Thứ ba, 30/4/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 09:58 (GMT+7)

Những người thoát chết trong vụ nổ Thiên Tân

Đang nằm ngủ thì nghe thấy tiếng nổ lớn, ông Yang Anxing liền lao xuống tầng dưới cứu vợ. Ông Sun Yuming thì bị ngã nhào xuống đất khi vừa nhìn thấy lửa bốc lên đằng xa sau vụ nổ đầu tiên.

Xiaolong, 23 tuổi, một người khiếm thính, phải nhờ bạn mình giải thích rằng anh quê Hà Nam, đang làm công nhân xây dựng tại một tòa chung cư. Anh bị thương ở đầu, sau vụ nổ. 

Ông Sun Yuming, 57 tuổi, làm bảo vệ gần hiện trường, bị băng bó ở đầu và cằm.

"Tôi sống ở tầng một. Khi vụ nổ xảy ra, tôi đang đứng ở ngõ vào nhà. Nhìn thấy lửa ở đằng xa, tôi nghĩ ngay đến việc chạy đến dập lửa", ông nói. "Nhưng ngay sau đó, một vụ nổ thứ hai xảy ra. Tôi ngã xuống đất. Vài giây sau, một số mảnh vỡ văng vào mắt và cằm tôi".

Han Lei, 28 tuổi, kinh doanh riêng. "Khi vụ việc xảy ra, tôi đang ngủ ở nhà", Han nhớ lại. "Mặt tôi bị thương vì tôi nằm gần cửa sổ. Các cánh cửa đều bị thổi bay". 

Jiang Guiying, 34 tuổi, và con trai tại nhà riêng, cách khu công nghiệp bị nổ chưa đến một km. "Khi vụ nổ xảy ra, tôi đang ở nhà với con trai 10 tuổi", cô kể. "Tôi lập tức ôm lấy thằng bé và chạy từ tầng 26 xuống. Chân phải của tôi bị thương trong khi chạy".

Chu Guofu, 22 tuổi, cho hay lưng của anh bị một thanh sắt đâm vào.

A Bin, 18 tuổi, ở Quảng Đông, đang làm thực tập sinh ở Thiên Tân. Lưng và tai của cậu chằng chịt những vết cứa.

Yang Anxing, 47 tuổi, giữ miếng băng trên mặt.

"Tôi đang ngủ tại nhà trọ tạm ở công trường thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn", ông kể. "Tôi liền chạy đi cứu vợ tôi ở tầng dưới. Sau đó, vụ nổ thứ hai xảy ra và cả tòa nhà sập xuống ngay trên đầu chúng tôi. Người chúng tôi bê bết máu. Bà ấy bị thương nặng hơn nhưng đang được chữa trị trong bệnh viện".

Hu Dingjia, một công nhân nhập cư 37 tuổi, kể: "Phòng trọ của tôi sập xuống sau vụ nổ. Tôi và vợ hoảng hốt bỏ chạy trong tình trạng trần truồng. Mấy mảnh thủy tinh vỡ cứa vào miệng tôi. Điện thoại, thẻ ngân hàng và 3.000 nhân dân tệ vẫn còn ở trong phòng nhưng chúng tôi phải thoát thân trước". 

Đêm 12/8, bà Xia Shuqun, 50 tuổi, đang ở tầng một còn chồng nằm trên tầng hai. Nghe tiếng nổ, ông lao xuống bế bà ra khỏi nhà. Thoát chết, nhưng hai người đã mất hết tiền bạc. 

Ông Yang Ancai, người Tứ Xuyên, đang ngủ lúc thảm họa xảy ra và cùng vợ bỏ chạy vì nhà bị sập. Phát hiện một lỗ hổng trên tường, họ cùng chui vào đó để nấp.

Vợ ông, bà Liu Kunying, 44 tuổi, bị thương ở đầu và phải khâu ba mũi.

"Tôi nghe thấy một âm thanh lớn, không giống như động đất", Yang Changzhen, kể. "Tôi nghĩ có một vụ xô xát, nhưng sau khi ra khỏi giường, tôi mới biết đó là một vụ nổ".

Số người chết trong vụ nổ tại khu công nghiệp ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã lên đến 112, và còn hơn 90 người khác chưa rõ tung tích.

Anh Ngọc (Ảnh: Shanghaiist)