Ông Đỗ Anh Tú, Phó Chủ tịch Diana Unicharm tận tâm hơn 2 thập kỷ để mang đến sản phẩm tốt nhất giúp phụ nữ tự tin, hỗ trợ mẹ chăm bé và người cao tuổi tự chủ.

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước trong căn hộ ở Tiệp Khắc, ông Đỗ Anh Tú nghiền ngẫm một câu chuyện về công ty chuyên sản xuất dao cạo râu. Chiếc bút chì trên tay ông khoanh tròn ở câu nói của người chủ: “Phải bán thứ gì đó mà khách hàng cần thay đổi liên tục”.

Xuất thân từ gia tộc họ Đỗ nổi tiếng, có truyền thống kinh doanh lâu đời,tuy nhiên, giấc mơ khởi nghiệp chỉ thực sự cất cánh khi gia đình ông xuất kiện hàng thủy tinh từ Tiệp Khắc về Việt Nam và được mẹ ông gợi ý dùng băng vệ sinh để lót giảm va đập. Băn khoăn vì sao lại là băng vệ sinh? Ông được mẹ giải thích: “Băng trong nước khan hiếm mà lại không tốt bằng hàng Tiệp, mình lót cho thuỷ tinh đỡ vỡ xong vẫn có thể dùng được”. “Cái gì người Việt chưa làm tốt, chưa có thì mình làm. Ý tưởng cho ra đời doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chăm sóc phụ nữ đến tình cờ thế”, ông Tú kể.

Những ngày đầu
khởi nghiệp gian khó

Từ khi có ý tưởng, tại trời Âu, ông Đỗ Anh Tú tự tay nghiên cứu thị trường, tìm kiếm sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh, viết kế hoạch sản xuất, thiết kế bao bì… Trong nửa năm, một doanh nghiệp đã thành hình trên các tập tài liệu, bảng biểu trong máy tính cá nhân. Những nhà xưởng đầu tiên của Diana rộng hơn 1.000m2 được thuê ở Việt Nam dưới sự giúp sức của doanh nhân Đỗ Minh Phú (anh trai ông Đỗ Anh Tú, hiện là Chủ tịch Tập đoàn DOJI).

Giữa năm 1997, ở tuổi 35, ông bỏ lại cuộc sống sung túc, công việc kinh doanh thuận lợi tại Tiệp Khắc để chân ướt chân ráo về quê nhà khởi động công ty Diana Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế thị trường manh nha ở Việt Nam.

Cũng như bao người khởi nghiệp khác, doanh nghiệp của ông trong tình trạng thiếu hụt nguồn lực, kinh nghiệm sản xuất, bán hàng và marketing sản phẩm. Những gói băng vệ sinh Diana đầu tiên, ông trực tiếp đứng máy cùng công nhân hàn đi hàn lại để tìm ra phương pháp hàn đường miệng túi đẹp. Để có chiếc bao bì bằng chất liệu PE mong muốn, ông bay vào TP HCM năn nỉ chủ nhà in nổi tiếng thời đó nhận làm. TVC đầu tiên được lên ý tưởng bằng cách nghiền ngẫm hàng trăm mẫu quảng cáo của các công ty nước ngoài để tạo ra video quảng cáo “sang như Tây” cho thương hiệu của mình.

Nhìn lại những ngày đầu khởi nghiệp, doanh nhân Đỗ Anh Tú cho rằng, cốt lõi của khởi nghiệp là phải “tinh gọn”, người đứng đầu gần như phải tự học và trực tiếp tham gia hầu hết tất cả các khâu, đồng thời biết quan sát, áp dụng chiến thuật “đứng trên vai người khổng lồ” giảm thiểu chi phí hoạt động và nghiên cứu thị trường.

Diana Unicharm
Diana Unicharm

Đến những sản phẩm nâng niu phụ nữ,
chăm sóc trẻ em và người cao tuổi

Đến những sản phẩm
nâng niu phụ nữ,
chăm sóc trẻ em
và người cao tuổi

Khi những cửa hàng tạp hoá, siêu thị xuất hiện những gói băng vệ sinh Diana đầu tiên, ít ai biết đó là sản phẩm “made in Viet Nam” vì bao bì đẹp, chất lượng ngang ngửa những cái tên ngoại nhập. Từ sự gợi ý của vợ, ông Đỗ Anh Tú đã chọn tên thương hiệu Diana, vị nữ thần săn bắn trong thần thoại La Mã, phù hợp với định hướng về thương hiệu dành cho người con gái Việt nữ tính, năng động, bản lĩnh. Slogan “Là con gái thật tuyệt” cũng thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào khi là phụ nữ. Tuyên ngôn này được ông và đội ngũ marketing lan tỏa trong suốt hơn 15 năm, cổ vũ con gái tự tin vào bản thân, theo đuổi đam mê đến tận cùng để thành công trong cuộc sống và công việc.

Diana Unicharm
“Nhiều người vẫn cho rằng làm phụ nữ là khổ, tuy nhiên, tôi mong muốn thay đổi quan niệm đó để phụ nữ Việt luôn tự tin và tự hào về giới tính của mình, với những vai trò thiêng liêng, với những phẩm chất cao quý và những năng lực đặc biệt mà chỉ phụ nữ mới có. Thực tế, tôi quan sát phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo đều thành công trên thương trường”,
ông Đỗ Anh Tú chia sẻ.

Từ thành công của thương hiệu Diana, ông Tú mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất và ra mắt thêm tã trẻ em Bobby hỗ trợ các bà mẹ chăm sóc bé và tã người lớn Caryn giúp người cao tuổi tự chủ, độc lập trong cuộc sống, lần lượt vào các năm 2003 và 2008.

Sau hơn 13 năm phát triển mạnh mẽ, đến hết năm 2010, Diana Việt Nam có tổng tài sản 1.425 tỉ đồng, doanh thu 1.020 tỉ đồng, chiếm 30% thị phần tã trẻ em và 40% thị phần băng vệ sinh, hệ thống phân phối vươn tới 64 tỉnh, thành với hơn 30.000 cửa hàng, siêu thị. Các thương hiệu nổi bật gồm: Băng vệ sinh Diana, tã trẻ em Bobby và tã người lớn Caryn cạnh tranh ngang hàng với các sản phẩm cùng loại của các Tập đoàn đa quốc gia.

Mối lương duyên với người Nhật
để vươn tầm quốc tế

Mối lương duyên
với người Nhật
để vươn tầm quốc tế

Bất ngờ vào những tháng cuối năm 2011, ông Đỗ Anh Tú và các cộng sự quyết định bán 95% cổ phần cho Tập đoàn Unicharm Nhật Bản. Nhiều người đến giờ vẫn băn khoăn vì sao ông Tú lại bán Diana Việt Nam đang trên đỉnh cao? Ông chia sẻ: “Tôi mong muốn khi nhắc đến Diana, người tiêu dùng hiểu ngay đó là nhãn hiệu toàn cầu có xuất xứ từ Việt Nam”. Gả đứa con gái cưng cho chàng rể Nhật, ông còn nuôi hi vọng đội ngũ nhân sự - những người đã theo mình từ những ngày đầu gian khó - có cơ hội được làm việc trong môi trường chuẩn quốc tế với chế độ đãi ngộ tốt. Các thương hiệu Diana, Bobby, Caryn kết hợp với nguồn lực hùng hậu về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm thị trường của Tập đoàn Unicharm sẽ mở đường tiến ra thị trường quốc tế. Còn cá nhân ông dự kiến “nán lại” thêm hai năm ở ghế Tổng giám đốc theo hợp đồng chuyển giao ký với Tập đoàn Unicharm và tìm “việc gì đó để làm” từ số tiền thu được.

Tuy nhiên, khác với những thương vụ sáp nhập mua bán khác, không đem con bỏ chợ, thay vì chỉ dự định ”nán lại”, ông Tú tiếp tục chịu trách nhiệm cao nhất về hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ cương vị Tổng giám đốc điều hành hơn 10 năm sau sát nhập. Những nhân sự cấp cao của Tập đoàn Unicharm khi sang Việt Nam thường sẽ đảm nhận các vị trí Phó Tổng giám đốc để sát cánh, hỗ trợ ông. Điều đó cho thấy sự tin tưởng, trọng vọng của Tập đoàn Unicharm vào tài lãnh đạo, tư duy chiến lược, và đặc biệt kinh nghiệm marketing của người thuyền trưởng. Về phía mình, ông đã khéo léo vận dụng các thế mạnh về công nghệ hiện đại, các tiêu chuẩn quản lý sản xuất và chất lượng “khắt khe” từ công ty mẹ, kết hợp các giá trị cốt lõi vững chắc của Diana trước đó dẫn dắt liên doanh này gặt hái các thành tựu. Mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong 10 năm liên tiếp gấp đôi mức tăng trưởng của ngành. Trong đó, năm 2020, Diana Unicharm đạt doanh thu hơn 7.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 1.200 tỷ đồng tăng gần 30 lần so với thời điểm năm 2010.

Diana Unicharm
Diana Unicharm
Diana Unicharm
Diana Unicharm
Diana UnicharmDiana UnicharmDiana UnicharmDiana Unicharm

Điều ông Đỗ Anh Tú tự hào không chỉ là những con số, mà còn là môi trường làm việc linh hoạt, bình đẳng giữa người Nhật và người Việt, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên đặc biệt được coi trọng.
“Tại Diana Unicharm, tôi không khuyến khích nhân viên làm việc ngoài giờ, có giai đoạn tôi đã phải yêu cầu bảo vệ hết giờ cắt điện để nhân viên tạo thói quen ra về đúng giờ, đảm bảo sức khỏe, có thời gian dành cho gia đình giúp làm việc hiệu quả, lâu dài”, Ông Đỗ Anh Tú chia sẻ.

Một trong những điều tâm đắc nhất của ông là triết lý “Quản trị cộng hưởng Unicharm”, trong đó giữa nhân viên và các cấp quản lý, giữa Diana Unicharm và Tập đoàn Unicharm cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Triết lí này giúp vận dụng và phát huy tối đa các kinh nghiệm, kiến thức của nhân viên đang làm việc tại địa bàn, vị trí cụ thể vào công tác quản lý và sự nhận thức đầy đủ của nhân viên đối với quan điểm của các nhà quản lý.

“Chúng tôi không bị áp đặt phải răm rắp làm theo các yêu cầu của Tập đoàn mà được thử cả hai phương án: cách của Tập đoàn và cách Diana Unicharm. Sau đó, chúng tôi sẽ trao đổi, thuyết phục lẫn nhau và cùng lựa chọn phương án tối ưu nhất, phù hợp nhất với thị trường Việt Nam áp dụng vào sản xuất, kinh doanh”

Nhận định về doanh nhân Đỗ Anh Tú, ông Masanori Murakami - Tân Tổng giám đốc Diana Unicharm người đã có 37 năm công tác tại Tập đoàn Unicharm, cho biết: “Ông Đỗ Anh Tú là một trong những nhà lãnh đạo tài năng, giàu ý tưởng và nhiệt huyết nhất tôi từng có cơ hội làm việc cùng. Bằng sự sáng tạo, kiên nhẫn và kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực từ marketing đến sản xuất, ông Tú đã đưa ra nhiều đề xuất nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí hoạt động và thuyết phục thành công Tập đoàn Unicharm phê duyệt triển khai tại Việt Nam. Sau dó, những sáng kiến này đã được Tập đoàn áp dụng rộng rãi tại rất nhiều nhà máy của Unicharm trên thế giới”.

Nhìn lại hành trình sát nhập với tập đoàn Unicharm, doanh nhân sinh năm 1962 càm thấy tự hào và cho rằng “đây là mối lương duyên win - win”. Các thương hiệu Diana, Bobby, Caryn không những được duy trì mà còn được đầu tư nhiều nguồn lực, bài bản hơn để thăng hoa, củng cố vững chắc vị thế số 1 về thị phần trên thị trường Việt Nam trong nhiều năm và xuất khẩu ra nước ngoài. Đến hết năm 2020, ngành hàng chăm sóc trẻ em với các thương hiệu tã trẻ em Bobby, Moony và Mamy Poko đạt trên 40%, ngành hàng chăm sóc phụ nữ với thương hiệu Diana, Sofy đạt trên 52.5%. Đặc biệt, sản phẩm tã người già Caryn hiện đang chiếm giữ 88% thị phần. Chất lượng sản phẩm được nâng cao theo chuẩn quản lý chất lượng của Nhật. Nhiều dòng sản phẩm mới ra đời như: Diana Cool Fresh - Băng vệ sinh mặt bông mang lại cảm giác mát lạnh, các loại khăn ướt chăm sóc da mặt như Fressi care cool… Các sản phẩm tã trẻ em Bobby và tã người già Caryn liên tục được cải tiến ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Tập đoàn Unicharm, giúp tăng sức cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nhân viên được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, thu nhập và chế độ tốt, mang trong mình gen trội của đứa con lai “ Việt – Nhật”, đó là: tính kỷ luật nhưng linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chia sẻ ý kiến và sáng tạo.

Diana Unicharm
Diana Unicharm
Diana Unicharm

Về phía Tập đoàn Unicharm, vào năm 2017, đúng sau hơn 5 năm, liên doanh Diana Unicharm đã trở thành nhà sản xuất số một Việt Nam chuyên về chăm sóc vệ sinh cá nhân trên cả 3 ngành hàng chăm sóc phụ nữ, chăm sóc trẻ em và chăm sóc người cao tuổi, thực hiện thành công tham vọng “trở thành số 1” tại các thị trường Tập đoàn kinh doanh. Đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Tập đoàn tại Châu Á.

Với nguồn vốn có được sau thương vụ mua bán, ông Đỗ Anh Tú cùng anh trai mình, đồng thời là bạn làm ăn lâu năm, ông Đỗ Minh Phú đã đầu tư vào TPbank, thời điểm ngân hàng này đang trên bờ vực phá sản và đã từng bước vực dậy, tái cơ cấu trở thành một trong những ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam. Hiện tại, ông Đỗ Anh Tú đang đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch HĐQT tại ngân hàng này.

Sau một thập kỷ “nhàn mà vui nên rong chơi hơi lâu”, ông Đỗ Anh Tú rời ghế Tổng giám đốc điều hành để lại một Diana Unicharm trưởng thành và vững mạnh, đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch Diana Unicharm tham vấn về chiến lược từ tháng 4 năm 2021. Ông tự tin Diana Unicharm vẫn sẽ phát triển và gặt hái được nhiều thành công nhờ đội ngũ lãnh đạo Nhật - Việt kinh nghiệm và tâm huyết sát cánh nhiều năm. Với cương vị mới, vị doanh nhân nuôi khát vọng đưa ra những chiến lược để phát triển Diana Unicharm trở thành công ty đạt doanh thu 1 tỷ đô vào năm 2030, hướng tới trở thành công ty xã hội mong muốn tồn tại với những mục tiêu về phát triển bền vững, góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống người Việt.
***

Diana Unicharm

Ở tuổi lục tuần, ông Đỗ Anh Tú vẫn không thôi nhìn đời bằng tinh thần ham học hỏi và mong muốn khám phá. Ông chăm đọc, quan sát để ra công thức truyền đạt cho người khác và đúc rút những triết lý cho mình. Nhìn một cây xanh ở Singapore ông cũng ngắm rất kỹ để tìm cách tỉa nhánh y hệt trong vườn nhà. Xem một mẩu quảng cáo ông vẫn thử phác lại câu chuyện xem đối thủ làm gì để quảng bá sản phẩm. Vị doanh nhân vẫn luôn khát khao trước bể học mênh mông bên chiếc bàn làm việc đã 23 năm không đổi, những vết nứt vỡ trên mặt gỗ được “che khéo” bằng tấm bản đồ thế giới để nhìn ra bốn bể năm châu mỗi ngày.

Nội dung: Nha Trang

Ảnh: Ngọc Thành

Thiết kế: Hằng Trịnh

Kỹ thuật: Quốc Tuấn