Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 14/3/2020, 07:26 (GMT+7)

Nông dân miền Tây vào mùa gặt

Cần ThơNhững ngày này, nông dân huyện Vĩnh Thạnh tất bật thu hoạch lúa vụ Đông Xuân.

Từ sáng sớm, những nông dân ở xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã ra đồng thu hoạch lúa. Đây là vụ lúa được nông dân trồng từ cuối tháng 11 năm ngoái, chủ yếu gồm lúa Đài Thơm, Jasmine và 5451, ngoài ra có lúa Hồng Ngọc từ An Giang.

Hơn 10 năm nay, người dân nơi đây đều sử dụng máy móc để thu hoạch.

"Vụ Đông Xuân thời tiết tốt hơn nên trồng lúa dễ, không phải xài phân nhiều, đến mùa cắt cũng không thấy lúa đổ mấy", ông Phạm Đức Thành (64 tuổi, trái) chia sẻ. Mùa trước, ông Thành chỉ thu được khoảng 8-9 tấn một ha, vụ này thu hoạch được hơn 11,5 tấn.

Đồng lúa chín vàng, rộng hàng trăm ha ở xã Thạnh An, nằm ở phía Tây TP Cần Thơ, phía Nam sông Hậu và giáp với hai tỉnh An Giang và Kiên Giang.

Với những ruộng lúa đổ và nằm ven bờ, máy gặt không thể tới, người dân dùng liềm để cắt.

Ông Nguyễn Văn Thanh (58 tuổi) ngồi nghỉ trên bao lúa vừa thu hoạch. "Năm nay, một ha của gia đình tôi thu được 11 tấn, nhiều hơn năm ngoái mà không bị cháy rầy như giống lúa cũ. Giá lúa hiện tại là 5.100 đồng một kg cao hơn 500 đồng với năm ngoái", ông Thanh nói.

"Mùa rồi tôi trồng giống Đài Thơm, mùa tới khô nên đổi qua giống Hương Châu 6 là giống lúa mới của Đồng Tháp, chịu khô tốt hơn", ông Trần Văn Hùng (58 tuổi) nói, vừa dùng máy cắt rạ sau mùa gặt để chuẩn bị gieo giống cho vụ tiếp theo vào tháng tới.

Ông Hùng cho biết ở xã do có hệ thống kênh rạch dày đặc dẫn nước từ đầu nguồn sông Hậu chảy vào nên chưa có mùa nào bị thiếu nước. "Ở Kiên Giang, cách đây vài xã đã có nơi nước mặn tràn vào. Còn khi nào vùng này bị thì chưa biết, cái đó thì tùy ông trời thôi", ông nói.

Những thanh niên xã Thạnh An được các chủ lúa thuê để vận chuyển lúa tươi lên ghe, bán cho thương lái.

Lúa tươi sau khi thu hoạch không cần phơi khô mà bán ngay cho thương lái. Giá lúa trung bình từ 5.100 đến 5.200 đồng một kg. Riêng giống lúa Hồng Ngọc lên đến 7.000 đồng một kg.

Lúa tươi được chất trên ghe, vận chuyển đến các công ty và chủ vựa lúa gạo ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang.

Một nông dân dùng máy cắt phần thân và gốc lúa để chuẩn bị cho việc gieo sạ vù mùa tiếp theo.

Sau khi thu hoạch lúa xong, nông dân đốt đồng. Theo bà con, đây là phương pháp truyền thống nhằm xử lý rơm, rạ sau mùa thu hoạch, đồng thời tiêu diệt các mầm bệnh và phần tro giúp trả lại dưỡng chất cho đất.

Thanh Trần