Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 1/7/2020, 15:45 (GMT+7)

Nữ học viên Nga tập làm chủ chiến đấu cơ

Nhiều nữ học viên Nga đang tham gia khóa đào tạo cơ bản ở Học viện Không quân Krasnodar, trước khi trở thành phi công chiến đấu.

16 nữ học viên hồi cuối năm 2017 bắt đầu khóa đào tạo phi công tại Học viện Không quân Krasnodar để trở thành những nữ phi công đầu tiên phục vụ trong không quân Nga trong hàng chục năm qua.

Sau 3 năm học lý thuyết và làm quen trên máy bay cánh quạt, ít nhất 4 nữ học viên đã được chuyển loại lên phi cơ huấn luyện phản lực sơ cấp L-39, bước tiếp theo trong quá trình đào tạo phi công chiến đấu cho không quân Nga.

Các nữ học viên và giảng viên trao đổi về nội dung huấn luyện trước giờ cất cánh.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, không quân Nga chưa từng tiếp nhận bất cứ nữ phi công nào. Những người tham gia khóa đào tạo năm 2017 là các nữ học viên đầu tiên của chương trình huấn luyện phi công quân sự trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Hai nữ học viên bên cạnh mũ bảo hiểm và trang bị cá nhân trước giờ xuất phát. Khóa học của Học viện Krasnodar sẽ đào tạo phi công tiêm kích, cường kích và oanh tạc cơ tương lai cho không quân Nga.

Giảng viên và nữ học viên chuẩn bị cất cánh. Mũ vải giúp thấm mồ hôi và giảm cọ xát giữa da đầu với mũ bảo hiểm.

Nữ học viên trao đổi với nhân viên kỹ thuật trước giờ bay.

Aero L-39 Albatros là máy bay huấn luyện phản lực do Czech phát triển từ thập niên 1960. Phi cơ được đánh giá có độ linh hoạt cao, giúp người điều khiển làm quen với cảm giác bay trên tiêm kích phản lực, đồng thời có khả năng mang bom và rocket để làm nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Không quân Nga đang dần thay thế dòng L-39 bằng máy bay huấn luyện Yak-130.

Chiếc L-39 trở về sân bay sau chuyến huấn luyện.

Nữ học viên rời máy bay. Cô mặc đồ kháng áp, có tác dụng ngăn máu dồn xuống nửa dưới cơ thể và rời khỏi não. Tình trạng này thường xảy ra khi máy bay thực hiện các động tác cơ động phức tạp, có thể khiến phi công bất tỉnh và dẫn tới tai nạn.

Nhóm nữ học viên bên cạnh chiếc L-39 sau chuyến bay huấn luyện.

Kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của chiếc L-39 sau chuyến bay huấn luyện.

Ảnh: Sputnik