Ngôi nhà cổ ở phố hàng Bồ, bên dưới là cửa hàng bán quần áo. Garel thích chụp khoảnh khắc kiến trúc cổ dưới ánh nắng mặt trời.

Nhà tập thể Hà Nội - chủ đề yêu thích của nhiếp ảnh gia Peter Steinhauer. Ông cho biết ấn tượng với kiến trúc hơn 50 năm tuổi, nhiều nơi xuống cấp, dột nát, nhiều hộ gia đình cơi nới thêm vài mét vuông gọi là "chuồng cọp" để sinh hoạt. "Theo thời gian, những nhà tập thể sẽ bị phá bỏ để nhường chỗ cho những khu chung cư mới, hiện đại. Vì vậy, tôi phải dùng ống kính của mình để ghi lại", ông nói.

Steinhauer 57 tuổi, người Mỹ, là nhà nhiếp ảnh tư liệu. Ông đến Việt Nam lần đầu vào năm 1993, sau đó quay lại nhiều lần để chụp ảnh tại nhiều địa điểm, từ Bắc vào Nam, miền núi đến vùng sông nước. Ông từng xuất bản sách Enduring Spirit of Vietnam, Vietnam Portraits and Landscapes.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Sébastien Laval mang đến triển lãm loạt tác phẩm Sáu giờ tối đến sáu giờ sáng, ghi lại cảnh Hà Nội về đêm. Trong hình là khung cảnh nhà hai bên đường tàu đoạn qua Trần Phú.

Laval đến Việt Nam lần đầu vào năm 1995, nhanh chóng bị thu hút bởi cảnh vật và con người nơi đây. Sau đó, anh thường xuyên trở lại Việt Nam để chụp ảnh ở khắp mọi miền đất nước. Anh từng tổ chức nhiều triển lãm, phát hành sách Huế - city of crying stone.

Laval cho biết từng bất ngờ khi thấy nhà cửa được xây dựng sát bên đường ray. "Không có chút gì e ngại, lo sợ, người dân nơi đây vẫn sống hết sức bình thản. Không nơi nào có thể nhìn thấy bức tranh cuộc sống được giao thoa sống động như Hà Nội", nhiếp ảnh gia nói.

Một góc trên con đường Phạm Sư Mạnh. Sébastien Laval thích lang thang khắp các ngõ phố để ghi lại những khung hình thủ đô yên bình khi màn đêm buông xuống. "Đây là lúc Hà Nội lung linh, huyền diệu với muôn vàn sắc màu được tạo ra từ ánh đèn của phố phường", anh nói.

Màu xanh của tán cây, màu vàng của tường nhà trên góc phố hàng Hòm hiện lên rõ rệt do ánh đèn phản chiếu.

Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn cho biết Hà Nội có sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhiếp ảnh gia quốc tế, từ những người lần đầu đặt chân tới đây đến những người gắn bó suốt hàng chục năm. "Hà Nội được miêu tả với muôn hình vạn trạng, không trùng lặp bởi những suy tư riêng biệt của từng nghệ sĩ", anh nói.

Ngõ Hàng Hương thuộc Hàng Mã, Hoàn Kiếm trong màn đêm qua ống kính của Sébastien Laval. Ngõ do một số người có nghề làm hương trầm ở Hưng Yên sang sinh sống lập ra, chuyên sản xuất loại hương đen cổ truyền.

Hiểu Nhân