Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 6/6/2020, 08:09 (GMT+7)

Paris hồi sinh

Đường phố vắng lặng nay dần đông đúc, sau khi công viên, quảng trường, nhà hàng, quán cà phê ở Pháp được mở cửa trở lại sau 3 tháng.

Người dân tận hưởng thời tiết nắng ấm tại công viên Jardin des Tuileries, Paris ngày 31/5, ngay sau khi thành phố được mở cửa không gian xanh. Ảnh: AFP.

Paris và vùng ngoại ô được chuyển từ vùng đỏ sang vùng màu cam, theo phân loại nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 

Vào cuối tuần, nhiều cư dân thủ đô tổ chức dã ngoại ngoài trời, đọc sách trên ghế đá công viên và đạp xe trong những khu vườn. Tuy nhiên, họ cần tuân thủ không tập trung quá 10 người một nhóm, nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và giữ khoảng cách an toàn, tối thiểu 1 m. Ảnh: AFP.

Người Paris ăn uống tại các quầy hàng bên bờ sông Seine.

Ngày 2/6, Pháp cho phép mở cửa nhà hàng, quán cà phê trên toàn quốc. Nhiều người dân cho biết, họ cảm thấy vui mừng khi có thể cùng bạn bè thưởng thức một ly latte, hay ăn bữa trưa dưới ánh mặt trời, sau gần 3 tháng thực hiện lệnh phong tỏa vì Covid-19. Ảnh: Bertrand Guay/AFP.

Người dân có thể cùng nhau dùng bữa trong nhà hàng nhưng không quá 10 người một nhóm. Riêng Paris, các hàng ăn, quán cà phê chỉ được phục vụ ngoài vỉa hè hoặc trên sân thượng. Các bàn tuân thủ cách nhau tối thiểu 1 m. Ảnh: Bertrand Guay/AFP.

Thực khách đông đúc bên những dãy bàn ngoài trời tại nhà hàng Maison Sauvage ngày 3/6. Ảnh: Charles Platiau/Reuters.

Trong khi đó, hình ảnh tại quán được chụp vào ngày 5/5 trong thời gian thực hiện phong tỏa, hoàn toàn vắng vẻ. Ảnh: Charles Platiau/Reuters.

Các quán cà phê, quán rượu bia là một phần không thể thiếu trong văn hóa Pháp. Người dân thích thưởng thức đồ uống tại chỗ thay vì mang theo cốc trên đường. Ảnh: Benjamin Dodman/FRANCE 24.

Một người phục vụ đeo khẩu trang trong đám đông thực khách tại quán cà phê.

Theo France 24, dịch bệnh đã khiến nhiều quán cà phê của Pháp phải đóng cửa. Cho đến nay, chỉ có khoảng 40.000 quán hoạt động, một nửa trong đó nằm tại Paris. Trước đó vào năm 1960, số lượng quán ghi nhận trên toàn quốc là 200.000. Theo thống kê, có khoảng 2 quán cà phê phá sản mỗi ngày, trong thời gian phong tỏa toàn quốc. Mohammed Badra/EPA.

Để giảm bớt những gánh nặng cho các cửa hàng, chính quyền thành phố cho phép sử dụng không gian dọc vỉa hè cho đến tháng 9. Thành phố có kế hoạch tạm thời đóng cửa các đường phố để cung cấp thêm không gian, chỗ ngồi cho thực khách. Một số khu vực được đề xuất là Marais và Montmartre. Trên ảnh là 2 thực khách đeo khẩu trang khi vào nhà hàng. Ảnh: Xinhua/Rex/Shutterstock.

Những chiếc mũ có tấm che mặt trở nên phổ biến ở đây. Ảnh: Xinhua/Rex/Shutterstock.

Tại thành phố Lyon, miền trung nước Pháp ngày 2/6 cũng ghi nhận tình trạng đông đúc. Đời sống của người Pháp đang trở lại bình thường, sau khi lệnh phong tỏa dần được dỡ bỏ. Ảnh: Laurent Cipriani/AP.

Lan Hương (Theo France 24)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net