Thứ tư, 3/7/2024
Thứ ba, 20/10/2020, 22:16 (GMT+7)

Phụ nữ nấu nghìn suất cơm tặng dân vùng lũ

Quảng Trị240 hội viên phụ nữ Khu phố 5 (phường 1, TP Đông Hà) đã dùng tiền liên hoan 20/10 để nấu hơn 1.000 suất cơm tặng dân vùng lũ.

Hai ngày nay, hội trường khu phố 5, phường 1, TP Đông Hà nhộn nhịp hơn thường lệ khi có khoảng 50 chị em Chi hội phụ nữ đến nấu cơm, phát miễn phí cho người dân vùng lũ.

Đến 20/10, nhiều vùng ở Quảng Trị bị ngập đến ngày thứ 10, không ít người phải nhịn đói, bỏ nhà cửa đi sơ tán, không có điều kiện nấu ăn.

Bà Trần Thị Hà (góc trái), Chủ tịch chi hội, cho biết dự định ban đầu sẽ liên hoan kỷ niệm ngày 20/10, nhưng khi mưa lũ, chị em quyết định dùng tiền để mua thực phẩm, nấu cơm cho bà con vùng lũ.

Khi biết việc làm này, nhiều chị em ủng hộ thêm bằng tiền, hiện vật như gạo, thức ăn, hay tự tay nấu cơm đưa đến. Một phụ nữ mặc áo mưa, ôm nồi cơm điện đến góp.

Hôm 20/10 là ngày thứ hai chị em nấu cơm tặng người dân vùng lũ, với hơn 400 suất. Một ngày trước đó, họ đã nấu 600 suất.

"Ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay thật sự đặc biệt, không thể quên với chúng tôi, khi mọi người cùng chung tay nấu những suất cơm miễn phí sẻ chia với người dân vùng bị thiên tai", bà Hà (giữa) bộc bạch.

Mỗi suất ăn có nhiều món, đủ từ thịt cá cho đến rau củ quả, đảm bảo dinh dưỡng cho bà con vùng lũ.

Chi hội dự định tiếp tục nấu cơm phát miễn phí trong những ngày tiếp theo cho đến khi lũ rút hoặc người dân trở về nhà có thể chủ động nấu ăn.

Các suất ăn được đóng gói cẩn thận, rồi nhanh chóng chuyển đến tay người dân nhằm đảm bảo còn ấm nóng. Ngoài ra, một số hộ khó khăn được tặng thêm các phần quà là nhu yếu phẩm để ổn định đời sống sau lũ.

Chị em cũng huy động xe tải của các mạnh thường quân để chở suất ăn đến các khu dân cư bị ngập lụt ở TP Đông Hà và vùng lân cận.

Một phụ nữ tại phường 4 (TP Đông Hà) ra nhận 2 suất ăn cho gia đình.

Vừa nhận suất cơm, vợ chồng ông Trần Văn Đạt (81 tuổi, phường 4, TP Đông Hà) tranh thủ ăn bữa chiều. "Hai vợ chồng chỉ lấy một hộp thôi. Người già ăn ít, còn để phần người khác", ông Đạt nói. Nhiều ngày qua, nước lũ lên ngập nhà 1,5 m, vợ chồng ông Đạt được chính quyền sơ tán đến nơi an toàn. Nay nước rút, hai người mới trở lại nhà.

Tại Quảng Trị, mưa lũ từ ngày 6/10 đến nay khiến 53.000 nhà dân bị ngập, trong đó hơn 8.600 hộ với 26.500 người dân phải sơ tán đến nơi an toàn.

Ngọc Thành