Tại xưởng petit h ở Paris (Pháp),
thợ thủ công Hermès sáng tạo vòng đời mới
cho những món đồ tưởng thừa thãi.

Hình hài mới

của những món đồ thừa

Nhiều thập kỷ qua, nghệ nhân Hermès không ngừng khai phá vẻ đẹp từ những điều nhỏ nhất. Bên cạnh các show thời trang, chiếc Birkin biểu tượng hay đồng hồ cao cấp, xưởng petit h là nơi duy trì thế giới quan, triết lý thẩm mỹ độc lạ của thương hiệu, tạo hình hài mới cho những món đồ tưởng chừng thừa thãi.

Mắt thẩm mỹ, đôi tay tài hoa của nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm có thể thay đổi công năng, giao diện một món đồ nhằm phục vụ mục đích mới. Điển hình, họ biến tấu bàn đạp ngựa thành vấu đồng hồ cho dòng Galop d’Hermès; chiếc bàn có thể trở thành tráp gỗ cỡ lớn...

Cũng với cách thức ấy, nhưng ở cấp độ “tái chế”, xưởng petit h tận dụng mọi vật liệu không còn giá trị sử dụng, biến chúng thành đồ vật có thể gây bất ngờ. Nhờ bí quyết chỉ riêng xưởng có, chiếc bàn hỏng, những cọng thừng bỏ đi hay ván trượt đã long bánh... được tái sinh hình hài mới, sang trọng và tươi vui hơn.

Biến số

trong ngăn kéo

petit h diễn giải lại triết lý cái đẹp của hãng mốt xa xỉ Pháp qua từng món đồ quen thuộc. Sợi dây kết nối giữa thương hiệu và phân xưởng đến từ phép di truyền cơ bản, gần gũi, khi dòng máu nhà Hermès cũng chảy trong huyết quản Pascale Mussard - cháu gái nhà sản xuất yên cương Thierry Hermès.

Tuổi thơ Pascale Mussard gắn với bậc thầy tại các xưởng thủ công. Bà vui chơi, quan sát và đam mê những vật dụng nằm trong ngăn kéo bàn của nghệ nhân như chiếc khoen cài, mảnh da cắt thừa, vài cuộn chỉ, cài kim hay một viên kẹo... Những biến số trong ngăn kéo ấy cũng là cảm hứng sáng tạo đầu tiên của Pascale Mussard.

Mong ước tìm tòi, khám phá tràn ngập tâm trí, thôi thúc Pascale Mussard lèo lái petit h, sau khi rời cương vị đồng giám đốc nghệ thuật tại Hermès.

Món đồ tái sinh

đi khắp thế giới

Tọa lạc trên phố Pantin ở phía Bắc Paris, petit h hoạt động không ngừng nghỉ suốt 11 năm qua. Elle mô tả nơi đây như một phòng thí nghiệm "điên rồ", kết hợp với công xưởng đồ chơi hạnh phúc của ông già Noel. Xưởng đón nhận mọi thứ bị thải loại từ Hermès và các thương hiệu khác của tập đoàn, từ đó đem tới cho chúng vòng đời mới. Từ xưởng Pantin, các tạo tác tái chế được phân phối khắp thế giới.

Trước kia, các món đồ petit h vốn chỉ xuất hiện ở một số cửa hàng như tại New York (Mỹ), Singapore, Tokyo (Nhật)… và luôn nhanh chóng hết hàng.

Ở London (Anh), những đợt trưng bày, mở bán sản phẩm thường được ví như phép màu, hô biến cửa hàng trên phố New Bond thành hang động châu báu Alibaba. Từ đây, người mơ mộng tình cờ tìm thấy mọi báu vật: chiếc ấm trà có thể bật mở cất giữ kỷ vật, những chú chó labrador, voi ngô nghê cắt may bằng da thừa, tới mô hình thuyền đã tinh chỉnh mang dáng dấp xe đua...

Cúc áo
biến tấu thành
nắp lọ rắc muối.

Bàn đạp ngựa cũ
là một phần của xích đu.

petit h
mang đến hình hài mới
cho những món đồ bỏ đi.

Ván trượt
biến tấu thành đĩa bay.

Khung yên ngựa
được tái sử dụng
thành ghế ngồi.

Kim băng,
vài mảnh da thừa
thành trâm cài hình cá mòi.

Năm 2018, Pascale Mussard rời petit h, tiếp nối bà là Godefroy de Virieu. Không còn là ngăn kéo thường xuyên đóng kín, xưởng hiện cung ứng những kỷ vật nhỏ cho các cửa hàng Hermès toàn cầu: trên đường Rue de Sevres ở Paris (Pháp), hai lần một năm trong thời gian ngắn ở Tokyo (Nhật), Thượng Hải (Trung Quốc), Rome (Italy), Geneva (Thụy Sĩ) và New York (Mỹ). Ngoài ra, xưởng còn có kênh bán trực tuyến.

“Tôi cảm động khi được Pascale tin tưởng, truyền kim chỉ nam về thiết kế. Tôi tiếp tục theo đuổi hành trình bà dành trọn tâm huyết, tài năng và nghiêm túc nhất, từ đó tìm kiếm kiến thức chuyên môn cần thiết và viết những câu chuyện mới”, Giám đốc sáng tạo Virieu nói.

Tại Việt Nam, thương hiệu Hermès được phân phối chính hãng bởi Công ty Quốc tế Tam Sơn.

Hà Nội: khách sạn Sofitel Legend Metropole -
15 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm

Tel: +84 24 3936 9205

Email: Hermes-store@tamsonfashion.com

TP HCM: Union Square, 171 Đồng Khởi, quận 1

Tel: +84 28 3936 9170

Email: Hermesboutique.hcm@tamsonfashion.com

Nội dung: Hiếu Châu

Thiết kế: Duck Tran

Kỹ thuật: Quốc Tuấn