Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 6/10/2015, 20:38 (GMT+7)

Những vũ khí Nga dùng để tấn công IS

Nga sử dụng những quả bom có sức công phá lớn và tên lửa có hệ thống dẫn đường tối tân ở Syria để tiêu diệt các mục tiêu IS.

Những quả bom có độ chính xác cao của Nga sử dụng Hệ thống Vệ tinh Định vị Toàn cầu (GLONASS) để nhắm mục tiêu, trong khi tên lửa được dẫn đường bởi người điều hành hệ thống vũ khí lão luyện. 

Loại vũ khí được sử dụng nhiều trong các cuộc không kích ở Syria là bom KAB dẫn đường, có hai phiên bản là KAB-250 và KAB-500. Bom KAB-250 được phát triển trong những năm 2000, cho chiến đấu cơ 5G PAK-FA. 

Loại bom này cũng có thể được sử dụng với các chiến đấu cơ hiện đại khác của Nga. Máy bay ném bom Sukhoi Su-34 thả loại bom này xuống mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria từ độ cao 5.000 m.

 Kh-25L và Kh-29L là các loại tên lửa dẫn đường bằng laser được sử dụng tại Syria.

Ngoài ra, máy bay Sukhoi Su-24 và Su-25 cũng sử dụng cả bom không dẫn đường. Hệ thống nhắm mục tiêu tinh vi cho phép phi công thả bom với độ chính xác cao.

Một trong những loại bom không dẫn đường Nga sử dụng là BETAB-500. Các sở chỉ huy của IS là những hầm ngầm đa tầng bê tông cốt thép, vì vậy cần phải có loại bom xuyên bê tông đặc biệt này để hạ chúng. Khi được kết hợp thêm sức đẩy từ máy bay, loại bom này sẽ xuyên phá bê tông và phát nổ. Khi đó, các cơ sở ngầm có thể bị phá hủy hoàn toàn.

Một loại bom không dẫn đường khác là bom phân mảnh OFAB-250 cũng được trang bị trên các chiến đấu cơ Sukhoi tại căn cứ không quân Khmeimim. Chúng nhằm loại bỏ các mục tiêu không được bảo vệ như các trại huấn luyện khủng bố và kho vũ khí.

Bom thông minh diệt IS bách phát bách trúng của Nga
 
 

Phương Vũ (Ảnh: RT)