Thứ ba, 30/4/2024
Thứ sáu, 29/12/2023, 10:02 (GMT+7)

Những cái nhất ở nửa đầu Ngoại hạng Anh mùa này

Alejandro Garnacho lập siêu phẩm móc bóng, HLV Mikel Arteta chỉ trích trọng tài rồi thoát án phạt, Aston Villa thắng áp đảo Man City và đứng thứ ba là những điểm nhấn qua 19 vòng đầu Ngoại hạng Anh.

Bàn thắng đẹp nhất là pha ngả người móc bóng về góc xa tầm cao của Alejandro Garnacho trong trận Man Utd thắng 3-0 trên sân Everton ở vòng 13.

Đây được xem là ứng viên nặng ký cho danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất mùa, hay thậm chí là Puskas - giải Bàn thắng đẹp nhất năm của FIFA. Nó được so sánh với những pha móc bóng siêu phẩm của Wayne Rooney trong trận derby Manchster hồi tháng 2/2011 tại Old Trafford và của Cristiano Ronaldo trong trận Real gặp Juventus ở tứ kết Champions League năm 2018.

Trận đấu hay nhất là trận Chelsea thắng 4-1 trên sân Tottenham ở vòng 11, với năm bàn được ghi, năm bàn bị từ chối, hai thẻ đỏ của Cristian Romero và Destiny Udogie, cú hat-trick của Nicolas Jackson và một cú đá phạt đền của Cole Palmer. Thậm chí, Tottenham còn gây bất ngờ khi đá với sơ đồ 0-7-1 sau khi bị đuổi hai người.

Cầu thủ hay nhất: Không có cầu thủ nào vượt trội hơn hẳn qua 18 vòng đầu Ngoại hạng Anh. Erling Haaland (trong ảnh) dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 14 bàn, nhưng không bùng nổ như mùa trước. Mohamed Salah có 12 bàn, bảy kiến tạo qua 17 trận cùng Liverpool, Ollie Watkins có chín bàn, sáu kiến ​​tạo cho Aston Villa hay Son Heung-min có 11 bàn, năm kiến tạo là những người cũng đạt phong độ cao.

Tân binh hay nhất. Với màn trình diễn qua 18 vòng đầu, việc Arsenal bỏ ra số tiền kỷ lục của một cầu thủ người Anh - khoảng 137 triệu USD - để tuyển mộ Declan Rice từ West Ham là món hời.

Tiền vệ người Anh lập tức trở thành nhân tố chủ chốt của Arsenal với khả năng càn quét và phát triển bóng. Anh còn tỏa sáng ở những thời điểm quan trọng, khi ghi bàn quyết định ở cuối trận thắng Man Utd và Luton Town (trong ảnh).

Đội gây ấn tượng nhất: Liverpool và Arsenal chia nhau hai vị trí dẫn đầu bảng, nhưng Aston Villa mới là đội tạo nhiều bất ngờ nhất qua 19 vòng đầu, khi đứng thứ ba với 39 điểm từ 12 chiến thắng và ba trận hòa.

Villa khởi đầu mùa tốt nhất lịch sử CLB, và tạo nhiều chiến thắng vang dội, như các trận thắng Man City, Arsenal (trong ảnh), Chelsea với cùng tỷ số 1-0.

HLV hay nhất là Unai Emery (trong ảnh). Ông giúp Aston Villa "lột xác", thi đấu bài bản với khả năng triển khai bóng từ phần sân nhà và sử dụng bẫy việt vị tốt nhất giải. HLV Tây Ban Nha biến sân Villa Park thành "pháo đài" và giúp Ezri Konsa, Douglas Luiz hay Ollie Watkins thăng hoa.

Màn trình diễn hay nhất là trận Aston Villa thắng Man City 1-0 trên sân nhà ở vòng 15. Suốt 90 phút, Man City dứt điểm hai cú - thông số tệ nhất trong một trận của CLB được dẫn dắt bởi Pep Guardiola. Ngược lại, nhà ĐKVĐ phải chịu 22 cú dứt điểm - thông số cao nhất của một CLB dưới trướng Guardiola. Những thông số này được tính toán trong cả thảy 535 trận trong toàn bộ sự nghiệp cầm quân của HLV Tây Ban Nha.

Sai lầm lớn nhất của trọng tài diễn ra trong trận Liverpool gặp Tottenham, ở tình huống Luis Diaz sút tung lưới thủ môn Guglielmo Vicario. Trọng tài biên căng cờ báo việt vị, nên trọng tài chính Simon Hooper không công nhận bàn. Trọng tài VAR Darren England lầm tưởng Hooper công nhận bàn, nên trả lời "đã kiểm tra xong, không có vấn đề gì" khi được yêu cầu kiểm tra và không thay đổi quyết định trên sân.

Tình huống tranh cãi nhất diễn ra trong trận Arsenal gặp Newcastle ở vòng 11. Joe Willock nỗ lực cứu bóng lại ở bên ngang gần góc trái, tạt vào vòng cấm để Joelinton tranh bóng bổng với trung vệ Gabriel Magalhaes, rồi Anthony Gordon sút vào gôn trống. VAR vào cuộc, kiểm tra tình huống rất lâu với ba khả năng hủy bàn, từ việc liệu Willock đã để bóng ra ngoài đường biên chưa, Joelinton có đẩy ngã Gabriel hay không cho đến khả năng Gordon việt vị. Cuối cùng, pha lập công của Newcastle được công nhận bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía Arsenal.

Lời bào chữa ngoạn mục nhất. Sau trận gặp Newcastle, HLV Mikel Arteta tức giận, chỉ trích việc công nhận bàn thắng của Anthony Gordon là quyết định ô nhục và chê trình độ của trọng tài Ngoại hạng Anh. Nhưng HLV Tây Ban Nha vẫn thoát án phạt bằng cách giải thích rằng ông không có ý xúc phạm khi sử dụng từ "ô nhục" vì từ "desgracia" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa khác với từ tiếng Anh. Arteta cho biết từ "desgracia" trong tiếng Tây Ban Nha có hàm ý về sự bất hạnh, bi kịch hoặc xui xẻo hơn là hàm ý tương đương trong tiếng Anh vốn gợi ý sự khinh thường, nhục nhã hoặc thiếu tôn trọng.

Pha cứu thua hay nhất diễn ra trong trận derby giữa Arsenal và Tottenham ở vòng 6. Son Heung-min dốc đến gần sát đáy biên rồi chuyền ngược vừa tầm để Brennan Johnson đá nối một chạm. Nhưng David Raya vẫn kịp bay người cứu thua cho "Pháo thủ". Trên băng ghế dự bị, thủ thành Aaron Ramsdale vỗ tay tán thưởng đồng đội - người đã "cướp" vị trí của anh mùa này.

Cầu thủ trẻ hay nhất. Lewis Miley bùng nổ để chen chân vào đội hình một của Newcastle và có bảy lần ra sân tại Ngoại hạng Anh, gồm một bàn vào lưới Fulham ở vòng 18. Với 17 tuổi 229 ngày, Miley trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Newcatle và là người trẻ nhất ghi bàn tại Ngoại hạng Anh kể từ Federico Macheda của Man Utd năm 2009.

Hồng Duy

Ảnh: AFP, Reuters