Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ năm, 16/2/2023, 14:40 (GMT+7)

Những đồng mía cháy đen mùa khô hạn

Gia LaiVụ mía năm nay, vùng đông nam tỉnh Gia Lai có khoảng 250 ha mía bị cháy, tăng 5 lần so với vụ năm ngoái.

Ngày 14/2, thấy cánh đồng mía của hộ bên cạnh cháy, sợ cháy lan sang vườn của mình, ông Lê Đình Chơn (xã An Phú, huyện Đăk Pơ) cùng mọi người phát bờ bao để ngăn lửa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, hanh khô cộng với gió to, ngọn lửa lan nhanh, thiêu hơn 2 ha mía của gia đình.

Năm 2022-2023, toàn tỉnh Gia Lai có trên 30.000 ha mía. Mới bắt đầu mùa khô, hàng trăm diện tích mía ở các huyện Đăk Pơ, Phú Thiện, Krông Pa... cháy "bất thường". UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác phòng chống cháy mía, điều tra, xác định nguyên nhân hỏa hoạn.

Ông Chơn trên cánh đồng mía bị cháy. Gia đình ông bỏ khoảng 200 triệu đồng đầu tư 4 ha, giờ mía cháy sản lượng, chất lượng giảm. Mía khi bị cháy nếu thu hoạch kịp, giá thấp hơn khoảng 40.000 đồng một tấn so với mía thường. Càng để lâu, giá mía cháy càng thấp. Mỗi ha mía bị cháy, người nông dân thiệt hại khoảng 15 triệu đồng.

Chưa đầy nửa tháng, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, đã xảy ra 4 vụ cháy trong các ngày 26, 29, 31/1 và 6/2, khiến 50 ha mía của 35 hộ dân bị thiêu rụi. Đây là vùng mía nguyên liệu của Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai.

Rẫy mía đã đến kỳ thu hoạch, rộng 1,5 ha của ông Thier ở huyện Phú Thiện bị cháy rụi hôm 6/2. Một tuần trước, vườn mía rộng 8 sào (một sào 500 m2) của ông cách đó khoảng 2 km cũng bị hỏa hoạn thiêu rụi.

Ông Thier cho biết, những ngày qua, công ty đang thu hoạch các rẫy mía của gia đình bị cháy đợt trước. "Mỗi ha mía tôi đầu tư khoảng 20 triệu đồng phân, công chăm sóc", ông Thier nói và cho biết giá mía sau khi bị cháy giảm mạnh, công ty chậm thu mua nông dân càng thiệt hại.

Anh Nay Sương (35 tuổi) cho biết kịp thời ngăn ngọn lửa từ ruộng kế bên cháy lan sang vườn mía rộng 8 sào (một sào 500 m2) của gia đình.

Hàng chục nhân công được công ty thuê chặt, thu gom thành từng đống. Anh Siu Chung cho biết, mỗi bó mía (10 cây) được trả 800 đồng, thu nhập một ngày được khoảng 200.000 đồng.

Sau khi nhân công chặt, mía được thu gom lại từng đống và dùng máy cẩu bốc lên xe tải đưa về nhà máy.

Bà Vũ Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai, cho biết sau khi xảy ra sự cố cháy, công ty vẫn thu mua nhằm giảm thiệt hại cho người trồng và công ty. Hiện, công ty có hơn 11.000 ha nguyên liệu mía tại các huyện, Phú Thiện, Chư Sê, Krông Pa, Ia Pa, Kông Chro và thị xã Ayun Pa.

Ông Bùi Trọng Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện, cho biết nhiều cánh đồng mía bị cháy có thể do người dân sinh hoạt bất cẩn, cộng với thời điểm đang vào mùa hanh khô nên ngọn lửa lan rất nhanh. Các ruộng mía thường bốc cháy vào ban đêm nên việc dập tắt gặp khó khăn.

Trần Hoá