Thứ bảy, 29/6/2024
Thứ sáu, 7/2/2014, 17:23 (GMT+7)

Những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới

CEO General Motors - nữ lãnh đạo đầu tiên của ngành xe hơi thế giới dẫn đầu danh sách của Fortune, theo sau là CEO IBM, PepsiCo và Petrobras.

1.  Mary Barra - CEO General Motors

Tuổi: 52

Quốc gia: Mỹ

Mary Barra là nữ lãnh đạo đầu tiên điều hành một hãng xe toàn cầu. Bà hiện quản lý 212.000 nhân viên và 396 nhà máy của GM trên thế giới. GM hiện đối mặt với rất nhiều thách thức lớn, như thị phần tại Mỹ thấp kỷ lục và GM châu Âu đã thua lỗ hàng tỷ USD. Dù vậy, lợi nhuận của hãng đang dần phục hồi và Barra đã được HĐQT chấp thuận đầu tư mạnh nhằm lấy lại vị thế cho GM.

2.  Ginni Rometty - Chủ tịch kiêm CEO IBM

Tuổi: 56

Quốc gia: Mỹ

Năm 2013, IBM không đạt mục tiêu lợi nhuận, khiến nữ CEO quyết định không nhận thưởng. Dù vậy, tập đoàn này vẫn là một đại gia công nghệ, có khách hàng và nhân viên tại 170 quốc gia. Với giá trị vốn hóa gần 200 tỷ USD, IBM hiện là công ty giá trị lớn nhất thế giới do CEO nữ lãnh đạo.

3.  Indra Nooyi - Chủ tịch kiêm CEO PepsiCo

Tuổi: 58

Quốc gia: Mỹ

CEO gốc Ấn Độ - Nooyi đã giúp PepsiCo đạt doanh thu gần gấp đôi từ thị trường quốc tế trong 7 năm lãnh đạo. Một nửa trong tổng doanh thu 65,5 tỷ USD của PepsiCo là từ ngoài Mỹ.

4.  Maria das Graças Silva Foster - CEO Petrobras

Tuổi: 60

Quốc gia: Brazil

Với doanh thu hàng năm 144 tỷ USD, hãng dầu khí Petrobras xếp thứ 25 trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của Fortune. Foster hiện phải đối mặt với rất nhiều thách thức và đang bán bớt tài sản để cân đối tài chính công ty. Bà cũng đang lên kế hoạch chi nhiều tỷ USD cho các dự án thăm dò và khai thác.

5.  Ellen Kullman - Chủ tịch kiêm CEO DuPont

Tuổi: 58

Quốc gia: Mỹ

Năm 2011, việc hãng hóa phẩm DuPont mua lại công ty sản xuất enzyme thực phẩm Đan Mạch - Danisco đã giúp họ tiến sâu vào lĩnh vực nông nghiệp và dinh dưỡng. Một phần ba doanh thu của DuPont 6 tháng qua đến từ các nước đang phát triển.

6.  Irene Rosenfeld - Chủ tịch kiêm CEO Mondelez International

Tuổi: 60

Quốc gia: Mỹ

Sau khi tách Kraft thành hai, Rosenfeld làm lãnh đạo mảng quốc tế và đổi tên công ty thành Mondelez. Hãng chuyên sản xuất snack và có 83% doanh thu từ thị trường nước ngoài. Năm ngoái, Mondelez cho biết sẽ chi 190 triệu USD xây nhà máy chocolate lớn nhất Ấn Độ.

7.  Marillyn Hewson - Chủ tịch kiêm CEO Lockheed Martin

Tuổi: 60

Quốc gia: Mỹ

Hewson đã giúp hãng sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới tăng mạnh doanh thu quốc tế. 17% doanh thu của hãng tới từ nước ngoài, còn lại là nhờ bán cho Chính phủ Mỹ. Hãng hiện có 10 đối tác quốc tế đặt mua máy bay chiến đấu F-35.

8.  Meg Whitman - Chủ tịch kiêm CEO Hewlett-Packard

Tuổi: 57

Quốc gia: Mỹ

Whitman đang lãnh đạo HP cạnh tranh với Lenovo trong mảng máy chủ. Trên thực tế, năm 2012, Lenovo đã chiếm ngôi hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới của HP. Thế giới đang quan sát liệu Whitman có thể lật ngược tình thế cho hãng máy tính nổi tiếng này hay không.

9.  Patricia Woertz - Chủ tịch kiêm CEO Archer Daniels Midland

Tuổi: 60

Quốc gia: Mỹ

Chính phủ Australia đã ngăn cản nỗ lực mở rộng toàn cầu của ADM khi từ chối cho phép công ty này mua lại hãng ngũ cốc lớn nhất nước Úc. Dù vậy, ADM vẫn là công ty đáng gờm với 89 tỷ USD doanh thu. Hãng không chỉ sản xuất thực phẩm mà còn đang lấn sân sang lĩnh vực logistics.

10.  Gail Kelly - CEO Westpac

Tuổi: 57

Quốc gia: Australia

Kelly sinh ra tại Nam Phi và có cha mẹ là người Anh. Bà từng dạy tiếng Latin tại Zimbabwe trước khi chuyển sang lĩnh vực ngân hàng và đến sống tại Australia. Westpac có doanh thu 43,6 tỷ USD, là ngân hàng lớn thứ hai Australia về giá trị thị trường. Cổ phiếu Westpac cũng là một trong những mã tốt nhất thị trường chứng khoán nước này với mức tăng 70% trong 6 năm.

Để chọn ra danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, Fortune dựa trên rất nhiều yếu tố, như quy mô, tầm quan trọng, sức mạnh và hướng phát triển của công ty hay kinh nghiệm lãnh đạo của các nữ CEO. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá lớn nhất là mức độ quốc tế hóa trong hoạt động của công ty và chỗ đứng của CEO trong cộng đồng doanh nghiệp thế giới.

Hà Thu (theo CNN)