Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 27/10/2021, 10:55 (GMT+7)

Nội thất như du thuyền trên tàu hải tuần lớn nhất Trung Quốc

Tàu Hải tuần 09 với lượng giãn nước 10.700 tấn sở hữu nội thất cầu kỳ như du thuyền, khiến giới quan sát thấy khó hiểu về mục đích của chúng.

Trung Quốc ngày 23/10 biên chế Hải tuần 09, tàu tuần tra lớn và hiện đại nhất trong hạm đội của Cục Hải sự Trung Quốc, với chiều dài 165 m, rộng gần 21 m có lượng giãn nước 10.700 tấn.

Trong ảnh, tàu Hải tuần 09 trong lễ biên chế tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Ảnh: China Daily.

Buồng lái của Hải tuần 09 trang bị hệ thống điều khiển có màn hình cỡ lớn. Sàn phòng được lát gỗ, giống nhiều khu vực khác trên con tàu

Phòng họp với bàn lớn bằng gỗ, ghế bọc da và màn hình cỡ lớn trong tàu Hải tuần 09.

Con tàu này được bàn giao cho Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông, cơ quan giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Hải tuần 09 được trang bị vòi rồng, hệ thống theo dõi trên không, sàn đáp trực thăng và có khả năng cấp cứu y tế trên biển.

Cầu thang trong Hải tuần 09 được trang trí khác thường với cặp sư tử đá trên đầu hai trụ lan can. Các bậc cầu thang đều được trang trí bằng nẹp kim loại màu vàng, giống như du thuyền hay khách sạn.

Hải tuần 09 được đặt đóng hồi tháng 1/2020, hạ thủy và hoàn thiện sau hơn một năm. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tuyên bố Hải tuần 09 sẽ được sử dụng để "phân phối nguồn lực chiến lược" và giúp bảo vệ yêu sách trên biển của Bắc Kinh.

Tàu hải tuần lớn nhất Trung Quốc
 
 

Tàu Hải tuần 09 của Trung Quốc trong lễ biên chế và chạy thử trên biển. Video: Xinhua.

Phòng họp với ghế bành cỡ lớn, tranh và thảm với họa tiết theo phong cách cổ truyền của Trung Quốc trên tàu Hải tuần 09.

Nội thất cầu kỳ như một du thuyền của con tàu khiến biên tập viên Joseph Trevithick của Drive cảm thấy khó hiểu. Trevithick cho rằng thật khó lý giải việc Cục Hải sự Trung Quốc cần một tàu tuần tra được trang bị xa hoa như vậy, trong khi mục đích của nó là để "đảm bảo an toàn, an ninh trên biển".

Phòng tập gym bên trong tàu Hải tuần 09 được trang bị các loại máy tập cần thiết.

Theo Trevithick, không gian bên trong Hải tuần 09 có thể chuyên phục vụ các buổi chụp ảnh trong những chuyến thăm cảng. Tính dân sự của Hải tuần 09 phù hợp hơn với hoạt động tiếp cận ở nơi Trung Quốc tìm cách mở rộng ảnh hưởng chính trị và kinh tế.

Phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị thăm khám trên tàu Hải tuần 09.

Hải tuần 09 còn có nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, kiểm soát ô nhiễm, giám sát hoạt động hàng hải và kiểm tra an toàn xa bờ. Con tàu không được trang bị khí tài hàng nặng, nhưng có đủ không gian để có thể bố trí hải pháo, ngư lôi... nếu cần thiết.

Một phòng làm việc trên tàu Hải tuần 09 với bàn ghế sofa và máy vi tính. Trên tường treo bức tranh thủy mặc theo phong cách truyền thống của Trung Quốc.

Một phòng họp nhỏ với bàn gỗ và màn hình trên tàu Hải tuần 09.

Buồng tắm vách kính và các thiết bị trong một phòng vệ sinh trên tàu.

Máy giặt, máy sấy quần áo, cầu là và bồn nước bên trong phòng giặt là trên Hải tuần 09.

Ảnh: Drive