Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 10/1/2017, 19:00 (GMT+7)

Nhóm nữ game thủ 9x sống bằng game

Đam mê game, 8 cô gái trẻ, xinh đẹp, đã lập nên đội Queen Team, sống cùng nhau trong một căn hộ và cùng kiếm tiền từ game.

Queen Team là một nhóm game thủ nữ khá nổi tiếng trong cộng đồng game thủ Việt Nam ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại được thành lập từ tháng 6/2014. Nhưng phải hai năm sau, đội mới có một ngôi nhà chuyên để chơi game (Gaming House) của riêng mình. Đây cũng là đội game nữ đầu tiên ở Việt Nam đầu tư địa điểm để tập chung chơi, live stream một cách nghiêm túc, cũng như ghi hình và xây dựng các nội dung video giải trí. 

Hiện đội có 8 thành viên, bao gồm 2 dự bị, nhưng chỉ có 3 người dọn đến ở hẳn tại Gaming House. Số còn lại phải về với gia đình sau thời gian sinh hoạt chung. Cuối tuần hoặc khi có sự kiện mọi người mới tụ tập đông đủ. 

Lê Việt Anh (phải) sinh năm 1991, có biệt danh LeviAmy, bắt đầu chơi Võ Lâm Truyền Kỳ từ năm học lớp 8. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô gái này vẫn giữ được niềm đam mê của mình. Việt Anh mới đây đã nghỉ việc ở một chuỗi cửa hàng cafe để tập trung toàn bộ thời gian cho việc xây dựng và phát triển đội.

Bên cạnh là Lê Anh Trang (1991, biệt danh Umi). Cô chơi game từ năm lớp 7, ban đầu do nhóm bạn nam trong lớp rủ rê. Bố mẹ Trang khá thoải mái và tôn trọng con cái, phần nào giúp cô tiếp tục theo đuổi sở thích của mình. Cô cho biết điều quan trọng là có thể quản lý thời gian, vừa chơi vừa học vừa làm. Tốt nghiệp đại học Tôn Đức Thắng, hiện Trang làm marketing cho một công ty máy tính và dành thời gian ngoài giờ hay buổi tối để hoạt động cùng nhóm.

Ngô Quý (1993, biệt danh là Ohsusu) đã chơi game được 4 năm, với những ngày đầu được em trai dẫn dắt. Chuẩn bị tốt nghiệp Đại học Công Nghệ TP HCM, cô cho biết muốn trở thành một nữ streamer nổi tiếng ở Việt Nam.

So với nam giới, các nữ game thủ chưa thể so sánh về kỹ năng và độ chuyên nghiệp. Đôi khi họ phải nhận những lời dị nghị, bị cho là "làm màu". Nhưng bù lại, các cô gái lại có lợi thế về ngoại hình và khả năng thu hút khán giả, đặc biệt là các game thủ nam.

Một ngày bình thường của các cô gái này bắt đầu từ 9h sáng, ngồi máy stream tới 10h hoặc 1h chiều rồi đi ăn trưa. Buổi chiều là khoảng thời gian riêng cho việc đi chơi, học tập hoặc ghi hình. Trong ảnh là bảng phân công công việc cụ thể của từng người, cũng như lịch các sự kiện sẽ tham gia trong tuần.

Tuy nhiên, thời khóa biểu này cũng thay đổi theo từng người và tùy thời điểm, để các thành viên có thể thay nhau "lên sóng" phục vụ khán giả một cách liên tục. Buổi tối, tất cả mọi người sẽ họp đội để đánh giá, nhận xét cũng như bàn việc cần làm trong thời gian tới.

Ngoài thi đấu giải, lên sóng stream việc chơi game, các cô gái này còn tự quay video hay chụp ảnh quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng tài trợ, hay phải tìm tòi thực hiện các nội dung mới nhằm thu hút người xem. Công việc nhiều và lịch làm việc mỗi người khác nhau khiến việc nấu ăn không thường xuyên. Căn bếp chỉ sôi động và ấm cúng vào dịp cuối tuần. "Có tháng vẫn phải ăn mỳ gói triền miên, có tháng kiếm được nhiều nhưng lại đổ hết tiền vào trang bị máy móc, thiết bị phục vụ công việc", Trang Umi chia sẻ.

Các đồ công nghệ như máy tính, máy ảnh, điện thoại, máy quay, micro... luôn có mặt mọi nơi trong ngôi nhà này và đều do các thành viên tự mua sắm.

Để theo đuổi sự nghiệp streamer, các cô đã phải vượt qua nhiều rào cản từ phía gia đình, người thân. Cách đơn giản nhất vẫn là thuyết phục, chứng minh bản thân vẫn có thể vừa chơi game vừa học tập tốt hay thậm chí mời bố mẹ lên thăm nơi ở của mình. Nhưng không phải ai cũng được gia đình ủng hộ.

"Công việc hiện tại của mình có được nhờ kinh nghiệm và các mối quan hệ từ những ngày tháng sinh hoạt trong cộng đồng game thủ. Nếu các bạn muốn trở thành streamer hoặc game thủ chuyên nghiệp, hãy tiếp tục cố gắng. Đam mê và quyết tâm là hai yếu tố quan trọng nhất không thể thiếu, còn chuyện đẹp hay xấu không quá quan trọng", Trang Umi nói.

"Em thích chơi game và muốn phát triển bản thân theo con đường này. Em muốn nghề streamer cũng như game thủ được công nhận như một công việc bình thường, cũng như thuyết phục được gia đình ủng hộ một cách hoàn toàn", Ngô Quý tâm sự.

Trở thành streamer, các nữ game thủ cũng phải chấp nhận cuộc sống không có nhiều thời gian cho bạn bè, gia đình. Hơn một nửa thành viên đội chưa có bạn trai, dù rất được nhiều khán giả nam trên mạng mến mộ.

Bảo Nam