Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ hai, 15/2/2021, 20:22 (GMT+7)

Những tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh khoa học của năm

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia khoa học của năm do Hiệp hội ảnh hoàng gia Anh tổ chức thu hút hơn 1.000 tác phẩm dự thi từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp.

Simon Brown được trao giải ở hạng mục Khoa học phổ thông với ảnh chụp xác tàu SS Thistlegorm đắm ở Biển Đỏ năm 1941. Địa điểm lặn giải trí nổi tiếng này đang chậm rãi trở thành một phần của rạn san hô ở địa phương. Bức ảnh được ghép từ 15.005 khung hình gắn dữ liệu GPS. Ảnh: Simon Brown.

Katy Appleton nhận giải Nhiếp ảnh gia khoa học trẻ của năm (hạng mục Khoa học phổ thông) nhờ bức ảnh “tự sướng” dưới bóng cầu vồng. Trong ảnh, ánh nắng Mặt Trời chiếu xuyên qua thấu kính tạo quang phổ hắt trên bức tường. “Đây là một bức ảnh rất đơn giản và tôi nghĩ điều này cho thấy bất cứ ai cũng có thể chụp ảnh khoa học, bất kể tuổi tác hay trang thiết bị”, Katy chia sẻ. Ảnh: Katy Appleton.

Hạng mục Biến đổi khí hậu gọi tên Sue Flood. Flood chụp biển báo Bắc Cực nhô lên từ lớp băng đã chìm dưới nước. “Biến đổi khí hậu có thực và băng ở vùng cực đang tan chảy với tốc độ đáng báo động, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với động vật hoang dã và người dân trên khắp thế giới”, Flood nói. “Tôi hy vọng nhiều người sẽ xem bức ảnh này và mong bức ảnh có thể truyền tải sự cấp thiết của đối phó biến đổi khí hậu đối với các cá nhân, tổ chức và chính phủ”. Ảnh: Sue Flood.

Raymond Zhang được trao giải Nhiếp ảnh gia khoa học trẻ của năm (hạng mục Biến đổi khí hậu) với bức ảnh chụp trạm năng lượng Mặt Trời ở Trung Quốc, nơi hơi nóng từ ánh nắng phản chiếu được sử dụng để tạo ra hơi nước làm quay turbine máy phát điện. Ảnh: Raymond Zhang.

Richard Germain chụp ảnh những thấu kính hình tròn đặt bên trong đường ống có nhiều vòng kẻ, khiến ánh sáng truyền qua bị bóp mép. Ảnh: Richard Germain.

Bức ảnh của Solmaz Daryani mô tả hai cậu bé tìm cách cứu cánh đồng khoai tây ở Bamiyan, Afghanistan, sau trận lũ quét. Ảnh: Solmaz Daryani.

Tình trạng nguy cấp của cá nhà táng được phản ánh rõ nét qua bức ảnh của Rafael Fernandez chụp một con cá mắc kẹt với tấm lưới đánh cá bỏ không. Ảnh: Rafael Fernandez.

Christian Lünig chụp một số trong 149 đèn hồ quang thuộc thí nghiệm Synlight ở Jülich, Đức. Những bóng đèn tạo ra cường độ chiếu sáng lớn gấp 10.000 lần bức xạ từ Mặt Trời, được sử dụng trong các thí nghiệm sản xuất nhiên liệu như hydro từ nước. Ảnh: Christian Lünig.

Wojciech Nawrocki chụp cận cảnh rạn san hô bị ảnh hưởng bởi quá trình tẩy trắng. Sự gia tăng nhiệt độ nước biển khiến san hô đẩy các loài tảo sinh sống trong mô ra ngoài và chuyển thành màu trắng. Ảnh: Wojciech Nawrocki.

Nuno Perestrelo chụp lại khoảnh khắc các nhà khoa học cẩn thận loại bỏ đất đá từ xương sống hóa thạch của một con khủng long được phát hiện ở khu vực Lo Hueco, gần Cuenca, Tây Ban Nha. Ảnh: Nuno Perestrelo.