Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ tư, 17/7/2024, 10:16 (GMT+7)

Nhà hàng đậm chất Việt vào danh sách Michelin

Hà NộiLuk Lak vào danh sách quán ăn "ngon, giá hợp lý" của Michelin nhờ những món đậm chất Việt như bún ốc, lợn nướng Sa Pa, xôi chim bồ câu được đầu bếp nâng lên một tầm mới.

Luk Lak, nhà hàng món Việt nằm ở quận Hoàn Kiếm, là cái tên mới được Michelin Guide bổ sung vào danh sách Bib Gourmand 2024 - những quán "ngon, giá hợp lý".

Không gian phục vụ của nhà hàng gồm ba tầng, tầng một chủ yếu dành cho khách uống cà phê, các tầng trên đón khách ăn bữa chính và còn có một số phòng riêng cho nhóm gia đình, đối tác gặp mặt. Sức chứa tối đa vào khoảng 200 khách cùng lúc.

Madame Bình (ảnh) được Michelin Guide nhận xét "rất giỏi truyền tải ẩm thực truyền thống Việt Nam với hương vị độc đáo". Trước khi tới Luk Lak vào năm 2017, bếp trưởng này đã có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại bếp Việt của một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất Hà Nội.

Khi sáng tạo thực đơn của Luk Lak cùng các cộng sự, bà muốn đưa thực khách lên "chuyến tàu" du hành ẩm thực từ bắc vào nam, từ miền núi đến biển. Các món trong thực đơn mang hương vị miền Bắc nhưng được làm từ những nguyên liệu chất lượng do Madame Bình khảo sát, tìm tòi khắp cả nước. Ví dụ, thịt lợn hun khói gỗ mận được một địa chỉ ở Mộc Châu cung cấp, gạo khẩu hang Tú Lệ được lấy từ một thửa ruộng cố định hay thanh trà Vĩnh Long của riêng một nhà vườn.

Tới Luk Lak buổi sáng, du khách nên thưởng thức bún ốc - một trong những niềm tự hào của bếp trưởng Bình, người sinh ra ở làng Khương Thượng, vốn nổi tiếng với nghề bán bún ốc ở Hà Nội. Bát bún ốc giá 120.000 đồng, ốc nhồi nhể nguyên con, ăn kèm nước đặc biệt với bỗng rượu nếp, đem đến vị chua thanh dễ chịu.

Món cá lăng nướng mùa xuân được Madame Bình biến tấu từ món cá lăng ướp riềng mẻ truyền thống của Hà Nội. Bà sử dụng những nguyên liệu khác như thì là, rau ngổ, mù tạt, tạo nên món lạ, vị quen phục vụ thực khách. Yếu tố quyết định món ăn ngon là cá dọn ra còn nóng ấm, ăn kèm rau trộn lạnh, giòn, có thể thưởng thức cả mùa nóng lẫn khi rét. Một đĩa cá lăng có giá 195.000 đồng.

Món xôi chim bồ câu gói lá sen. Bếp trưởng nói chỉ dùng lá sen từ Huế để đảm bảo mùi thơm đặc trưng khi ướp cả hương hoa sen trong lá. Chim bồ cầu được nấu chậm làm thịt mềm, ngấm gia vị mới đem quay, tạo màu vàng đẹp mắt.

Trước khi mang ra bàn thực khách, xôi nếp trộn thịt chim băm và chim quay được gói trong lá sen, hấp nóng. Khoảnh khắc gói sen được cắt ra, hương sen thơm ngát quyện với mùi thịt bồ câu béo, pha mùi nếp thơm, tạo nên trải nghiệm ẩm thực thú vị cho thực khách. Mỗi phần xôi có giá 170.000 đồng.

Các thẩm định viên của Michelin Guide đã lựa chọn món lợn nướng Sa Pa khi dùng bữa tại nhà hàng và cũng gợi ý thức khách nên thử vì "thịt ba chỉ được nướng ở độ chín hoàn hảo, ăn kèm lá mắc mật làm tăng độ đậm đà, dậy mùi vị".

Theo bếp trưởng Bình, đây là một trong những món ăn thể hiện rõ tinh thần của nhà hàng với các nguyên liệu vùng cao như thịt lợn đen, lá mắc mật, mắc khén cay và hạt dổi. Madame Bình đã thay thế xôi như cách người vùng cao ăn thành cơm nếp cẩm mềm, dẻo.

Không gian trên tầng hai của nhà hàng. Cách thiết kế tạo cảm giác về một Hà Nội xưa cũ khi pha lẫn một chút phong cách Đông Dương.

Hoàng Thiện, làm việc ở khu vực quận Hoàn Kiếm, từng tới nhà hàng vài lần, nói mức giá nhìn chung cao hơn so với các nhà hàng đồ Việt truyền thống. Tuy nhiên, cách chế biến, hương vị đặc trưng cũng như vị trí của nhà hàng là lý do anh quay lại.

Ở tầng hai và tầng ba đều có phòng riêng phục vụ các khách nhóm nhỏ khoảng 7-8 người.

Những bức tranh được đặt vẽ riêng nằm rải rác khắp ba tầng của nhà hàng, đề cao các giá trị dân tộc. Ngoài ra, thực khách còn có thể thấy hành trình đi khắp các miền đất nước của bếp trưởng Bình thông qua những bức ảnh chụp thực tế, qua đó nhìn ngắm vẻ đẹp thiên nhiên, con người và cả nguyên liệu bản địa.

Kỷ niệm chương của Michelin Guide dành cho nhà hàng vào danh sách Bib Gourmand 2024.

Bếp trưởng chia sẻ giải thưởng vừa đem đến áp lực nhưng cũng tạo động lực cho nhà hàng làm tốt hơn nữa. "Chúng tôi hiểu phải tập trung và cố gắng 200% trong thời gian tới vì nhận được nhiều sự quan tâm từ thực khách", bà Bình nói.

Sau khi được vào danh sách của Michelin Guide, lượng khách đến nhà hàng không có nhiều biến động. Tuy nhiên, khách nên đặt sớm để nhà hàng có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tú Nguyễn

Ảnh: Giang Huy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net