Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 1/8/2018, 10:13 (GMT+7)

Nhà hàng thịt chó tại Triều Tiên bán không ngơi tay nhờ trời nóng

Trong ngày hè nóng nực, người dân Bình Nhưỡng uống bia nhiều gấp đôi ngày thường, nhân viên nhà hàng luôn tay phục vụ những suất canh thịt chó cay.

Vốn mang danh mỹ miều là "dangogi" hay thịt ngọt, thịt chó từ lâu được người Triều Tiên và Hàn Quốc coi là món ăn giúp phái mày râu tăng cường sinh lực. Người dân trên bán đảo Liên Triều có truyền thống ăn thịt chó vào khoảng thời gian nóng nhất trong năm.

Những ngày này được gọi là "sambok" - ba ngày nóng nhất, cố định theo Âm lịch. Theo Dương lịch, năm nay "sambok" rơi vào 17/7, 27/7 và 16/8. Trong ảnh là những thực khách thưởng thức bữa trưa tại Pyongyang House of Sweet Meat, một nhà hàng chuyên phục vụ thịt chó, ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

"Nó là đặc sản quốc dân của chúng tôi từ thời xa xưa. Người ta tin rằng món này có thể giải nhiệt, vì vậy họ ăn canh thịt chó vào những ngày nóng nhất. Nó cũng lành mạnh hơn những loại thịt khác", theo Kim Ae Kyong, phục vụ tại nhà hàng.

Thực đơn tại nhà hàng có khoảng hơn chục món từ chó, gồm sườn, chân, da chó luộc...

Nhu cầu của thực khách tăng cao do đây là đợt nắng nóng cao điểm của Đông Á. Nhiệt độ tại nhiều thành phố ở Triều Tiên đạt mốc kỷ lục, tới gần 40 độ C. Tuy nhiên không có số liệu chính xác về lượng thịt chó được tiêu thụ tại Triều Tiên.

Trong khi đó, thống kê tại Hàn Quốc cho thấy ít nhất 2 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm. Nhiều người Hàn Quốc có tuổi vẫn coi đây là món cường dương của phái mạnh, song nhìn chung giới trẻ hoặc phản đối hoặc thờ ơ với đặc sản này. Cộng đồng người dân xứ kim chi cũng có những động thái nhất định để gây sức ép lên chính phủ, yêu cầu ban bố lệnh cấm thịt chó.

Giống như anh em láng giềng, người dân Triều Tiên bắt đầu thay đổi thái độ với thịt chó. Ngày càng nhiều người tại Bình Nhưỡng và những thành phố lớn khác bắt đầu nuôi chó làm thú cưng trong những năm gần đây. Chó hoang sống nhiều tại vùng nông thôn, nhưng chúng phải tự kiếm ăn để sinh tồn.

Tháng 1, Chủ tịch Kim Jong Un đã ủng hộ 30 chó cưng thuộc 7 giống khác nhau - gồm cả một con chó bull - cho vườn thú Central Zoo mới khai trương. Tại đây có khu nuôi nhốt chó như nhiều động vật hoang dã khác và rất hút khách. Vườn thú có dán những tờ poster gần chuồng nuôi nhốt để hướng dẫn khách tham quan chăm sóc chó, thay vì giết thịt chúng.

Theo AP

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net