Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 20/10/2020, 18:35 (GMT+7)

Nước ngập 2 m ở 'rốn lũ' Hà Tĩnh

Nước lũ dâng đến 2 m tại huyện Cẩm Xuyên, nhấn chìm hàng nghìn nhà cửa, nhiều người dân phải di dời đến nơi an toàn.

Trưa 20/10, các khu dân cư, đường giao thông ở huyện Cẩm Xuyên vẫn ngập sâu trong nước lũ. Đây được xem là rốn lũ của Hà Tĩnh, với hàng nghìn nhà dân đang bị ngập, có nơi đến 2 mét; toàn huyện hiện mất điện, sóng điện thoại bị gián đoạn.

Con đường liên thôn trước cổng trường Tiểu học xã Cẩm Bình, xã Cẩm Vịnh hai ngày nay chỉ có cano, thuyền bè mới có thể đi lại được.

Nước lũ dâng quá nửa cổng Trung tâm Phục hồi chức năng tỉnh Hà Tĩnh đặt ở xã Cẩm Vịnh. Cán bộ và bệnh nhân tại đây đã được sơ tán đến nơi an toàn trước khi lũ về.

Theo người dân địa phương, nước lũ hôm nay đã rút 20-30 cm so với hôm qua, song xuống chậm.

Trưa nay, lực lượng công an, quân đội tiếp tục đi xuồng đến thôn làng ở xã Cẩm Thành tìm người mắc kẹt và tiếp tế nhu yếu phẩm.

"Những người già, trẻ em hoặc ai đau yếu được ưu tiên di chuyển trước", Trung tá Nguyễn Viết Tuấn, Đội phó Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ an (được tăng cường hỗ trợ Hà Tĩnh khắc phục lũ lụt) cho hay.

Bà Biện Thị An, 49 tuổi, ở thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh cùng chồng trú trên nóc nhà cấp 4, chờ đoàn cứu hộ phát cơm trưa. "Lũ về làm ướt hết lương thực, thực phẩm, trong nhà không còn gì ăn. Vợ chồng tôi giờ mong được hai suất cơm và ít mì tôm, nước lọc", bà An nói.

Ông Nguyễn Hữu Quân, 53 tuổi, ở xã Cẩm Thành sau khi đi kiểm tra đàn trâu bò, vật nuôi từng mang đi sơ tán trên đường 1A lại tất tả quay về làng vì lo lắng cho vợ con đang trú ngụ trong căn nhà ngập tới ngang mái. Nước lớn, ông Quân không thể vào nhà bằng cửa chính mà phải trèo qua nóc nhà.

Cụ bà Hoàng Thị Tâm, 78 tuổi và cháu trai ở xã Cẩm Thành được người dân dùng thuyền nan đi sơ tán trưa nay. "Mấy chục năm qua mới thấy lũ khủng khiếp thế này, trắng băng hết cả", cụ Tâm nói.

Nước ngập ngang nóc một căn nhà ở thôn Yên Khánh, xã Cẩm Vịnh. Hai người đàn ông trong thôn đã kết bè bằng những cây chuối để chuyển tài sản đi lánh nạn.

Các cánh đồng xã Cẩm Vịnh ven quốc lộ 1A đang ngập sâu, xuồng máy của chính quyền địa phương liên tục rẽ sóng vào làng cứu trợ và sơ tán dân.

Đến hôm nay, Hà Tĩnh đã phải sơ tán hơn 25.500 người, chủ yếu là người già và trẻ em.

Một bé gái hơn ba tuổi ở thôn Ngũ Phúc, xã Cẩm Bình được lực lượng cứu hộ dùng cano đưa ra quốc lộ 1A sau đó chuyển đến Ký túc xá trường Đại học Hà Tĩnh sơ tán.

Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên vẫn ngập nặng, có nơi sâu 50 cm. Nhà chức trách chỉ cho xe khách và ôtô tải gầm cao đi qua. Một số người cố tình băng qua điểm ngập lụt ở xã Cẩm Vịnh đã bị cuốn mất xe máy.

Từ ngày 18/10 đến nay, ở Hà Tĩnh trời mưa to, lượng mưa có nơi hơn 700 mm. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong hai ngày tới ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình còn mưa to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 100 đến 150 mm. Từ đêm nay mưa giảm dần.

Nước bao vây tứ bề ở rốn lũ Cẩm Xuyên
 
 

Nước lũ bủa vây ở huyện Cẩm Xuyên. Video: Lê Hoàng.

Lê Hoàng