Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 16/11/2022, 15:10 (GMT+7)

Nhiệm vụ Artemis I qua những con số

50 năm sau chương trình Apollo, NASA đã sẵn sàng đưa con người trở lại bề mặt Mặt Trăng với chương trình Artemis.

11 là số lượng dù trong hệ thống dù của tàu Orion. Chúng phải mở ra theo trình tự chính xác để giảm tốc độ tàu vũ trụ từ 520 km/h xuống tốc độ hạ cánh 27 km/h nhằm sẵn sàng đáp xuống Thái Bình Dương.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 



450.600 km là khoảng cách nhiệm vụ Artemis I sẽ di chuyển từ Trái Đất, ra xa bên ngoài Mặt Trăng.

2,1 triệu km là tổng quãng đường nhiệm vụ Artemis I sẽ di chuyển.

39.400 km/h là tốc độ tàu Orion sẽ bay qua khí quyển Trái Đất khi trở về.

900 kg là trọng lượng giảm bớt khi thiết kế tên lửa đẩy sử dụng một lần thay vì tái sử dụng. Tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) không còn cần mang nhiên liệu hoặc hệ thống đẩy cần thiết để quay trở lại Trái Đất.

2,6 triệu kg là trọng lượng của tên lửa SLS khi cất cánh, tương đương 8 máy bay 747 đầy tải.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 

0 có phi hành gia nào trên tàu Orion. Artemis I là nhiệm vụ không người lái để kiểm tra các hệ thống trong môi trường bay vũ trụ.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 

2.760 độ C là nhiệt độ tấm chắn nhiệt của tàu Orion sẽ trải qua khi quay trở lại khí quyển Trái Đất, nóng bằng 1/2 nhiệt độ bề mặt Mặt Trời.

1 giờ 53 giây sau khi cất cánh, tên lửa ở độ cao 3.860 km phía trên Trái Đất. Tầng trên của SLS tách ra và tàu Orion hoàn thành hành trình tới Mặt Trăng mà không có tên lửa.

Hơn 900.000 kg nhiên liệu đẩy rắn (PBAN, ammonium perchlorate và bột nhôm) được đổ đầy vào hai tên lửa đẩy phụ trợ. Tất cả sẽ được dùng hết trong vòng hai phút.

161 km là độ cao tên lửa SLS sẽ đạt tới 8 phút sau khi phóng trước khi tầng chính tách ra và rơi xuống Thái Bình Dương, phía đông Hawaii.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 

6 tuần là khoảng thời gian nhiệm vụ Artemis I bay tới quỹ đạo Mặt Trăng và trở lại Trái Đất.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 

4 triệu kg là lực đẩy tên lửa SLS tạo ra để rời khỏi khí quyển Trái Đất, tương đương tổng lực đẩy của 126 máy bay Airbus A380.

10 vệ tinh CubeSat sẽ bay trên tên lửa. Những vệ tinh nhỏ này sẽ tiến hành nghiên cứu khoa học và công nghệ riêng.

Nhiệm vụ Artemis I
 
 

409.150 l hydro lỏng và oxy lỏng sẽ bị đốt cháy mỗi phút bởi 4 động cơ RS-25 của tên lửa SLS trong thời gian 8 phút.

98 m là độ cao của tổ hợp Artemis I khi xếp chồng tàu Orion và tên lửa SLS, cao hơn một chút so với tượng Nữ thần Tự do.

2 tên lửa đẩy phụ trợ sẽ giúp SLS thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất và tách ra 2 phút sau khi cất cánh. Chúng sẽ rơi xuống biển Đại Tây Dương, phía bắc Bahamas.

8 - 14 ngày là thời gian để bay từ Trái Đất tới Mặt Trăng.

Artemis I là nhiệm vụ mở đầu cho chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt Trăng sinh sống và làm việc lâu dài. Trong nhiệm vụ dự kiến kéo dài 42 ngày.

Theo lộ trình, chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis được chia làm ba giai đoạn. Nếu mọi việc thuận lợi, sau nhiệm vụ Artemis I không phi hành đoàn, Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt Trăng (khoảng năm 2024) và Artemis III phi hành gia sẽ hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng (dự kiến năm 2025).

Ảnh: NASA