Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 4/12/2019, 14:51 (GMT+7)

Những bức ảnh đẹp nhất 2019 do tạp chí Mỹ bình chọn

Tạp chí National Geographic công bố 100 khoảnh khắc ấn tượng trên khắp thế giới trong năm qua và sau đây là 10 ảnh trong số đó.

Con voi đực kiếm thức ăn trước khi trời tối trong công viên quốc gia Gorongosa, Mozambique. Hầu hết voi trong công viên đã bị săn bắt để lấy ngà. Số tiền này được sử dụng để mua vũ khí cho cuộc nội chiến kéo dài 15 năm và đã kết thúc vào năm 1992. Ngày nay, những vụ săn trộm đã được kiểm soát và số lượng voi đang phục hồi. Ảnh: Charlie Hamilton Jame.

Cuối mùa khô, hồ nước còn sót lại trên dòng sông Mussicadzi, Mozambique thu hút những đàn cò, diệc và linh dương đến kiếm ăn. Vào mùa mưa, đàn chim sẽ sinh sôi nhiều hơn. Ảnh: Hamilton James.

Bên trong một lớp học Izala ở thành phố Agadez, Niger. Izala là tên của một phong trào cải cách Hồi giáo ở quốc gia này, yêu cầu tín đồ tuân theo những tập quán cũ, gồm quy định phụ nữ phải che mặt. Ảnh: Pascal Maitre.

Một đến hai lần mỗi tháng trong mùa mưa ở Costa Rica, hàng chục nghìn con vích (một loại rùa biển) lên bờ làm tổ và đẻ trứng. Hiện tượng này được biết đến với tên gọi “arribada”, thu hút rất đông khách tham quan đến bờ biển hàng năm. Rùa con sẽ nở sau khoảng 45 ngày, trở về biển rồi tiếp tục vòng đời như cha mẹ chúng đã làm. Ảnh: Thomas P.Peschak.

Hai con chuột đánh nhau để tìm ra kẻ mạnh hơn trong ngôi đền Karni Mata, Ấn Độ. Nhiều người dân ở đây tin rằng sau khi chết họ được tái sinh thành chuột. Do đó, tại đền, đàn chuột được chăm sóc, bảo vệ và cho ăn đầy đủ mỗi ngày. Ảnh: Charlie Hamilton James.

Trung úy Antonio Dominguez làm việc tại Ủy ban Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida, Mỹ thả những con chim trở lại tự nhiên sau nhiều tuần sống trong trại tập trung, nơi chúng được chăm sóc và học bay lần nữa. Số chim này do chính quyền tịch thu từ những người chủ sở hữu bất hợp pháp. Ảnh: Karine Aigner.

Charlotte Naqitaqvik lấy nước vào ấm để pha trà tại trại săn bắn của gia đình cô ở Nuvukutaak, gần vịnh Bắc Cực, miền bắc Canada. Khi băng biển già đi, phần muối chìm xuống đại dương và để lại nước ngọt trên bề mặt. Ảnh: Acacia Johnson.

Hang Deer ở đảo Borneo, Malaysia là ngôi nhà của hơn 2 triệu con dơi thuộc nhiều loài khác nhau. Với độ dài 2 km và chiều cao, rộng 90 m, Deer từng là hang động lớn nhất thế giới trước khi Sơn Đoòng được phát hiện. Ảnh: Carsten Peter.

Laurance Doyle, nhà khoa học thuộc trường Cao đẳng Principia phối hợp cùng viện SETI thực hiện nghiên cứu ngôn ngữ của cá heo tại công viên chủ đề Six Flags Kingdom, California, Mỹ. Doyle và các cộng sự của ông có nhiệm vụ tìm hiểu nguồn gốc và bản chất của sự sống trong vũ trụ và quá trình tiến hóa của trí thông minh. Ảnh: Spencer Lowell.

Một buổi điều trị bằng lửa ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Một tấm vải thấm cồn được đắp lên người bệnh nhân rồi đốt cháy, với công dụng được cho là làm ấm da và mở các lỗ chân lông trên cơ thể. Liệu pháp này được người Trung Quốc sử dụng để trị đau khớp và một số bệnh khác, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được khoa học chứng minh. Ảnh: Fritz Hoffmann.

Tạp chí National Geographic chọn ra 100 bức ảnh từ tổng số 121 câu chuyện của 106 nhiếp ảnh gia và hai triệu bức ảnh trong năm qua. Các tác phẩm phản ánh về vấn đề chính trị, xã hội, thiên nhiên và con người diễn ra trên khắp thế giới.

Kiều Dương (Theo National Geographic)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net