Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 2/7/2020, 00:00 (GMT+7)

Pat Cleveland - 'nữ hoàng khiêu vũ' trên sàn catwalk

Siêu mẫu huyền thoại chinh phục làng mốt bằng những điệu nhảy khi catwalk.

Khoảnh khắc Pat Cleveland catwalk
 
 

Pat Cleveland bước sang tuổi 70 hôm 23/6. Nhiều tạp chí hoài niệm khoảnh khắc trình diễn kinh điển của bà từ thập niên 1970 đến nay. Cleveland nổi tiếng với phong cách trình diễn không giống bất cứ ai trong làng mốt. Bà thường xuyên nhảy múa với tinh thần sôi nổi và tự gọi mình là "nữ hoàng khiêu vũ" trên sàn catwalk.

Sinh năm 1950 tại New York (Mỹ), Cleveland được ca ngợi là một trong những siêu mẫu người Mỹ gốc Phi nổi tiếng đầu tiên thế giới, huyền thoại của thập niên 1970, 1980. Bà bắt đầu sự nghiệp năm 16 tuổi khi được Carrie Donovan - biên tập viên Vogue Italy - phát hiện trên tàu điện ngầm. Cleveland mở đường cho những người mẫu da màu được tỏa sáng. Bà từng là gương mặt yêu thích của Valentino, Oscar de la Renta, Yves Saint Laurent, Thierry Mugler, Diane von Furstenberg, Christian Dior...

Video: Runway Collection.

Đỉnh cao thành công của Cleveland ở châu Âu là khi bà (váy tím) trình diễn trong sự kiện "Battle of Versailles" ngày 28/11/1973. Trong số 36 người mẫu tham gia, Cleveland là người da màu duy nhất. Buổi dạ tiệc là cuộc đọ sức giữa năm nhà thiết kế Pháp (Yves Saint Laurent, Givenchy, Pierre Cardin, Emanuel Ungaro và Marc Bohan) và năm nhà thiết kế Mỹ (Bill Blass, Oscar de la Renta, Anne Klein, Halston và Stephen Burrows) để gây quỹ từ thiện nhằm khôi phục cung điện Versailles. Kết quả, phía Mỹ đánh bại nhóm đến từ Pháp bằng những thiết kế trẻ trung.

Cleveland trình diễn trong show Xuân Hè 1974 của Scott Barrie - người đi đầu trong các nhà thiết kế màu đen ở thập niên 1960, 1970.

Cleveland vừa là nàng thơ vừa là bạn thân của nhà thiết kế nổi tiếng Halston. Bà trình diễn trong show Resort 1974 của ông.

Siêu mẫu huyền thoại trong show Xuân Hè 1975 của Chloé dưới thời Karl Lagerfeld. Lúc này, bà vừa tới Pháp tìm cơ hội vì vỡ mộng với nước Mỹ đầy rẫy phân biệt chủng tộc.

Năm 1977, Cleveland đã có cú nhảy cao vút trên đường băng catwalk tại khách sạn Plaza. Khoảnh khắc được nhiếp ảnh gia Roxanne Lowit ghi lại.

Vogue nhận định Cleveland có màn trình diễn lịch sử khi đang mang bầu sáu tháng ở show Thu Đông 1984. Người đẹp lơ lửng trên trần nhà rồi từ từ hạ xuống sàn catwalk khi thể hiện bộ sưu tập kỷ niệm 10 năm sự nghiệp của nhà thiết kế.

Cleverland ở show Chanel Xuân Hè 1984 với tank top kẻ ngang đen trắng và chân váy xếp tầng.

Màn nhảy múa của Cleveland lấy cảm hứng từ huyền thoại Josephine Baker ở show Thu Đông 1986 của Patrick Kelly.

Cleveland thể hiện một thiết kế trong bộ sưu tập dòng Haute Couture Xuân Hè 1984 của Yves Saint Laurent.

Người mẫu trình diễn bộ đầm tạo dựng cấu trúc từ nghệ thuật origami ở show Thu Đông 1987 của Fausto Sarli.

Cleveland diện đầm chấm bi trên sàn catwalk show Xuân Hè 1994 của Moschino. Màn trình diễn này sau đó được tái hiện bởi chính bà trong show Xuân Hè 2014 của nhà mốt Italy.

Ở tuổi 69, Cleverland vẫn thể hiện sự sung sức, niềm đam mê bằng những cú nhún nhảy trên sàn diễn mang âm hưởng của disco ở show Tommy Hilfiger hợp tác Zendaya năm 2019.

Sao Mai (ảnh: Instagram, Pinterest)