Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ sáu, 2/6/2023, 08:00 (GMT+7)

Nhà hàng chay trong khu vườn gần 500 năm tuổi

Thừa Thiên - HuếCách cầu Trường Tiền 4 km, nhà hàng An Nhiên Garden nằm trong một khu vườn cổ, mang lại nét yên bình của làng quê, với những món ăn thanh đạm.

Nằm trong một con hẻm trên đường Tỉnh lộ 10 ở phường Phú Thượng, TP Huế, An Nhiên Garden nằm ẩn mình trong khu vườn cổ với nhiều cây cổ thụ có tuổi đời còn hơn cả chủ nhân của nó. Đi vào hoạt động hai năm trước, nhà hàng trở thành điểm đến thường xuyên của những đoàn khách du lịch muốn trải nghiệm ẩm thực chay của vùng đất cố đô.

Không gian ngoài trời là những hàng cây, bãi cỏ xanh ngắt, đơm hoa, kết quả, tạo nên một khu vườn tràn trề sức sống xuyên suốt cả bốn mùa. Bên cạnh đó, khu vườn còn là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật được chủ nhân sưu tầm, góp nhặt trong nhiều thập kỷ.

Nhà hàng gồm hai tầng với lối kiến trúc mang hơi thở Zen thiền của Nhật Bản với sức chứa tối đa lên đến hơn 100 khách trong cùng lúc. Tuy nhiên, vào những buổi chiều sau khi mặt trời đã dịu bóng, nhiều thực khách luôn muốn ngồi ngoài vườn để gần hơn với gió trời và những hàng cây xanh. Những bàn dưới gốc cây Rù Rì hơn trăm tuổi, bên cạnh hồ bơi, hay dưới tán cây Hồng Nhung hiếm có của Huế thường phải được đặt trước mới có chỗ ngồi.

Không gian bên trong được thiết kế với nhiều ô cửa sổ, du khách dễ dàng ngắm toàn cảnh khu vườn rợp bóng cây xanh.

Nhà hàng mở cửa từ 7h sáng đến 21h30 mỗi ngày với thực đơn đáp ứng cả người địa phương đến khách du lịch, từ khách Việt đến khách nước ngoài, từ nhóm lẻ đến các đoàn lữ hành lớn. Giá trung bình khoảng 50.000 -250.000 đồng một món. Nếu đi 3-4 người, chỉ cần gọi mâm cơm truyền thống, có thể có một bữa ăn no với giá chưa đến 60.000 đồng mỗi người.

Mâm cuốn vườn An Nhiên là một trong những món "đinh" của nhà hàng và là món khai vị được thực khách ưa chuộng. Với quyết tâm phá bỏ định kiến "ăn chay là phải hy sinh phần nào khẩu vị", hai chủ nhân An và Nhiên đã đưa tinh thần "ăn ngon không thịt" đến với từng món ăn, để thực khách đến không chỉ ăn một bữa ăn đơn thuần mà còn cảm nhận sự thong dong, tinh tế mà cả tổ hợp không gian, con người, và món ăn mang lại.

Cơm sen gói lá - một ví dụ mang hình ảnh hiện đại thổi hồn cho món ăn truyền thống.

Sau hai năm vận hành, An Nhiên trở thành một địa chỉ tin cậy của những người thích ăn ngon. Vào dịp cuối tuần hay ngày rằm, mồng một âm lịch hàng tháng, nhà hàng thu hút hàng trăm thực khách tìm đến.

Thực khách Trần Đình Phong, 32 tuổi ở TP Huế, cho biết thích không gian hòa với thiên nhiên của nhà hàng, phù hợp với những người ăn chay như anh. Các món ăn cũng mang đậm hương vị ẩm thực Huế với giá cả phải chăng.

Các nhân viên chay An Nhiên đều mặc áo dài.

Qua bàn tay và sự biến tấu của những nghệ nhân trong bếp, những món ăn chay như khoác thêm áo mới với hình ảnh bắt mắt cùng hương vị thanh lành. Để đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng, gần như toàn bộ những nguyên vật liệu, món ăn kèm, đồ decor, nước sốt liên quan đến món ăn đều được bếp tự làm.

Món cơm được chế biến từ gạo lứt và đậu ngự là một trong những món đặc biệt của nhà hàng. Hạt gạo mềm mà không bị dính hay vỡ hạt, quyện với vị béo, thơm nhẹ của hạt đậu tiến Vua tạo nên một món ăn vừa bắt mắt, vừa ngon miệng.

An Nhiên về đêm như khu vườn cổ tích, với những chiếc đèn lồng lửng lơ treo giữa vườn cỏ cộng hưởng cùng những ánh phản chiếu hắt lên từ hồ bơi phía trước, tạo nên một không gian êm đềm, lãng mạn, tinh tế.

Võ Thạnh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net