Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 24/6/2020, 16:54 (GMT+7)

Những quân nhân Nga trong Duyệt binh Chiến thắng

Nga triển khai hơn 14.000 quân nhân ưu tú cùng các khí tài hiện đại trong lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít.

Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh quy mô với sự tham gia của hơn 14.000 quân nhân cùng gần 300 phương tiện cơ giới, máy bay quân sự để kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức.

Mở đầu lễ duyệt binh là đội rước quốc kỳ Liên bang Nga, Lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ trên nền nhạc "Cuộc chiến tranh Thần thánh".

Giới chức Nga cho biết duyệt binh năm nay được tổ chức cùng ngày diễn ra lễ Duyệt binh Chiến thắng đầu tiên năm 1945. Lễ duyệt binh này được Liên Xô được tổ chức hơn một tháng sau ngày Đức quốc xã đầu hàng vào 9/5/1945, bởi Hồng quân phải đợi các sư đoàn từ châu Âu trở về sau khi giành thắng lợi.

Trong ảnh là khối mang cờ hiệu của các phương diện quân Liên Xô trong Thế chiến II, phía sau là các khối mặc quân phục và lễ phục Hồng quân Liên Xô.

Nga Duyệt binh Chiến thắng tại Moskva
 
 

Duyệt binh Chiến thắng 2020 trên Quảng trường Đỏ ngày 24/6.

Khối nữ học viên các học viện và trường quân sự Nga. Hình ảnh các nữ quân nhân Nga được coi là điểm nhấn trong lễ Duyệt binh Chiến thắng.

Binh sĩ lục quân Nga diễu qua trước lễ đài. Những người lính này mang theo súng trường AK-74M, vũ khí tiêu chuẩn của lục quân Nga hiện nay.

Lực lượng đổ bộ đường không, những người lính tinh nhuệ bậc nhất của Nga, mặc trang phục chiến đấu Ratnik diễu qua lễ đài.

Một cựu chiến binh Nga giơ tay chào kiểu nhà binh mỗi khi các khối duyệt binh đi qua lễ đài.

Dẫn đầu khối khí tài cơ giới duyệt binh là xe tăng hạng trung T-34-85, một trong những biểu tượng dễ nhận thấy nhất của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Dòng T-34 đã giúp cán cân sức mạnh nghiêng về Liên Xô trên mặt trận thiết giáp, góp phần đẩy quân Đức khỏi biên giới nước này bằng các chiến thắng vang dội, trong đó có trận đại chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử ở vành đai Kursk.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM diễu qua trước lễ đài.

Quân đội Nga năm nay ra mắt nhiều khí tài được hiện đại hóa, gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM và T-90M, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và T-15 Armata trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa với pháo tự động 57 mm, pháo phản lực phóng loạt Tornado-S và TOS-2, các hệ thống phòng không Buk-M3, S-300V4 và S-350.

Xe chở đạn kiêm bệ phóng của tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars, phía sau là xe thiết giáp chở quân Bumerang.

Biên đội trực thăng vận tải bay qua Quảng trường Đỏ, mở màn cho phần duyệt binh trên không.

4 tiêm kích tàng hình Su-57 chuẩn bị bay qua lễ đài.

Đây là lần xuất hiện thứ hai của dòng Su-57, cũng là lần đầu tiên tiêm kích tàng hình Nga bay với đội hình 4 chiếc trong Duyệt binh Chiến thắng.

Biên đội cường kích Su-25SM phun khói tạo thành quốc kỳ Nga trên bầu trời Quảng trường Đỏ, kết thúc phần duyệt binh trên không.

Ảnh: Reuters, AFP