Ai cũng có thể thấy một khía cạnh nào đó của chính mình trong nhân vật của phim Trấn Thành. Đó là một trong những điểm mấu chốt làm nên những thành công vang dội của anh.
Tranh luận về mục đích của nghệ thuật với hai quan điểm trái ngược: "nghệ thuật vị nghệ thuật" ("Art for art’s sake") hay "nghệ thuật vị nhân sinh" ("Art for life’s sake") dường như chưa bao giờ ngã ngũ trong hàng thế kỷ nay, dưới nhiều hình thức, mức độ, bối cảnh và khía cạnh khác nhau.
Dĩ nhiên, đây là một chủ đề rất rộng. Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng khía cạnh thị hiếu của khán giả xem phim Việt hiện nay để giải thích cho thành công vang dội của Trấn Thành, Lý Hải, có thể chia thành hai nhóm: nhóm khán giả ủng hộ những bộ phim có nội dung và hình thức thể hiện gần gũi, đời thường và khán giả yêu chuộng các tác phẩm điện ảnh đặt nặng yếu tố nghệ thuật.
Trong bối cảnh cụ thể của phim Việt, công chúng có thể thấy rõ sự phân biệt giữa các tác phẩm của hai "trường phái" này, với một bên là những tác phẩm giành được các giải thưởng của giới chuyên môn nhưng lại kén khán giả và những bộ phim phản ánh chân thực cuộc sống thường nhật không đặt nặng tính hàn lâm nhưng lại có thể mang về doanh thu khủng cho các nhà làm phim Việt.
Thật vậy, đối với những tên tuổi đang được nhắc đến gần đây như đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân, với thành công đáng tự hào và sự công nhận thông qua các giải thưởng quốc tế, khán giả của họ có thể là đại diện cho những người ủng hộ trường phái nghệ thuật vị nghệ thuật.
Tuy nhiên, người ta đặt câu hỏi rằng, nếu đem phim của các tên tuổi này chiếu ở rạp, thì liệu doanh số có thể đạt đến trăm tỷ hay không? Câu trả lời có lẽ không khó đoán.
Song song đó, khán giả của Trấn Thành, Lý Hải và phim của họ, có thể được coi là đại diện cho những người ủng hộ quan điểm "nghệ thuật vị nhân sinh". Nhà bà Nữ tuy không giành được giải thưởng quốc tế, nhưng doanh số kỷ lục của phim lại là niềm mơ ước của phần lớn các nhà làm phim Việt.
Với Bố già, Nhà bà Nữ và Mai, khán giả của Trấn Thành đều có thể thấy một hình ảnh, một đặc điểm nào đó, rất chân thật, rất gần gũi đời thường của chính mình trong nhân vật của anh. Đó là một trong những điểm mấu chốt giải thích cho thành công vang dội của Trấn Thành, ít nhất là về mặt doanh thu.
Theo Box Office Việt Nam- đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tính đến 23h ngày 10/2 (mùng Một Tết), phim đạt hơn 26 tỷ đồng, thu hút hơn 200.000 lượt khán giả. Dự án hiện đứng đầu bảng xếp hạng phim ăn khách trong nước. T rước đó,Nhà bà Nữ của Trấn Thành hiện là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với gần 460 tỷ đồng. |
Thu Phan
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.