Chủ nhật, 15/9/2024
Thứ năm, 4/6/2020, 18:30 (GMT+7)

Những người mẫu da màu đẹp nhất thế giới

Naomi Sims, Iman, Adut Akech... được tạp chí Vogue, Elle đánh giá cao nhan sắc, tầm ảnh hưởng đến làng mốt.

Naomi Sims được coi là siêu mẫu da màu đầu tiên của thế giới. Sinh ngày 30/3/1948 ở Oxford, cô cũng là người mẫu Mỹ gốc Phi đầu tiên được lên trang bìa tạp chí Ladies Home năm 1968 và tạp chí LIFE năm 1969.

Thời niên thiếu, cô thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, tẩy chay vì chiều cao vượt trội (13 tuổi cao 1,75 m). Năm 1967, Naomi lên New York làm mẫu nhưng liên tục bị từ chối bởi nạn phân biệt chủng tộc. Sau nhiều lần tìm cách tiếp cận với các nhiếp ảnh gia, cuối cùng cô được Gosta Peterson chụp ảnh, lên trang bìa tờ New York Times năm 1967. Vẻ đẹp của Naomi được công nhận với phong cách đoan trang, quyến rũ. Tờ FGR xếp cô vào nhóm những người mẫu da màu làm thay đổi ngành công nghiệp thời trang thế giới. Năm 1973, Naomi từ giã nghề mẫu, kinh doanh tóc giả và gặt hái nhiều thành công. Năm 2009, cô qua đời vì ung thư vú.

Beverly Johnson sinh ngày 13/10/1952 tại Mỹ. Cô là người mẫu Mỹ gốc Phi đầu tiên được lên bìa Vouge số tháng 8 năm 1974. Nhờ bức hình, nhiều tạp chí thời trang thay đổi quan niệm về vẻ đẹp và đến năm 1975, các nhà thiết kế tên tuổi của Mỹ bắt đầu sử dụng người mẫu da màu. New York Times đánh giá cô là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 của làng mốt.

Ngoài nghề mẫu, cô còn viết sách và diễn xuất. Beverly từng có vai diễn trong phim Ashanti (1979), The Meteor Man (1993), Def Jam's How to Be a Player (1997) và Crossroads (2002)... Người đẹp lấn sân ca hát nhưng không thành công, phát hành album năm 1979.

Iman là một trong những người mẫu có tầm ảnh hưởng nhất trong suốt thập niên 1970. Sinh ngày 25/7/1955 ở Somalia, cô được nhiếp ảnh gia Peter Beard phát hiện khi ở thủ đô Nairobi của Kenya. Chiếc cổ dài, vầng trán cao và nét thanh lịch của Iman giúp cô nhanh chóng trở thành nàng thơ của hàng loạt tên tuổi lớn như Gianni Versace, Halston, Calvin Klein, Donna Karan và Yves Saint Laurent. Iman đã làm việc với các nhiếp ảnh gia huyền thoại như Richard Avedon, Irving Penn và Helmut Newton. Yves Saint Laurent thậm chí dành tặng cô bộ sưu tập Queen. Năm 1989, Iman từ bỏ làm mẫu, tập trung kinh doanh mỹ phẩm. 

Sinh ngày 25/2/1965 ở Michigan (Mỹ), Veronica Webb được đánh giá cao trong những năm 1980 và 1990. Cô là người mẫu da màu đầu tiên giành được hợp đồng độc quyền với một thương hiệu làm đẹp khi trở thành đại sứ thương hiệu Revlon năm 1992. Cô từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Italy, Elle Essence. Ngoài ra, Veronica tham gia diễn xuất trong các phim: Jungle FeverMalcolm X và In Too Deep.

Siêu mẫu Anh Naomi Campbell sinh năm 1970, bắt đầu sự nghiệp làm mẫu từ năm 1986. Cô làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Pháp và Time. Naomi được đánh giá là một trong những biểu tượng thời trang cuối thập niên 1980, đầu 1990. Cô ký hàng loạt hợp đồng giá trị với các thương hiệu mỹ phẩm lớn, xuất hiện trên nhiều tạp chí đình đám, đứng trong danh sách 12 "Nàng thơ thời đại" do Vogue Mỹ bình chọn.

Suốt những năm 2000 và 2010, Naomi Campbell được mời catwalk, tham gia chiến dịch của hàng loạt nhà mốt nổi tiếng như Marc Jacobs, Yves Saint Laurent, Chloe, Diane Von Furstenberg, Prada, Chanel, Givenchy, Burberry, Dolce & Gabbana, Fendi... Năm 2018, cô được Hiệp hội Nhà thiết kế Thời trang Mỹ (CFDA) vinh danh là "Biểu tượng thời trang Mỹ".

Bước vào sự nghiệp từ năm 1991, Tyra Banks sớm khẳng định tên tuổi khi càn quét hàng loạt show ở các tuần thời trang hàng đầu thế giới như Paris, Milan, London, Tokyo và New York.

Chân dài sinh năm 1971 là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang dành cho đàn ông GQ và tạp chí về đồ tắm Sports Illustrated Swimsuit Issue. Năm 1997, cô được chọn làm gương mặt trang bìa của catalog Victoria's Secret. Với vẻ đẹp hoang dã, đường cong nóng bỏng, Tyra là gương mặt yêu thích của Anna Sui, Chanel, Christian Dior, Dolce & Gabbana, Tommy Hilfiger, Victoria's Secret, Yves Saint Laurent... Tháng 5/2005, cô từ giã sự nghiệp người mẫu để tập trung cho loạt chương trình truyền hình America's Next Top Model. Tyra Banks được vinh danh là một trong bảy người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ.

Alek Wek sinh ngày 16/4/1977 ở Nam Sudan trong gia đình người dân tộc Dinka có bảy người con. Alek Wek được bố mẹ đặt cho cái tên với ý nghĩa là "bò sữa" - biểu tượng của sự may mắn. Cô bắt đầu sự nghiệp thời trang ở tuổi 18 vào năm 1995. Tháng 11/1997, cô xuất hiện trên bìa tạp chí Elle. "Nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey từng chia sẻ bà choáng ngợp khi thấy vẻ đẹp của chân dài da màu trên tạp chí. Alek Wek được không ít hãng thời trang săn đón như Ralph Lauren, Michael Kors, Kenzo, Gap, Clinique Happy... Bên cạnh nghề mẫu, cô còn là đại sứ thiện chí của cơ quan hỗ trợ và bảo vệ người tị nạn UNHCR.

Sinh ngày 3/8/1990 tại Anh, Jourdan Dunn bắt đầu catwalk trên sàn diễn quốc tế đầu năm 2007. Tháng 2/2008, cô là người mẫu da màu đầu tiên trình diễn trong show của Prada. Tháng 4/2014, Jourdan ký hợp đồng và trở thành gương mặt mới của Maybelline New York. Đến tháng 7 cùng năm, cô được trang Models xếp vào danh sách biểu tượng thời trang. Cũng trong năm này, tạp chí Forbes đưa cô vào nhóm những người mẫu có thu nhập cao nhất (4 triệu USD một năm). Năm 2015, Jourdan xuất hiện trên bìa Vogue Anh, trở thành người mẫu da màu đầu tiên xuất hiện ở vị trí này trong suốt 12 năm. 

Adut Akech sinh ngày 25/12/1999 ở Nam Sudan. Cô được một công ty người mẫu phát hiện năm 15 tuổi. Năm 2016, cô lần đầu catwalk tại Tuần thời trang Australia. Năm 2017 đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời Adut khi cô được trình diễn trong show Saint Laurent. Sau đó, cô catwalk cho hầu hết thương hiệu danh tiếng thế giới như Valentino, Fendi, Prada, Alexander McQueen... Cô từng được huyền thoại Karl Lagerfeld chọn làm vedette ở show Haute Couture Thu Đông 2018 của Chanel. 

Adut được giới chuyên môn nhận xét là nhân vật khó quên từ lần đầu gặp mặt nhờ sự điềm tĩnh, gương mặt biết kể chuyện, khiến người khác bị lôi cuốn, muốn tìm hiểu về cô. Năm ngoái, người đẹp thắng hạng mục "Người mẫu của năm" tại Fashion Awards 2019 - lễ trao giải thường niên ở Anh dành cho người đóng góp nổi bật trong làng thời trang.

Adut Akech trên sàn diễn Xuân Hè 2020
 
 


Adut Akech trên sàn diễn Xuân Hè 2020. Video: Antón D. Ocampo.

Sao Mai (ảnh: Pinterest, Vogue, Life)