Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 6/9/2023, 19:00 (GMT+7)

Những tác phẩm nổi bật tại hội sách tháng 9

TP HCM"Klara và mặt trời" hay "Trái tim người lớn là con hàu mang vỏ" là tác phẩm nổi bật tại hội sách Nhã Nam, ngày 6-10/9.

Klara và mặt trời

Tác phẩm của tác giả đoạt giải Nobel văn học Kazuo Ishiguro. Sách kể về Klara, Người bạn Nhân tạo được tạo ra với mục đích bầu bạn với những đứa trẻ cô đơn. Không giống Mãi đừng xa tôi (2018) từng làm người đọc day dứt, Klara và mặt trời được viết bằng ngôn ngữ trung lập, nhẹ nhàng, xoay quanh câu hỏi: "Tình yêu có ý nghĩa gì?".

Sách được giới chuyên môn khen ngợi. Guardian nhận xét tác phẩm khám phá tình yêu và lòng trung thành qua góc nhìn của người máy. NPR cho rằng Klara and the Sun khiến độc giả trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống lẫn cái chết.

Tác phẩm nằm trong số các đầu sách được giới thiệu ở sự kiện diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP HCM. Theo đại diện công ty Nhã Nam, 10 sách nổi bật là những sáng tác mới của các tác giả nổi tiếng, phát hành trong tháng 8 và tháng 9. Toàn bộ tác phẩm trong hội sách giảm giá từ 30%.

Trái tim người lớn là con hàu mang vỏ

Tác phẩm của Vương Mạn Nghê (Nini) - họa sĩ tranh minh họa, tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Trung Quốc. Cô cũng là tác giả được nhiều người yêu thích nhờ những câu chuyện xúc động.

Sách gồm 17 truyện tranh với nhiều nhân vật do Mạn Nghê tưởng tượng. Những câu chuyện nội dung đa dạng, như nói về tình bạn, sự chán chường hay mang thông điệp chữa lành. Trên diễn đàn Douban, sách được độc giả chấm 8,4/10 điểm, với phần lớn đánh giá tích cực.

Chủ đề hội sách tháng 9 lấy cảm hứng từ phần minh họa tác phẩm. Đại diện Nhã Nam cho biết sách có nội dung nhẹ nhàng, hình ảnh đơn giản nhưng sinh động, phù hợp không khí chương trình.

Giấc mơ tiên tri

Giấc mơ tiên tri là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Higashino Keigo - nhà văn trinh thám hàng đầu Nhật Bản. Tác phẩm gồm năm truyện ngắn, kể về những lần giải mã vụ án của nhà vật lý học Yukawa Manabu ở đại học Teito.

Con trai

Tác phẩm là phần cuối của loạt sách Người truyền ký ức, do Lois Lowrys sáng tác. Con trai kể về Claire Thủy Triều, đang trên đường đi tìm con trai ruột của mình. Tuy nhiên, Claire không biết về tên lẫn tình trạng của cậu.

Tạp chí Kirkus Review nhận định sách gây chú ý bởi lối viết giản dị, lay động cảm xúc. The New York Times viết: "Tác phẩm là hành trình khám phá về sức mạnh của sự thấu cảm và nghĩa vụ của yêu thương".

Cuộc đời và số phận

Sách của tác giả Vasily Grossman, xoay quanh trận Stalingrad, cuộc chiến mang tính bước ngoặt trong Thế chiến thứ hai. Cuộc đời và Số phận miêu tả những nhân vật thuộc các tầng lớp của nước Nga. Tình yêu, suy nghĩ và bi kịch của mỗi người đã tạo ra các anh hùng, những người quyết định vận mệnh dân tộc.

Xuyên suốt tác phẩm là câu hỏi lớn: Làm thế nào con người có thể kháng cự quá trình phi nhân hóa, và làm sao để vừa sống sót vừa giữ được tính người trong cơn bão tố của lịch sử?

Trang USA Today cho rằng Cuộc đời và số phận là tác phẩm ghi lại số phận nước Nga, sánh ngang những kiệt tác như Vòng đầu địa ngục Bác sĩ Zhivago.

Lý do để sống tiếp

Cuốn hồi ký về quãng thời gian vượt qua trầm cảm của Matt Haig, tác giả Thư viện nửa đêmLàm sao dừng lại thời gian.

Ở tuổi 24, trong khi chịu đựng một cơn trầm cảm, Matt Haig đã nghĩ đến việc chấm dứt đời mình. Thế nhưng, khi đứng giữa lằn ranh sự sống - cái chết, có những điều giữ anh sống tiếp. Tác phẩm là câu chuyện vượt qua căn bệnh, nhờ vào việc đọc, viết sách và tình yêu của cha mẹ cùng người vợ Andrea.

Theo Goodreads, cách nhìn nhận thẳng thắn vào nỗi đau của tác giả truyền cảm hứng cho những ai đang gặp khó khăn hoặc lo sợ với bệnh trầm cảm, đồng thời soi sáng cho những người hoang mang về căn bệnh.

Tao nhã

Sách do cựu tổng biên tập tạp chí Elle Trung Quốc, Hiểu Tuyết, chấp bút. Tác phẩm xoay quanh những kỷ niệm trong công việc của tác giả, như việc tiêu toàn bộ tiền tiết kiệm để đến Tuần lễ Thời trang Paris, thường xuyên ngồi tàu điện ngầm đến các show diễn.

Hiểu Tuyết dùng trải nghiệm của mình để nhắn nhủ độc giả: Phụ nữ ở độ tuổi nào cũng có nét đẹp riêng. Trước những khó khăn vất vả, túng quẫn và trắc trở trong đời, đừng để trái tim thiếu đi tình yêu. Chỉ cần bạn kiên trì, ắt sẽ có ngày nở hoa.

Nỗi niềm của thám tử Galileo

Series thám tử Galileo có nhân vật chính xuyên suốt là nhà vật lý Yukawa. Ngoài việc kể lại các vụ án, tác phẩm của Higashino Keigo đề cập đến mối quan hệ riêng tư và những cung bậc cảm xúc mà Yukawa hiếm khi bộc lộ.

Con quái vật trong tâm trí

Thông qua việc phân tích các ca tâm lý như 24 nhân cách của Billy Milligan, bệnh nghiện sex của Tiger Woods, chứng rối loạn nhân cách ranh giới của Marilyn Monroe, vụ án giết vợ giấu xác ở Thượng Hải, tác giả Diêu Nghiêu cung cấp kiến thức tâm lý học, lý giải nguyên nhân của 16 bệnh tâm lý.

Trái tim, hơi thở, tâm trí

Theo nhà tâm lý học sức khỏe Leah Lagos, stress có thể giải tỏa bằng việc tập luyện thể thao và duy trì lối sống lành mạnh. Trong sách, tác giả mang đến cho độc giả các chương trình luyện tập, vận dụng mối liên hệ giữa nhịp tim và stress. Leah còn đưa ra các bài tập và kỹ thuật thở được thử nghiệm lâm sàng, cho phép kiểm soát phản ứng thể chất của cơ thể trước stress.

Nghệ thuật kết giao của người hướng nội

Sách khai thác thế mạnh của người hướng nội trong những hoạt động vốn được cho là phù hợp hơn với những người có tính cách cởi mở. Tác phẩm giúp người đọc giảm đi nỗi sợ hãi và sự khó chịu khi thiết lập quan hệ với người lạ và đối tác tiềm năng, đồng thời hướng dẫn cách kết nối với những người có tầm ảnh hưởng.

Giữ chân khách hàng

Sách của diễn giả, chuyên gia tăng trưởng Noah Fleming đưa ra phương pháp để làm việc với khách hàng, giúp phát triển tổ chức, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trong gần 5 năm, Noah giúp các khách hàng của mình kiếm hơn 5 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh truyền miệng. Giữ chân khách hàng là sách cho người muốn phát triển doanh nghiệp, tận dụng tài sản đang sở hữu để tạo ra nguồn lực mới.

Quế Chi
Ảnh: Nhã Nam