Thứ tư, 7/8/2019, 15:00 (GMT+7)

Những ngày hè nhiều niềm vui, tiếng cười của trẻ

TP HCMCác em được rèn thể chất, tính kiên nhẫn, tình đồng đội, nạp năng lượng cho năm học mới... sau những ngày luyện tập Vovinam, Aerobic, bóng rổ, bơi lội. 

Ngày hè của một số em ở TP HCM đầy màu sắc khi được cùng bố mẹ có chuyến đi thực tế, vận động hết mình trong những môn thể thao, tranh tài ở sàn đấu không chuyên nhưng đầy thú vị.

Chiếc huy chương ghi dấu nỗ lực

Đã tròn 4 năm từ ngày Nguyễn Đoan Trang (sinh năm 2002, Khánh Hòa) biết đến bộ môn Vovinam. Từ lúc làm quen cho đến khi quyết tâm theo đuổi, nhiều người bảo Trang "là con gái, đánh đấm không hợp đâu". Thế nhưng, em vẫn kiên trì với niềm đam mê của mình.

Trái ngược với lời trêu ghẹo học võ mất hết nữ tính, Trang tự nhận thấy sau khi luyện tập, em học được sự điềm tĩnh, biết nhìn nhận đúng - sai và bản thân trưởng thành hơn rất nhiều. Mùa hè năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt, em nhận thêm cho mình nhiều huy chương vàng khi tham gia các giải đấu tại địa phương. Mỗi chiếc huy chương đều được em trân trọng, bởi nó ghi dấu sự trưởng thành, tiến bộ phía sau mỗi giọt mồ hôi trên sàn đấu. Đó cũng là cách để Trang tự nhắc nhở mình: đừng bao giờ bỏ cuộc.

Cùng chung đội tuyển với Trang là cô bé Võ Nguyễn Diễm Quỳnh (sinh năm 2003). Quỳnh vốn nhỏ người nên được bố mẹ cho tham gia học võ để khỏe mạnh, biết tự vệ. Đến nay, Quỳnh đã có 6 năm theo đuổi Vovinam, nhưng hiếm khi em bỏ một bữa tập nào.

Nguyễn Đoan Trang (phải) và Nguyễn Diễm Quỳnh (trái).

Điều thay đổi lớn nhất của Quỳnh là từ cô gái cộc tính, em đã trở nên điềm tĩnh hơn. Bởi mỗi bài học võ thuật đều được truyền tải cùng những câu chuyện làm người, rèn đạo đức.

Cũng nhờ học võ, em chững chạc, được nhiều người yêu mến. Cũng như Trang, mùa hè năm 2019 đánh dấu cột mốc Quỳnh nhận được loạt huy chương ở nhiều hạng mục, trưởng thành ở cả tính cách lẫn chặng đường học võ. Cảm nhận được "trái ngọt" sau chuỗi ngày khổ luyện, với Quỳnh, không gì có thể sánh bằng.

Lần đầu so tài Aerobic

Mùa hè của Nguyễn Thị Tường Vy (Bình Chánh, TP HCM) đọng lại bằng những tiếng cười khi lần đầu được so tài ở bộ môn Aerobic. Vốn thần tượng chị gái - cũng đam mê thể dục nhịp điệu, Vy quyết tâm phải học bằng được bộ môn này để mặc đồ đẹp, trang điểm xinh như chị. 

Tháng hè vừa qua cũng là lúc ước mơ được đứng trên sân khấu biểu diễn của Vy thành hiện thực. Em cùng đồng đội tập luyện gần như không mệt mỏi, mỗi ngày đều quyết tâm làm sao thực hiện động tác đều nhau, đẹp nhất.

Những ngày luyện tập, dù vất vả đến đâu, Vy cũng chưa từng muốn bỏ cuộc. Dù có những lần mệt đến nỗi thở hồng hộc, động tác đòi hỏi kỹ thuật cao, uốn, gập chưa quen nên bị đau cơ... em vẫn cười rất tươi, hào hứng kể về những trải nghiệm đặc biệt này với mẹ. Thậm chí có những lúc té ngã, đau quá, em òa khóc lên. Nhưng khóc xong lại nghiêm túc cùng đồng đội tập luyện.

Lần đầu lên sàn đấu, đối diện với nhiều đội thi tài năng khác, Tường Vy phần nào áp lực. Nhưng bằng niềm đam mê cùng quyết tâm của tập thể, Vy đã cùng các bạn hoàn thành phần diễn. Một mùa hè đáng nhớ khép lại, nhưng tình yêu với Aerobic chỉ mới viết được chương đầu và sẽ có thêm những cột mốc ấn tượng với Tường Vy trong chặng đường tập luyện Aerobic sắp tới. 

Cũng như Tường Vy, Phan Bảo Giang (Bình Chánh, TP HCM) đã có một năm tập luyện Aerobic. Mùa hè 2019 đánh dấu sự kiện em cùng đội tuyển của mình trình diễn trước đông người như vậy. Những tiếng reo hò cùng áp lực của cuộc thi dường như không tạo nỗi lo lắng cho em, mà ngược lại, trở thành nguồn động lực lạ kỳ để em thực hiện các bước nhảy thanh thoát, động tác mềm dẻo hơn.

Nhớ lại những ngày đầu làm quen với bộ môn này, Giang không thể đếm được bao nhiêu vết bầm tím trên người vì phải làm quen với các bài tập. Với những động tác khó em phải dốc hết sức để luyện tập, một lần không được thì 10 lần, trăm lần, cho đến lúc thành thạo.

Đam mê đến mức sau mỗi buổi tập, Giang không chịu về ngay, mà năn nỉ thầy cô chỉ thêm cho mình vài động tác, có lúc tập thêm 1-2 tiếng. Thầy cô yêu quý Giang vì sự chăm chỉ và năng khiếu, thế nên bố mẹ mà bận việc, chính các huấn luyện viên sẽ đón em đến phòng tập.

Ước mơ của Giang là từ bước đệm của mùa hè này, em sẽ có thêm nhiều lần lên sân khấu hơn nữa, được tranh tài cùng các bạn trong bộ môn thể thao mà em đã đam mê và nỗ lực, quyết tâm theo đuổi. 

Trưởng thành và tự lập sau 2 tháng mùa hè

Mùa hè không chỉ để vui chơi và trải nghiệm, mà chính từ những bài học không có trong sách vở đó, các em có cơ hội rèn giũa tính cách, trưởng thành hơn so với ngày hôm qua.

Mỗi khi đồng hành cùng con tham gia lớp học bóng rổ ở Trại hè Năng lượng, chị Nguyễn Thị Thu Hà (Tân Bình, TP HCM) có thể cảm nhận rõ hơn cô con gái của mình đã thêm chín chắn. Người ta bảo con gái thì phải học nhạc, nghệ thuật, ai lại chọn bóng rổ bao giờ. Nhưng con thích, nên chị cũng gật đầu. Cái gật đầu ấy, qua mùa hè này, lại càng khiến chị cảm thấy không hối hận.

Con cao vượt trội, luôn nằm trong top những người cao nhất lớp. Tỷ lệ thuận với điều đó là sự năng động, tự tin của con. Mà đáng quý nhất, con học được tinh thần đồng đội, biết cảm thông và suy nghĩ cho người khác. Ở trong một tập thể, con hiểu phải đối xử với mọi người ra sao, làm việc thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Ở trên sân bóng rổ ghi điểm, trên lớp học hay trong cuộc sống, con cũng học tốt và trưởng thành hơn. 

Mùa hè năng động giúp con trưởng thành cũng là khoảnh khắc khó quên trong 2 tháng vừa qua của chị Trần Thị Phương Thảo (TP HCM). Nếu ngày trước, cô con gái 6 tuổi của chị biếng ăn, tìm mọi cách đều không thể "dụ", thì chỉ sau vài tháng hè học bơi, em đã hoàn toàn thay đổi.

Bơi về mệt nhoài, thế nên thấy cơm là em mừng lắm. Em biết tự giác lấy cơm, ngồi ăn một cách ngon lành, mẹ chẳng cần dỗ dành, kể chuyện hay suy nghĩ phần thưởng. Gánh nặng trong lòng chị Thảo được trút đi khi con gái ngày một rắn rỏi, khỏe mạnh. Hết một mùa hè, con tăng 2 kg và có thêm nhiều người bạn mới, tinh thần thì luôn vui vẻ, tự tin.

Cùng con tham gia ngày hội được tổ chức trong trại hè, chị Thảo cùng nhiều phụ huynh khác còn được chuyên gia tư vấn xây dựng khẩu phần dinh dưỡng tốt nhất theo từng độ tuổi. 

Bà Bùi Thị Tuyết An, chuyên gia dinh dưỡng Trung tâm y tế quận 11 với hơn 10 năm kinh nghiệm cho biết trẻ cần được ăn đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Những ngày hè nắng nóng, trẻ cần tăng cường thêm trái cây có nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ. Trẻ cũng cần uống đủ 1-1,5 lít cho những ngày bình thường và 2-2,5 lít cho những ngày vận động nhiều. Nếu bé vận động và chơi thể thao nhiều, mẹ có thể chọn các thực phẩm dinh dưỡng cho bữa xế.

Phụ huynh được tư vấn nên cho bé tự do lựa chọn điều mình thích. Mùa hè vui chơi, rèn luyện sức khỏe, nghỉ ngơi, thư giãn cũng quan trọng đối với con. Con được gặp gỡ bạn bè, có thêm bài học về tinh thần đoàn kết, tự tin, trải nghiệm, khi tham gia các sân chơi bổ ích. Từ những ngày hè nhiều niềm vui, trẻ như được nạp lại năng lượng, sẵn sàng hơn cho một năm học mới sắp đến. 

Hoài Nhơn